Thứ Tư, 02/01/2019 10:55

Tập Cận Bình kêu gọi ông Trump hợp tác

Trong một thông điệp chúc mừng đánh dấu 40 năm thành lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, lịch sử cho thấy hợp tác là lựa chọn tốt nhất cho cả Mỹ và Trung Quốc.

Trong tháng trước, tại một bữa ăn tối bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí tạm ngưng áp thêm thuế, trong lúc cả hai bên đàm phán để cố gắng đưa ra một giải pháp chấm dứt xung đột thương mại. Cho tới nay, tổng giá trị hàng hóa mà Mỹ và Trung Quốc đã áp thêm thuế lên tới 360 tỷ USD.

Trong thông điệp gửi ông Trump, Tập Cận Bình cho biết, mối quan hệ Mỹ-Trung đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng đã đạt được nhiều bước tiến lịch sử trong vòng 4 thập kỷ qua, hãng thông tấn Xinhua cho biết.

Chính mối quan hệ này đã mang lại lợi ích lớn cho người dân hai nước và góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên thế giới, ông Tập nhận định.

“Lịch sử đã chứng minh hợp tác là phương án lựa chọn tốt nhất cho cả hai bên”, ông Tập cho biết.

Sino-U.S. relations are in an important stage, he added.

Mối quan hệ Mỹ-Trung đang ở giai đoạn quan trọng, ông nói thêm.

“Tôi rất coi trọng sự phát triển của mối quan hệ Mỹ-Trung và sẵn sàng phối hợp với Tổng thống Trump để tóm tắt những kinh nghiệm về sự phát triển mối quan hệ Mỹ-Trung và triển khai những gì đã nhất trí để thúc đẩy một mối quan hệ có sự hợp tác, phối hợp và ổn định để tạo thêm lợi ích cho người dân hai nước cũng như phần còn lại của thế giới”, ông cho hay.

Về phần mình, ông Trump cũng gửi lại thông điệp chúc mừng, trong đó cho biết ông vẫn ưu tiên thúc đẩy mối quan hệ Mỹ-Trung có sự hợp tác và mang tính xây dựng, hãng thông tấn Xinhua cho biết.

Trước đó, ông Tập và ông Trump có trao đổi qua điện thoại hồi cuối tuần trước. Ông Trump cho biết là đã có “cuộc trao đổi dài và rát tích cực” với ông Tập và một thỏa thuận thương mại tiềm năng giữa Mỹ và Trung Quốc đang dần hình thành.

Trung Quốc và Mỹ đã lên kế hoạch tham vấn trực tiếp về thương mại trong tháng 1/2019, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong tuần trước.

Trong một bình luận, hãng tin Xinhua cho biết việc cả hai bên có những bất đồng và gặp vấn đề là chuyện bình thường khi xét tới “những khác biệt về hệ thống xã hội, con đường phát triển và bối cảnh lịch sử, văn hóa”.

“Vào thời điểm thế giới đang trải qua những thay đổi sâu sắc chưa từng có và đối mặt với nhiều rủi ro và bất ổn, cộng đồng toàn cầu kỳ vọng cả hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới hợp tác chặt chẽ hơn nữa”, hãng thông tấn Xinhua cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Kinh tế thế giới 2019 có thể chứng kiến nhiều doanh nghiệp sụp đổ (01/01/2019)

>   PMI sản xuất của Trung Quốc rớt ngưỡng 50, khép lại một năm kinh tế buồn (31/12/2018)

>   Ông Trump: Đàm phán Mỹ - Trung đang "rất trôi chảy" (31/12/2018)

>   Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã và đang diễn ra như thế nào? (31/12/2018)

>   10 cuộc chia tay CEO đáng chú ý trong năm 2018 (27/12/2018)

>   Nikkei: Năm 2019, Trung Quốc có thể tăng trưởng yếu nhất trong 29 năm vì chiến tranh thương mại (27/12/2018)

>   Reuters: Nhà Trắng cân nhắc ra sắc lệnh cấm các công ty Mỹ mua thiết bị từ Huawei và ZTE? (27/12/2018)

>   Đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ diễn ra vào đầu tháng 1/2019 (27/12/2018)

>   Các nước Đông Nam Á sẽ đối mặt với thách thức gì trong năm 2019? (26/12/2018)

>   Nỗi đau từ chiến tranh thương mại sẽ thể hiện rõ trong năm 2019? (26/12/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật