Thứ Ba, 26/02/2019 09:31

Chứng khoán Trung Quốc rung lắc sau phiên tăng mạnh nhất kể từ năm 2015

Sau nhiều năm trong tình trạng ảm đạm, thị trường chứng khoán Trung Quốc cuối cùng cũng bứt phá đầy ấn tượng, vốn hóa tăng thêm hơn 1 ngàn tỷ USD kể từ đầu tháng 1/2019. Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu thị trường Trung Quốc có thể duy trì mạch tăng này hay không.

Vừa mới ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ năm 2015 và bước vào thị trường con bò trong ngày hôm qua, chỉ số CSI 300 tiếp tục tăng nhẹ 0.3% vào lúc 9h54 giờ địa phương sau khi trồi sụt lên xuống quanh ngưỡng tham chiếu. Chỉ số ChiNext – vốn theo dõi nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và cổ phiếu công nghệ – tăng 1.1%. Tính trong năm 2019, chỉ số này đã leo dốc 24%, tức cũng đã trong phạm vi thị trường con bò.

Lịch sử không thiếu hững ví dụ về những đà tăng vọt lên mức cao ngất ngưỡng, như trong các hiện tượng bong bóng năm 2015 và 2007. Lần này, nhu cầu về đòn bẩy bắt đầu hồi sinh, căng thẳng về chiến tranh thương mại dịu bớt và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa báo hiệu Chính phủ đang thay đổi chính sách để tập trung vào tăng trưởng thay vì giảm bớt nợ.

Với những yếu tố kể trên thì ai lại không muốn mua cổ phiếu Trung Quốc? Các trader chứng kiến thị trường tiếp tục đà tăng mạnh trong ngày thứ Hai (25/02).

Ngay cả là vậy, tâm lý thận trọng có thể trở lại, khi chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) cho thấy đà tăng đã quá nhiệt. Các cơ quan chức trách không hề muốn có thêm một cơn sốt đầu tư khác, trong lúc những nỗi lo khác vẫn chưa hề dịu bớt, như cuộc khủng hoảng niềm tin trong lĩnh vực tư nhân và những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn.

Lạc quan về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ông có thể ký một thỏa thuận thương mại mới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, khi cả hai bên đều lạc quan rằng các cuộc đàm phán đang đạt được các bước tiến to lớn hướng tới việc chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến thương mại dài dăng dẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Có vẻ như họ sẽ trở lại rất nhanh chóng thôi”, ông Trump nói với các phóng viên trong ngày thứ Hai (25/02), đề cập tới khả năng các nhà đàm phán Trung Quốc sẽ trở lại sau 1 tuần đàm phán thương mại. “Chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh để ký kết thỏa thuận – một điều thậm chí còn tốt hơn”, ông cho hay, đồng thời nói thêm “chúng tôi đang rất rất gần tới một thỏa thuận”.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng kìm lại tâm lý phấn khích, lưu ý rằng cũng có thể “chẳng có thỏa thuận nào”.

Việc ông Trump gợi ý về một hội nghị thượng đỉnh để ký kết thỏa thuận với ông Tập cũng phần nào cũng cố quan điểm cho rằng cả hai quốc gia đang gần tiến tới một thảo thuận, hơn 7 tháng kể từ khi Mỹ lần đầu tiên áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc, khởi đầu cho một cuộc chiến “ăn miếng trả miếng” và phủ bóng đen u ám lên nền kinh tế toàn cầu.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Mỹ ngập tràn sắc xanh sau tuyên bố lùi hạn chót nâng thuế của ông Trump (26/02/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc dậy sóng nhờ tin vui từ Donald Trump (25/02/2019)

>   Cổ phiếu tăng 8,500% đầy bí ẩn, các quỹ lớn liền chú ý (25/02/2019)

>   Nhiều chỉ số Trung Quốc vào thị trường con bò, vốn hóa tăng thêm 1 ngàn tỷ USD (25/02/2019)

>   Tăng gần 5.5%, Shanghai Composite bước chân vào thị trường con bò (25/02/2019)

>   Sắc xanh bao trùm, chứng khoán Trung Quốc bật tăng hơn 4% (25/02/2019)

>   Nhận tin vui từ Donald Trump, chứng khoán Trung Quốc bứt phá ngày càng mạnh (25/02/2019)

>   Berkshire Hathaway của Warren Buffett lỗ 25 tỷ USD (25/02/2019)

>   Đâu là những cổ phiếu mà Warren Buffett muốn đầu tư dài hạn? (25/02/2019)

>   Shanghai Composite vọt gần 2.5% nhờ tin lùi hạn chót nâng thuế (25/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật