Thứ Bảy, 13/10/2018 09:37

Tỷ phú nào mất nhiều nhất trong đợt 'tắm máu' vừa qua?

Các tỷ phú đã thắng lớn trong thị trường giá tăng kéo dài, nhưng có thể cũng đang bị mất đi không ít. Tuần qua, những người giàu nhất thế giới ước tính đã mất tổng cộng khoảng 50 tỷ USD giá trị tài sản ròng.

Vậy, chính xác là đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán vừa qua đã ảnh hưởng thế nào đến giá trị tài sản ròng của những người giàu nhất thế giới? Dưới đây là danh sách những người bị thiệt hại nhiều nhất trong tuần này và các con số cụ thể:

Jeff Bezos (-15 tỷ USD)

Nhà sáng lập của Amazon, người giàu nhất thế giới, là người mất nhiều nhất. Giá trị tài sản ròng của Jeff Bezos đã giảm từ 161 tỷ USD (con số cách đây một tuần) xuống còn 140 tỷ USD vào hôm thứ Năm tuần này. Dù tài sản của ông vẫn còn nhiều hơn so với những tỷ phú khác, nhưng công ty của ông tập trung vào hàng tiêu dùng, nên có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn nữa bởi thuế nhập khẩu và chiến tranh thương mại, khiến khoảng cách giữa ông và những người siêu giàu, có nguồn đầu tư đa dạng hơn, có thể bị thu hẹp.

Bernard Arnault (-5.9 tỷ USD)

Arnault là chủ tịch lâu năm và là giám đốc điều hành của LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton SE), công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. Ông cũng là người giàu nhất châu Âu, và theo đó, giá trị tài sản ròng của ông đã bị giảm từ 73.5 tỷ USD còn 67.6 tỷ USD. Có thời điểm, tài sản của ông bị giảm xuống còn 66.9 tỷ USD, nhưng danh mục đầu tư của ông dường như đã hồi phục.

Warren Buffett (-5.4 tỷ USD)

Ngay cả “Nhà tiên tri vùng Omaha” cũng không thể dự đoán được sự biến động của thị trường trong tuần qua. Ban đầu, Buffett đã có được lợi nhuận từ 90 tỷ USD mà ông bỏ ra hồi tuần trước, leo lên thành 92 tỷ USD vào ngày 09/10, nhưng cuối cùng, ông đã “lâm nạn”, khi kết thúc ngày 11/10 với số tiền ước tính là 84.6 tỷ USD.

Pony Ma (-4 tỷ USD)

Tencent có trụ sở tại Trung Quốc là một trong những công ty Internet lớn nhất thế giới, còn Pony Ma (Ma Huateng) là người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành, và nắm phần lớn cổ phần ở công ty này. Dù Tencent hiện thống trị mảng trò chơi, tán gẫu, đầu tư và các đấu trường khác của Trung Quốc, nhưng đợt sụt giảm giá cổ phiếu toàn cầu vừa qua đã đẩy giá trị tài sản ròng của Pony Ma từ 32 tỷ USD xuống còn 28 tỷ USD.

Bill Gates (-3.9 tỷ USD)

Đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates, đã bước ra khỏi cuộc sống với nhịp độ nhanh của một nhà thống trị công nghệ để trở thành một mạnh thường quân về giáo dục và sức khỏe cộng đồng. Tuy vậy, bất chấp sự chuyển giao tài sản thường xuyên cho Quỹ Bill và Melinda Gates, tài sản của ông không hề bị thay đổi. Gates, người giàu thứ hai trên thế giới, đã phải chứng kiến tài sản của ông giảm từ 98.7 tỷ USD xuống còn 94.80 tỷ USD trong tuần qua.

Larry Page (-3.8 tỷ USD)

Đồng sáng lập Google, Larry Page, hiện vẫn tích cực tham gia vào việc quản lý Alphabet, công ty mẹ của Google và các liên doanh khác. Tài sản ròng của Page đã giảm từ 57.1 USD (ngày 04/10) xuống còn 53.3 tỷ USD.

François Pinault (- 3.8 tỷ USD)

François Pinault, một tên tuổi lớn của giới giàu có nước Pháp và là người đứng đầu một trong những gia đình giàu có nhất của quốc gia này, là tỷ phú tự thân 82 tuổi đứng sau Kering, công ty sở hữu một loạt thương hiệu hàng xa xỉ như Gucci, LVMH và Yves Saint Laurent. Bản thân ông cũng sở hữu Christie’s, một công ty đấu giá lâu đời trên thế giới. Danh mục đầu tư của ông đã bị giảm từ 32.4 tỷ USD xuống còn 28.6 tỷ USD.

Sergey Brin (-3.6 tỷ USD)

Người đồng sáng lập của Google hiện có cổ phần và cũng chịu tổn thất tương tự như đối tác Larry Page. Tài sản của Sergey Brin đã bị giảm từ 55.6 tỷ USD xuống còn 52 tỷ USD.

Frank Wang (- 2.54 tỷ USD)

Frank Wang có thể khác những người khác và tương đối ít tên tuổi trong danh sách này, khi tài sản ròng của ông được ước tính vào ngày 11/10 chỉ có 6.74 tỷ USD. Tuy nhiên, ông cũng là một trong những người bị mất nhiều nhất, khi tài sản bị giảm mạnh so với mức 9.28 tỷ USD trong tuần trước. Cổ phần của Wang được gắn liền với DJI, nhà sản xuất máy bay dân dụng và thương mại lớn nhất thế giới, và một công ty mà ông thành lập năm 2006. Là một công ty tư nhân, ước tính giá trị ròng của ông trong ngắn hạn có thể dễ biến động hơn, nhưng DJI hiện có mức “phơi nhiễm” cao với cuộc chiến tranh thương mại của ông Trump với Trung Quốc từ nhiều góc độ, bao gồm cả chi phí nguyên vật liệu trên toàn cầu và thuế nhập khẩu áp đặt trên thị trường béo bở của Mỹ nên có khả năng sẽ giảm doanh thu.

Steve Ballmer (-2.4 tỷ USD)

Là một trong những nhân viên sớm nhất của Bill Gates, Ballmer đã tiếp quản Microsoft trong nhiều năm và bỏ lỡ cuộc cách mạng về điện thoại di động. Dù bị buộc rời khỏi công ty, nhưng ông đã tìm thấy sự an ủi trong 40.1 tỷ USD tài sản cá nhân và quyền sở hữu đội bóng rổ Los Angeles Clippers. Tuy nhiên, con số này đã bị giảm từ mức 42.50 tỷ USD của tuần trước.

Mark Zuckerberg (-2.1 tỷ USD)

Mặc dù có nhiều điều tra, tiết lộ và các vấn đề an ninh mà Facebook phải đối mặt trong những tháng gần đây, nhưng Mark Zuckerberg là người bị tổn thất ít nhất trong số những tỷ phú trong ngành công nghệ. Cách đây một tuần, giá trị tài sản của anh là 62.9 tỷ USD, giờ là 60.8 tỷ USD.

Nhã Thanh (Theo Fortune)

FILI

Các tin tức khác

>   Sếp JPMorgan: Các vấn đề địa chính trị có thể hủy hoại đà tăng trưởng của Mỹ (13/10/2018)

>   Người Trung Quốc xa lánh thương hiệu Mỹ (12/10/2018)

>   IMF: Không quốc gia nào có thể né được cú sốc trong thế giới gắn kết như hiện nay (12/10/2018)

>   Trung Quốc có thể gia nhập CPTPP để "đấu" với Mỹ (12/10/2018)

>   Trung Quốc thặng dư thương mại kỷ lục với Mỹ (12/10/2018)

>   Fitch cảnh báo rủi ro từ chính sách tiền tệ của Việt Nam (12/10/2018)

>   Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất bất chấp lời chỉ trích của Donald Trump? (12/10/2018)

>   Chân dung công ty đánh bại Apple và Samsung ở châu Phi (13/10/2018)

>   Donald Trump: Chính Fed khiến thị trường chứng khoán Mỹ điều chỉnh (12/10/2018)

>   Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Mỹ đang là nền kinh tế “nóng” nhất trên thế giới (11/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật