Thứ Năm, 31/01/2019 15:00

Thêm hàng trăm công ty Trung Quốc cảnh báo về lợi nhuận sau 1 ngày

Làn sóng cảnh báo về lợi nhuận từ các công ty Trung Quốc đang ập đến khi gần đến hạn chót vào ngày thứ Năm (31/01), trong đó chẳng công ty nào thoát được tác động từ chuyện nhu cầu suy giảm.

Trong ngày thứ Tư (30/01), khoảng 440 công ty cho biết kết quả tài chính năm 2018 đã xấu đi. Trong số hơn 2,400 công ty niêm yết ở Trung Quốc đại lục đã công bố những số liệu sơ bộ hoặc đưa ra dự báo, có tổng cộng 373 cho biết họ sẽ ghi nhận lỗ, dựa trên dữ liệu từ Bloomberg. Khoảng 86% những công ty cảnh báo ghi nhận lỗ đều có lãi trong năm 2017.

Thiệt hại ngày càng lan rộng: Các hãng hàng không đối mặt với chi phí nhiên liệu ngày càng tăng và đồng Nhân dân tệ yếu, đà lao dốc trên thị trường cổ phiếu gây tổn thương tới các công ty môi giới chứng khoán, còn đà giảm tốc kinh tế của Trung Quốc và sự gia tăng của chi phí giảm giá trị tài sản (impairment costs) đã làm xói mòn lợi nhuận đối với một nhà sản xuất xe buýt, một nhà sản xuất tủ lạnh và một nhà cung ứng thẻ ID. Ngoài ra, có thể xuất hiện thêm một loạt công ty cắt giảm dự báo trước khi kết thúc ngày 31/01, khi nhiều công ty chọn bị tác động vì các nguyên tắc kế toán nghiêm ngặt hơn thay vì ghi nhận nhiều năm thua lỗ.

“Chúng tôi chỉ nhận thấy sự khởi đầu của chu kỳ suy giảm lợi nhuận doanh nghiệp khi nền kinh tế giảm tốc thêm”, Yu Dingheng, Chuyên gia quản lý quỹ tại Shenzhen Flying Tiger Investment & Management Ltd, cho hay. “Mọi thứ sẽ tiếp tục đi xuống đối với những doanh nghiệp chứng kiến hoạt động chậm lại và ngay cả khi nền kinh tế vĩ mô hồi phục thì các công ty riêng lẻ sẽ chẳng bao giờ được như trước kia”.

Gia nhập vào danh sách dự báo một năm 2018 tồi tệ hơn trong ngày thứ Tư (30/01) là Lens Technology Co., Oceanwide Holdings Co., công ty sản xuất hóa chất CEFC Anhui International Holding Co. và China Southern Airlines Co. Cổ phiếu của 4 công ty trên đều giảm trong ngày thứ Năm (31/01).

Dĩ nhiên, cũng có một số công ty Trung Quốc thực sự cho biết kết quả năm 2018 sẽ tốt hơn dự báo rất nhiều: Chẳng hạn như Jiangxi Copper Co., WuXi AppTec Co. hoặc Guangzhou Baiyunshan Pharmaceutical Holdings Co. Chỉ có cổ phiếu của công ty khai khoáng Jiangxi Copper tăng giá trong ngày thứ Năm (31/01). Các trader cổ phiếu Trung Quốc dần dần rời bỏ các cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, qua đó đẩy chỉ số Shenzhen Composite giảm ngày thứ 5 liên tiếp. Thay vào đó, họ tìm kiếm sự an toàn ở nơi những cổ phiếu của các ông lớn Nhà nước, cho rằng đây là những cổ phiếu có thể hưởng lợi từ các nỗ lực thúc đẩy kinh tế của Chính phủ. Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến là nơi niêm yết của phần lớn start-up và các công ty tư nhân Trung Quốc.

Đối với những ai đang tìm kiếm nơi trú ẩn trước làn sóng giảm lợi nhuận, các chuyên viên phân tích tại Citigroup khuyến nghị một loạt cổ phiếu bất động sản Trung Quốc. Ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc cải thiện, triển vọng của một số công ty đã lên tiếng cảnh báo về đà suy giảm lợi nhuận cũng khó mà cải thiện được, theo ông Yu của Flying Tiger.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán châu Á bớt hừng, xanh đỏ đan xen (31/01/2019)

>   Đón tin từ Fed, chứng khoán châu Á tưng bừng sắc xanh (31/01/2019)

>   Dow Jones vọt hơn 400 điểm, vượt ngưỡng 25,000 điểm sau tuyên bố từ Fed (31/01/2019)

>   Nhà đầu tư “nín thở” đón chờ những sự kiện quan trọng trong 48 giờ kế tiếp (30/01/2019)

>   Chứng khoán châu Á lên xuống thất thường vì bất ổn thương mại (30/01/2019)

>   Nhà đầu tư nước ngoài rót ròng 7.7 tỷ USD vào cổ phiếu Trung Quốc (30/01/2019)

>   Chứng khoán châu Á trồi sụt trước thềm đàm phán Mỹ-Trung (30/01/2019)

>   Đúng như kỳ vọng, doanh thu Apple tại Trung Quốc giảm mạnh 27% (30/01/2019)

>   Dow Jones tăng nhẹ, chờ tin kết quả lợi nhuận từ Apple (30/01/2019)

>   Chứng khoán châu Á biến động triền miên trước cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung (29/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật