Thứ Hai, 24/12/2018 10:10

Bộ trưởng Tài chính Mỹ điện đàm với CEO của các ngân hàng lớn về thị trường

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, đã điện đàm với nhà lãnh đạo của 6 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ để vực dậy niềm tin vào hệ thống tài chính giữa lúc thị trường biến động khôn lường.

“Các ngân hàng đều xác nhận là họ có thanh khoản lớn để cho vay với người tiêu dùng và thị trường doanh nghiệp”, trích từ tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ.

Ông Mnuchin đã trao đổi với Jamie Dimon – CEO của JP Morgan Chase, Brian Moynihan – CEO của Bank of America, David Solomon – CEO của Goldman Sachs, James Gorman – CEO của Morgan Stanley, Tim Sloan của Wells Fargo và Michael Corbat từ Citigroup.

“Chúng tôi tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng kinh tế mạnh ở Mỹ với hoạt động mạnh từ người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ”, ông Muchin cho hay.

Ông Mnuchin đang đối phó với một vài vấn đề mà nhà đầu tư và hệ thống tài chính đang phải “đau đầu” tại thời điểm này:

  • Một làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán đã đẩy Dow Jones ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 10 năm. Chỉ số S&P 500 giảm 17.8% so với mức kỷ lục, gần bước vào thị trường con gấu.
  • Một vị Tổng thống bực tức với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vì quyết định nâng lãi suất thị trường cổ phiếu giảm mạnh. Bực tức đến nỗi có nguồn tin cho là Tổng thống Mỹ Donlad Trump đang tính chuyện sa thải Chủ tịch Fed, Jerome Powell. Ông Mnuchin đã tìm cách dập tắt “cơn bão lửa” từ những nguồn tin cuối tuần trước.
  • Hiện tượng Chính phủ Mỹ đóng cửa chắc chắn kéo dài tới ít nhất là ngày thứ Năm (27/12).

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi ông Mnuchin cố gắng trấn an thị trường tài chính về Chủ tịch Fed Jerome Powell vào cuối ngày thứ Bảy (22/12), sau khi xuất hiện thông tin từ Bloomberg News cho biết ông Trump đã bàn luận về chuyện sa thải Chủ tịch Fed.

Hôm thứ Bảy (22/12), ông Mnuchin tweet về một tuyên bố mà ông nói là từ Donald Trump rằng: “Tôi chưa bao giờ đề nghị sa thải Jay Powell và tôi cũng không tin tôi có quyền làm thế”.

Hôm Chủ nhật (23/12), tờ The Wall Street Journal ghi nhận các cố vấn của ông Trump đã bàn về chuyện tổ chức một cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Fed trong vài tuần tới.

Tuyên bố chi tiết từ Bộ Tài chính Mỹ:

Bộ trưởng Mnuchin đã thực hiện nhiều cuộc gọi riêng với các CEO của 6 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ.,

Tất cả ngân hàng đều xác nhận là họ có thanh khoản lớn để cho vay tới người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Mnuchin thực hiện hàng loạt cuộc gọi với các CEO của 6 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ: Brian Moynihan (Bank of America), Michael Corbat (Citigroup), David Solomon (Goldman Sachs), Jamie Dimon (JP Morgan Chase), James Gorman (Morgan Stanley) và Tim Sloan (Wells Fargo). Tất cả CEO đều xác nhận là họ có thanh khoản lớn để cho vay tới người tiêu dùng và doanh nghiệp, và tất cả nghiệp vụ thị trường khác. Ông cũng xác nhận là họ chưa từng trải qua bất kỳ vấn đề nào liên quan tới ký quỹ và thanh toán bù trừ và thị trường tiếp tục hoạt động tốt.

Ngày mai, Bộ trưởng Mnuchin sẽ thực hiện cuộc gọi với Nhóm Công tác về thị trường tài chính của Tổng thống Mỹ. Nhóm này bao gồm Ban Thống đốc của Hệ thống Dự trữ Liên bang Mỹ, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC). Ngoài ra, ông cũng mời văn phòng của Cơ quan Điều phối Tiền tệ và Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) tham dự. Những nhà điều hành quan trọng này sẽ bàn luận về việc chung tay nỗ lực để đảm bảo thị trường vận hành bình thường.

“Chúng tôi tiếp tục chứng kiến tăng trưởng kinh tế mạnh ở Mỹ với hoạt động từ người tiêu dùng và doanh nghiệp vững mạnh”, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin tuyên bố và nói thêm “Với việc Chỉnh phủ Mỹ đóng cửa, Bộ Tài chính sẽ điều những nhân viên chủ chốt để duy trì các nghiệp vụ cốt lõi tại bộ phận Dịch vụ Tài chính, IRS và các chức năng quan trọng khác trong Bộ”

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Volkswagen tiếp tục mất hàng tỷ USD trong 2019 do bê bối khí thải (23/12/2018)

>   Bloomberg: Ông Trump tính chuyện sa thải Chủ tịch Fed sau đợt nâng lãi suất (22/12/2018)

>   Chuyện gì xảy ra khi chính phủ Mỹ hết tiền, đóng cửa trước Giáng sinh? (22/12/2018)

>   Peter Navarro: Trung Quốc đang cố lấy cắp tương lai của nước Mỹ (22/12/2018)

>   Những người giàu có nhất hành tinh “bốc hơi” 511 tỷ USD trong năm 2018 (22/12/2018)

>   Trung Quốc đang khiến một số công ty phải lo sốt vó, trừ Nike! (22/12/2018)

>   Giới siêu giàu châu Á “bay” 137 tỷ USD trong năm 2018 (21/12/2018)

>   Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng Trung Quốc giảm về 6.2% trong năm 2019 (20/12/2018)

>   Giữa lúc thị trường toàn cầu biến động dữ dội, Nhật Bản có thể là nơi đáng để đầu tư trong năm 2019 (20/12/2018)

>   Mỹ và Trung Quốc điện đàm về thương mại trước các cuộc đàm phán trong tháng 1/2019 (20/12/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật