Thứ Ba, 06/11/2018 08:30

Chứng khoán tháng 11: Hồi phục là khả dĩ?

Nhận định rằng thị trường vẫn đang được ủng hộ bởi các yếu tố nội tại, bên cạnh đó, các tác động từ bên ngoài cũng đã giảm bớt ảnh hưởng, các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ hồi phục trong tháng 11 tới.

Khả năng hồi phục là khả dĩ

Theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích của CTCK Yuanta Việt Nam, thị trường đã có những tín hiệu tích cực trở lại thể hiện đầu tiên ở sự vận động của dòng tiền. Điều này cho thấy nhà đầu tư đã bắt đầu lấy lại tâm lý tích cực. Bên cạnh đó, tác động từ thị trường thế giới đã phần nào giảm bớt so với tháng 10. Điển hình, trong phiên giao dịch cuối tuần trước 02/11, diễn biến tăng điểm của thị trường với dòng tiền tích cực cho thấy dấu hiệu hồi phục của thị trường.

Ông Minh nhận định trong thời gian tới với sự ủng hộ từ thông tin kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đà tăng trưởng của thị trường thế giới sẽ tạo lực để thị trường phục hồi trong tháng 11. Theo đó, khả năng VN-Index sẽ hồi phục về vùng 1,000 điểm và đây cũng sẽ là ngưỡng kháng cự tâm lý ngắn hạn của thị trường.

Phân tích tác động của kết quả doanh nghiệp quý 3, ông Minh cho biết với tình hình kinh tế vĩ mô tốt các doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ công bố kết quả kinh doanh tích cực. Theo đó, áp lực giảm điểm lên thị trường sẽ phần nào được hạn chế. Mặt khác, đây cũng là dịp để nhà đầu tư định giá lại các cổ phiếu trên thị trường và xem xét cơ hội giải ngân trở lại. Do vậy, nhờ sự hỗ trợ đáng kể về mặt thông tin dòng tiền bắt đáy sẽ có động lực để trở lại thị trường.

Dựa vào diễn biến thị trường, ông Bùi Nguyên Khoa –Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSI) cho rằng VN-Index sẽ có cơ hội hồi phục về 960 điểm và quay trở lại kiểm định ngưỡng 1,000 điểm khi chỉ số này đã kiểm định thành công ngưỡng 880 điểm. Thêm vào đó, kết quả kinh doanh quý 3 toàn thị trường tích cực cộng với việc P/E thị trường đã về mức thấp sẽ là cơ sở để thị trường phục hồi trở lại. Tuy nhiên, ông Khoa nói thêm “thị trường vẫn sẽ có nhịp rung lắc nhất định khi động lực không quá khỏe”.

Trong suốt tháng 10, sức ép từ yếu tố bên ngoài đã khiến thị trường giảm điểm mạnh. Theo ông Khoa, sức ép này đã được thể hiện hết qua diễn biến thị trường trong tháng 10. Do đó, trong tháng 11, các yếu tố từ bên ngoài sẽ không còn tác động nhiều tới thị trường như tháng vừa rồi nữa. Theo ông Khoa, ngay cả tin tức về cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ cũng sẽ không tác động nhiều tới thị trường.

Cơ hội quay trở lại thị trường

Nói về chiến lược đầu tư trong tháng 11, với sự hỗ trợ từ thông tin cũng như định giá hấp dẫn, ông Minh cho rằng đây là cơ hội tốt để nhà đầu tư trở lại thị trường. Nhà đầu tư nên quan tới tới các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý 3 tốt hoặc các ngành có câu chuyện riêng như hưởng lợi từ CPTPP, chiến tranh thương mại… Một số ngành đáng chú ý là ngân hàng, bất động sản, dệt may. Trong đó, đây cũng là thời điểm nhà đầu tư nên xem xét các mã thuộc nhóm bất động sản khi mà điểm rơi lợi nhuận của doanh nghiệp trong nhóm thường là vào quý 4.

Xét trong dài hạn, ông Minh đặt kỳ vọng vào sự tăng trưởng của nhóm ngành công nghệ, ngân hàng và bất động sản. Tuy nhiên, nhóm bất động sản sẽ phân hóa mạnh, cổ phiếu của các doanh nghiệp tầm trung sẽ mang tới nhiều cơ hội hơn. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng đáng quan tâm. Nếu các mỏ mới được triển khai thì các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí sẽ được hưởng lợi lớn. Mặt khác, xét theo yếu tố cung – cầu dài hạn, ông Minh cho rằng giá dầu vẫn sẽ tăng và nhiều doanh nghiệp sẽ hưởng lợi từ đà tăng này.

Còn theo ông Khoa, thị trường hồi phục trở lại sẽ kèm theo khả năng phân hóa cao. Nhà đầu tư có thể chú ý tới nhóm ngân hàng, bất động sản và dầu khí. Bên cạnh đó, nhóm thủy sản và dệt may hưởng lợi  cũng đáng để nhà đầu tư quan tâm. “Đây là giai đoạn chọn cổ phiếu để đầu tư chứ không thể đánh rộng theo thị trường”, ông Khoa nhấn mạnh.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Giải ngân cổ phiếu nào trong tuần đầu tháng 11? (05/11/2018)

>   Góc nhìn tuần 05-09/11: Tiếp tục hồi phục? (04/11/2018)

>   Góc nhìn 02/11: Tiếp tục giằng co (01/11/2018)

>   Góc nhìn 1/11: Tận dụng nhịp hồi (31/10/2018)

>   Góc nhìn 31/10: Chờ đợi tín hiệu tích cực (30/10/2018)

>   LHG, PPC và VHC có gì đáng đầu tư? (29/10/2018)

>   Góc nhìn tuần 29/10-02/11: Tiếp tục giảm điểm? (28/10/2018)

>   Góc nhìn 26/10: Xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật? (25/10/2018)

>   Góc nhìn 25/10: VN-Index giảm về vùng đáy tháng 7? (24/10/2018)

>   Góc nhìn 24/10: Tích cực quan sát (23/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật