Thứ Tư, 30/01/2019 13:59

Nhà đầu tư nước ngoài rót ròng 7.7 tỷ USD vào cổ phiếu Trung Quốc

Nhà đầu tư nước ngoài đang rót vốn vào thị trường chứng khoán Trung Quốc sau một năm chứng khoán buồn.

Họ đã chi ra 51.8 tỷ Nhân dân tệ (7.7 tỷ USD) cổ phiếu Trung Quốc loại A thông qua kênh liên kết giao dịch ở Thượng Hải và Thâm Quyến trong tháng 1/2019, qua đó sắp trở thành tháng hút vốn mạnh nhất kể từ khi kênh liên kết giao dịch thứ hai với Hồng Kông mở cửa vào cuối năm 2016, dựa trên những tính toán của Bloomberg. Cổ phiếu Trung Quốc loại A là những cổ phiếu của công ty Trung Quốc niêm yết tại Trung Quốc.

“Dòng vốn đã trở lại các thị trường mới nổi sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chậm lại nhịp độ nâng lãi suất. Cổ phiếu Trung Quốc loại A dường như có mức định giá rẻ và các yếu tố cơ bản có thể phục hồi nhờ vào các gói kích thích từ Chính phủ Trung Quốc”, Vincent Hsu, Chuyên gia quản lý quỹ tại Fuh-Hwa Securities Investment Trust Co, cho hay.

Hơn 2.3 ngàn tỷ USD bị cuốn trôi khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm 2018, khi chỉ số Shanghai Composite rớt 25% và Shenzhen Composite lao dốc 33%, thành quả tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính từ 1 thập kỷ trước. Ngay cả như thế, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng 294 tỷ nhân dân tệ cổ phiếu loại A trong năm 2018.

Sự hưng phấn về cổ phiếu Trung Quốc ngày càng tăng khi tâm lý chung dần cải thiện – chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Composite tăng tương ứng 4.2% và 2.7% trong tháng 1/2019. Cùng với kế hoạch nới lỏng cho vay và thúc đẩy nền kinh tế của Bắc Kinh, các tín hiệu tiến triển trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung cũng hỗ trợ tâm lý phần nào.

Những “con hàng” ưa thích của khối ngoại

Nhà sản xuất rượu Kweichow Moutai Co. đứng đầu danh sách cổ phiếu được mua nhiều nhất, trong đó nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 6.6 tỷ Nhân dân tệ trong tháng 1/2019 (tính tới ngày 28/01). Nối tiếp nhà sản xuất rượu lớn nhất thế giới (xét về vốn hóa) là hai công ty sản xuất thiết bị gia dụng  Gree Electric Appliances Inc. và Midea Group Co., cũng như công ty sản xuất rượu Wuliangye Yibin Co. Trong top 10 hút vốn ròng nhiều nhất thì có tới 6 cổ phiếu tiêu dùng.

“Nhiều công ty tiêu dùng vẫn có thể mang lại tăng trưởng cao – một điều sẽ hỗ trợ đà tăng của cổ phiếu trong dài hạn”, Hsu cho biết.

Mặc dù diễn biến về thương mại Mỹ-Trung vẫn còn chưa mấy rõ ràng, nhưng thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn có thể nhận được một cú hích khác từ nhà đầu tư nước ngoài vào cuối tháng 2/2019. Đó là thời điểm MSCI dự kiến thông báo quyết định về việc liệu họ có nâng tỷ trọng của nhóm cổ phiếu loại A trong các chỉ số của họ hay không. Nhà đầu tư nước ngoài có thể đã đặt sẵn vị thế để chuẩn bị cho cái “gật đầu” từ MSCI.

“Nhiều quỹ có thể nhận thấy cơ hội mua bán chênh lệch giá (arbitrage) ở đây, mua trước khi MSCI đưa ra quyết định và bán sau khi tuyên bố được đưa ra”, Chen Li, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Soochow Securities Co. và từng là chiến lược gia về cổ phiếu Trung Quốc loại A tại Credit Suisse Group AG, nhận định. “Chính triển vọng nâng tỷ trọng đã nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư”.

Ở chiều ngược lại, những cổ phiếu hàng không và bảo hiểm nằm trong nhóm cổ phiếu không được nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng. Đứng đầu danh sách là cổ phiếu Guangzhou Baiyun International Airport với việc bị rút ròng 789 triệu Nhân dân tệ.

Mức định giá rẻ và tỷ trọng có khả năng cao hơn trong thế giới MSCI có thể thu hút vốn vào cổ phiếu loại A trong cả năm 2019, Gao Ting, trưởng bộ phận chiến lược tại UBS Securities Co., cho biết trong báo cáo trước đó trong tháng này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán châu Á trồi sụt trước thềm đàm phán Mỹ-Trung (30/01/2019)

>   Đúng như kỳ vọng, doanh thu Apple tại Trung Quốc giảm mạnh 27% (30/01/2019)

>   Dow Jones tăng nhẹ, chờ tin kết quả lợi nhuận từ Apple (30/01/2019)

>   Chứng khoán châu Á biến động triền miên trước cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung (29/01/2019)

>   Nối gót Apple và Samsung, Nvidia cảnh báo về sự suy yếu ở Trung Quốc, cổ phiếu rớt 16% (29/01/2019)

>   Nhiều thị trường chứng khoán châu Á lội ngược dòng thành công (29/01/2019)

>   Căng thẳng Mỹ-Trung dâng cao, Shanghai Composite “cắm đầu” (29/01/2019)

>   Dow Jones rớt hơn 200 điểm sau dự báo thất vọng từ Caterpillar, Nvidia (29/01/2019)

>   Chứng khoán châu Á biến động mạnh trước cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung (28/01/2019)

>   Chứng khoán châu Á từ xanh hóa đỏ (28/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật