Thứ Tư, 23/01/2019 15:03

Vắng bóng thông tin từ tài khoản Twitter quen thuộc, các trader Nhật Bản hoảng loạn

Các trader “đánh nhanh rút gọn” ở Nhật Bản trở nên hoang mang, lạc lối khi bỗng dưng vắng bóng một nguồn thông tin quan trọng từ một tài khoản Twitter bí ẩn trước khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đưa ra quyết định chính sách. Điều này là do Twitter tạm thời đình chỉnh hoạt động của tài khoản bí ẩn nổi tiếng có tên là Okasanman.

Trước đó tài khoản Okasanman đã tweet về hàng loạt thông tin, từ dữ liệu kinh tế, tin sốt dẻo trên các phương tiện truyền thông địa phương và thỉnh thoảng cũng đưa ra vài lời bông đùa (nhưng không vui chút nào), nhưng dòng tweet cuối cùng được đưa ra vào lúc 9h34 giờ địa phương. Thay vì đón nhận một thông tin nóng hổi vào lúc BoJ đưa ra quyết định, thì những người dùng Twitter lại nhận được lời cảnh báo cho biết tài khoản Okasanman đang bị hạn chế tạm thời, trong đó công ty Twitter dẫn lại lý do là “hoạt động bất thương của tài khoản” mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tài khoản này nổi tiếng vì đưa ra những dòng tweet làm lay động thị trường một cách nhanh đến bất ngờ. Chỉ mất gần 1 tiếng đồng hồ, những người sử dụng Twitter đã nhận ra tài khoản Okasanman bị giới hạn tạm thời, trong đó một số người dùng gần như không che giấu nổi sự hoảng loạn.

Okasanman “quét” sạch qua một loạt nguồn tin để tìm kiếm những thông tin có khả năng lay chuyển thị trường và có hơn 220,000 người dùng theo dõi tài khoản.

Những dòng tweet từ tài khoản Okasanman được xem là rất quan trọng đối với những ai không có khả năng tiếp cận tới các nguồn dữ liệu tài chính và còn vì tốc độ tweet của Okasanman – nhất là trong ngày họp của BoJ, thời điểm Okasanman liên tục tweet về quyết định của BoJ trong vòng vài giây sau khi công bố.

Tài khoản Okasanman

Thông tin về Okasanman rất ít. Có bức hình đại diện là một người đàn ông (vẽ theo kiểu hoạt hình) với mũ bảo hiểm màu vàng. Có dòng mô tả bản thân như sau:

  • Việc làm: Liên quan tới công nghệ thông tin, nhà đầu tư, chuyên viên giao dịch.
  • Sở thích: Âm nhạc (những ca sĩ và nhóm nhạc Nhật Bản), phim ảnh (văn hóa và khoa học viễn tưởng), tâm lý và ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Phần Lan).
  • “Nhận định thị trường trực tiếp từ lúc 12h30 chiều cho tới 3h10 chiều mỗi ngày trong tuần”, dẫn lại từ trang cá nhân.

Và đó là tất cả thông tin về Okasanman, ngoại trừ một vài lời gợi ý thỉnh thoảng trong các dòng tweet. Okasanman dường như sống trong một khu dân cư cũ kỹ bên ngoài thành phố Tokyo, và có khả năng là nuôi mèo. Nhưng Okasanman là đàn ông hay phụ nữ? Và liệu tài khoản này có được vận hành bởi một cá nhân nào đó hoặc một nhóm người? Không ai biết cả!

* Bí ẩn về một tài khoản Twitter được nhà đầu tư gọi là “vị Chúa tể Locust”

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vốn hóa công ty "bốc hơi" gần hết vì bị... call margin khoản cổ phiếu thế chấp (23/01/2019)

>   Mất hơn 300 điểm, Dow Jones đứt mạch 4 phiên tăng liền (23/01/2019)

>   Chứng khoán châu Á nhuốm sắc đỏ vì triển vọng tăng trưởng toàn cầu u ám hơn (22/01/2019)

>   Dow Jones vọt hơn 300 điểm, ghi nhận chuỗi 4 tuần tăng liền đầu tiên kể từ tháng 8/2018 (19/01/2019)

>   Chứng khoán châu Á: Sắc xanh hy vọng (18/01/2019)

>   Sau cú sụp chớp nhoáng, một cổ phiếu Hồng Kông đã phục hồi… 99% (18/01/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhờ tin tốt về đàm phán thương mại (18/01/2019)

>   Đón tin vui về thương mại, chứng khoán châu Á đồng loạt khởi sắc (18/01/2019)

>   Phố Wall tràn ngập sắc xanh khi Mỹ xem xét giảm thuế với Trung Quốc (18/01/2019)

>   Một số cổ phiếu Hồng Kông bất chợt rớt 70% trong vòng vài phút (17/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật