Thứ Tư, 26/12/2018 13:40

Chứng khoán châu Á "bốc hơi" 5.6 ngàn tỷ USD trong năm 2018

Khi chỉ còn 4 phiên nữa là chứng khoán châu Á sẽ khép lại năm 2018 và với khối lượng giao dịch thấp, trader dường như không muốn làm điều gì đó mạo hiểm.

Dưới đây, Bloomberg cũng dẫn lại sự thay đổi về vốn hóa của các thị trường chứng khoán lớn trong năm nay (tính tới ngày 25/12).

Nguồn: Bloomberg

Khoảng 5.6 ngàn tỷ USD vốn hóa cổ phiếu đã bị “cuốn trôi” khỏi thị trường chứng khoán châu Á trong năm nay, khi làn sóng bán tháo toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Và nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị cho những ngày tháng biến động dữ dội sắp tới.

Ngày hôm nay (26/12) là ví dụ điển hình: Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương có lúc tăng 0.6%, nhưng sau đó lại lùi về gần mức tham chiếu vào lúc 11h44 giờ Hồng Kông. Các hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ trồi sụt quanh ngưỡng tham chiếu, trong đó chỉ số S&P 500 ngấp nghé ngưỡng cửa vào thị trường con gấu. Thị trường Hồng Kông và Australia tạm ngưng giao dịch nhân dịp lễ.

Nhiều khả năng là thị trường con bò 10 năm tuổi của Mỹ sắp đến hồi chấm dứt khi các thị trường mở cửa hoạt động trở lại dù rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra lời khen ngợi công khai dành cho Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận. Cuối tuần trước, bỗng dưng xuất hiện thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tính chuyện sa thải Chủ tịch Fed.

“Tâm lý yếu ớt đến đáng sợ tiếp tục là nguyên nhân chính dẫn tới đà giảm trên thị trường và nhà đầu tư vẫn chưa tìm ra bất kỳ tín hiệu tích cực nào”, Jingyi Pan, Chiến lược gia thị trường tại IG Asia Pte, cho hay. “Lời trấn an từ Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đơn giản là nhẹ nhàng hơn lời đe dọa của ông trước đó”.

Và thông tin từ những nơi khác cũng không thể khiến nhà đầu tư cảm thấy phấn khởi trở lại:

- Vào ngày thứ Ba (25/12), Trung Quốc tung ra quy định mới, hứa hẹn sẽ đối xử công bằng với tất cả công ty từ quan điểm pháp lý, cho dù họ là công ty nước ngoài, công ty Trung Quốc tư nhân hoặc doanh nghiệp Nhà nước.

- Cơ quan chức trách Trung Quốc cũng cho biết họ đang nghiên cứu kế hoạch để giúp các ngân hàng bổ sung vốn, khi Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, hứa tăng cường hỗ trợ cho khu vực tư nhân đang vật lộn với khó khăn.

- Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức một buổi lễ khởi công để nâng cấp các tuyến đường sắt đã bị cắt đứt trước đó, mặc dù cần có sự phê duyệt từ Hội đồng An ninh Liên Hiệp Quốc (UN) để triển khai dự án trên. Các kế hoạch để khôi phục các tuyến đường sắt – vốn đã chững lại từ lâu – đã được khôi phục trở lại trong hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un, và Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in, trước đó trong năm nay.

Vậy điều gì sẽ diễn ra kế tiếp? “Dựa trên những tín hiệu từ thị trường hợp đồng tương lai, thị trường có vẻ thiếu quyết đoán tại thời điểm này”, Pan cho biết. “Chẳng có gì ngạc nhiên khi phần lớn nhà đầu tư vẫn đứng ngoài và chờ thị trường vượt qua cơn bão trong tuần này”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Donald Trump: Chứng khoán Mỹ mang lại cơ hội mua “to lớn” cho nhà đầu tư (26/12/2018)

>   Nikkei 225 rơi hơn 5% xuống đáy 20 tháng (25/12/2018)

>   Kịch bản nào cho Dow Jones? (26/12/2018)

>   Chứng khoán toàn cầu đón Giáng Sinh buồn (25/12/2018)

>   Bán tháo dữ dội, chứng khoán Nhật Bản sắp có tháng 12 tồi tệ nhất trong gần 60 năm (25/12/2018)

>   Chứng khoán châu Á rực lửa đón Giáng Sinh, Nikkei “bay” hơn 900 điểm (25/12/2018)

>   Dow Jones lại “bốc hơi” hơn 600 điểm, rớt mốc 22,000 điểm (25/12/2018)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều trước lễ Giáng Sinh (24/12/2018)

>   Dow Jones rớt tiếp hơn 400 điểm, khép lại tuần tồi tệ nhất trong 10 năm (22/12/2018)

>   Bóng ma khủng hoảng 1987 và 2008 ám ảnh thị trường chứng khoán Mỹ (21/12/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật