Thứ Ba, 08/01/2019 14:10

Nối tiếp Apple là cú sốc dự báo từ Samsung

Trong ngày thứ Ba (08/01), Samsung Electronics cho biết lợi nhuận quý 4/2018 có khả năng giảm mạnh vì nhu cầu ảm đạm trong mảng chip bộ nhớ cũng như sự cạnh tranh gay gắt trong mảng điện thoại thông minh.

Ông lớn công nghệ Hàn Quốc này dự báo lợi nhuận hoạt động trong giai đoạn 10-12/2018 khoảng 10.8 ngàn tỷ Won (tương ứng 9.67 tỷ USD) – tức giảm 28.71% so với cùng kỳ năm trước.

Con số trên thua xa với kỳ vọng của thị trường, thấp hơn 18.18% so với dự báo 13.2 ngàn tỷ USD Won từ các chuyên viên phân tích, sau khi dã tính tới sự suy yếu của thị trường thiết bị bán dẫn. Mức trung bình dự phóng vốn đã thấp hơn rất nhiều so với lợi nhuận hoạt động quý 3/2018 tại 17.57 ngàn tỷ Won và thấp hơn mức 14.87 ngàn tỷ USD của quý 2/2018.

Tổng doanh thu quý 4/2018 được ước tính ở quanh mức 59 ngàn tỷ Won, thấp hơn dự báo 62.8 ngàn tỷ Won của các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters và giảm 10.57% so với cùng kỳ năm trước.

“Nhu cầu chip bộ nhớ rớt xuống vực sâu”

Samsung Electronics cho biết, nhu cầu yếu hơn dự báo về chip bộ nhớ  từ những trung tâm dữ liệu đã làm giảm doanh số và khiến giá chip bộ nhớ giảm đáng kể.

“Những gì đang xảy ra là nhu cầu chip bộ nhớ đã rớt xuống vực (trong quý 4/2018)”, Mark Newman, Giám đốc quản lý tại Sanford C. Bernstein, cho biết trong ngày thứ Ba (08/01). Ông cho biết phần lớn đà giảm về con số dự phóng là do “nhu cầu từ các trung tâm dữ liệu đã giảm mạnh và nhu cầu điện thoại thông minh cũng khá yếu ớt”.

Newman lý giải, các công ty trung tâm dữ liệu – vốn mua chip bộ nhớ từ Samsung và những công ty khác – đã giảm bớt nhịp độ đặt hàng trong vài tháng vừa qua. Đà giảm tốc này là yếu tố chính dẫn tới sự sụt giảm lợi nhuận của Samsung, ông cho hay.

“Điều này diễn ra sau 24 tháng tăng trưởng cực kỳ mạnh”, ông cho hay. “Vì vậy, bỗng dưng, những gì đã diễn ra là các công ty trung tâm dữ liệu như Amazon, Microsoft, Google… những công ty này đột nhiên đã có đủ chip bộ nhớ và họ ngừng đặt hàng. Và đây là một trong những ‘cú tát’ mạnh tới các công ty sản xuất chip bộ nhớ”.

Ông nói thêm, thật ra nhu cầu chung về công nghệ đã giảm trên diện rộng – và phần lớn là ở Trung Quốc.

Samsung cho biết chi phí tiếp thị và doanh số chẳng tăng trưởng đã làm giảm khả năng sinh lời tại một “thị trường trì trệ và cạnh tranh gay gắt” về mảng điện thoại thông minh. Trong quý 3/2018, Samsung ghi nhận doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm trước, theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC).

Cổ phiếu Samsung đã biến động mạnh sau thông tin trên, trồi sụt quanh ngưỡng tham chiếu trong buổi sáng.

Các chuyên viên phân tích cho biết điện thoại thông minh từ các công ty khác nhau quá tương đồng với nhau về tính năng và ngoại hình, rằng người tiêu dùng không còn nhận thấy rõ sự khác biệt – những thiết bị này không còn sáng tạo như trước đây. Việc xuất hiện thế hệ Internet di động tốc độ cao mới (5G) có thể làm rung chuyển cả ngành điện thoại thông minh.

Về phần mình, Samsung cho biết họ tập trung vào những đổi mới về công nghệ, bao gồm điện thoại thông minh có khả năng gấp lại (foldable smartphones) và thiết bị có thể hỗ trợ cho kết nối Internet tốc độ cao 5G.

Chi phí vận hành khổng lồ

Samsung sẽ tiết lộ lợi nhuận chi tiết trong tháng này, nhưng nói thêm rằng các điều kiện kinh doanh khó khăn đối với mảng chip bộ nhớ có thể khiến lợi nhuận Samsung suy giảm trong quý 1/2019. Họ kỳ vọng mảng chip bộ nhớ sẽ cải thiện trong nửa sau của năm 2019.

Đà suy giảm về dự báo lợi nhuận quý 4/2018 không quá bất ngờ, Mehdi Hosseini, Chuyên viên phân tích phần cứng công nghệ cấp cao tại Susquehanna Financial Group, cho hay.

“Khi nhìn vào một công ty như Samsung Electronics, họ có chi phí vận hành rất cao”, ông Hosseini nói.

“Họ có hoạt động sản xuất thiết bị bán dẫn vốn gánh chi phí vận hành rất đáng kể. Vì vậy, khi doanh thu suy giảm dưới mức mục tiêu nhất định thì sẽ có áp lực về biên lợi nhuận”, Hosseini lý giải về con số lợi nhuận hoạt động của Samsung.

Trước đó, Apple cũng hạ dự báo doanh thu và biên lợi nhuận gộp trong tuần trước vì đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và doanh thu iPhone thấp hơn dự báo ở nước này.

Nỗi lo về đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc khiến nhiều nhà đầu tư “đứng ngồi không yên”. Đây là một vấn đề khá đáng ngại với Samsung vì họ bán chip bộ nhớ sử dụng trong điện thoại thông minh và trung tâm dữ liệu tới các công ty Trung Quốc. Cùng lúc đó, họ cũng có nhà máy sản xuất ở Trung Quốc và do đó, cũng bị ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Trong tháng 12/2018, báo cáo của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) ghi nhận cuộc chiến thương mại có thể gây ra rủi ro lớn hơn cho cả Samsung và SK Hynix.

Đồng thời, đà giảm tốc của nhu cầu tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới mảng thiết bị tiêu dùng của Trung Quốc, bao gồm cả điện thoại thông minh. Một chuyên viên phân tích cho biết Trung Quốc chiếm tới 20-30% nhu cầu công nghệ tiêu dùng toàn cầu.

Hosseini không hy vọng các yếu tố cơ bản của Samsung sẽ cải thiện trong quý 1/2019 – đà suy yếu có thể kéo dài tới tận quý 2/2019.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Nhờ đâu Amazon trở thành công ty vốn hóa lớn nhất thế giới? (08/01/2019)

>   Vượt mặt Microsoft, Amazon trở thành công ty vốn hóa lớn nhất thế giới (08/01/2019)

>   Phố Wall tăng điểm khi Mỹ - Trung khởi động đàm phán thương mại (08/01/2019)

>   Chứng khoán châu Á tăng mạnh chờ tin đàm phán Mỹ-Trung (07/01/2019)

>   Sắc xanh ngự trị trên chứng khoán châu Á (07/01/2019)

>   Chứng khoán Nhật Bản tăng gần 3% trước thềm đàm phán Mỹ-Trung (07/01/2019)

>   Dow Jones vọt hơn 700 điểm sau nhận định từ Chủ tịch Fed (05/01/2019)

>   Chứng khoán Philippines đang tăng mạnh nhất thế giới (04/01/2019)

>   Đâu là những thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất và giảm mạnh nhất trong năm 2018? (04/01/2019)

>   Hy vọng về thương mại kéo chứng khoán Trung Quốc tăng hơn 2% (04/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật