Bloomberg: Mỹ trì hoãn áp thuế lên xe hơi sau cuộc họp về thương mại
Chính quyền Mỹ sẽ trì hoãn việc áp thuế mới lên xe hơi nhập khẩu khi các quan chức hàng đầu xem xét điều chỉnh báo cáo về các tác động tới an ninh quốc gia, dựa trên nguồn tin thân cận.
Trong ngày thứ Ba (13/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã họp với các cố vấn thương mại hàng đầu của ông tại Nhà Trắng để bàn luận về một báo cáo phác thảo về cuộc điều tra tác động của hoạt động nhập khẩu xe hơi do Bộ Thương mại Mỹ thực hiện. Nguồn tin thân cận cho biết, chính quyền Mỹ vẫn chưa sẵn sàng áp thuế quan mới và báo cáo cần phải được điều chỉnh thêm.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross
|
Cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ – vốn bắt đầu từ tháng 5/2018 theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại – bao gồm hoạt động nhập khẩu xe hơi, bao gồm xe SUV, xe tải, xe tải nhẹ và phụ tùng xe hơi. Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, vẫn còn thời gian tới tháng 2/2019 để gửi phát hiện của ông cho Tổng thống Mỹ – người sẽ có tiếng nói cuối cùng về mọi hàng rào thuế quan. Ông Trump đã đe dọa áp thêm thuế tới 25% lên xe hơi sản xuất ở nước ngoài.
Các công ty và Chính phủ từ châu Âu cho tới châu Á đã cảnh báo ông Trump rằng hàng rào thuế quan áp lên xe hơi nhập khẩu sẽ gây tổn thương tới nền kinh tế Mỹ và làm gián đoạn ngành xe hơi toàn cầu.
Một cuộc chiến thương mại về xe hơi sẽ giáng một đòn nặng nề tới các nhà sản xuất xe hơi từ General Motors cho tới Toyota Motor – vốn xây dựng chuỗi cung ứng của họ để tận dụng lợi thế ở các quốc gia có thuế quan thấp. Hiệp hội Đại lý Xe hơi Quốc gia (NADA) ước tính, hàng rào thuế quan này sẽ làm chi phí sản xuất xe hơi tại Mỹ tăng thêm 2,270 USD và chi phí nhập khẩu xe hơi và xe tải tăng thêm 6,875 USD.
Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản như Toyota và Honda Motor leo dốc trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (14/11) ở Tokyo. Bắc Mỹ là khu vực bán xe hơi lớn nhất của hai hãng xe này. Cổ phiếu Toyota vọt 2%, còn Honda leo dốc 2.6%. Cổ phiếu Subaru tăng 4.1%, còn Mazda Motor tiến 2% và Nissan Motor cộng 1.9%.
Nếu Bộ Thương mại kết luận hoạt động nhập khẩu xe hơi là mối đe dọa tới an ninh quốc gia thì ông Trump có 90 ngày sau khi chính thức nhận được báo cáo điều tra để quyết định xem có hành động hay không. Bộ Thương mại Mỹ có thể đề xuất nhiều phương án để giới hạn nhập khẩu, bao gồm triển khai hàng rào thuế quan và hạn ngạch.
Trước đó, ông Trump đã đồng y không áp hàng rào thuế quan lên xe hơi châu Âu trong lúc cả hai bên thảo luận về một thỏa thuận thương mại.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
FiLi
|