Thứ Bảy, 13/10/2018 09:22

Sếp JPMorgan: Các vấn đề địa chính trị có thể hủy hoại đà tăng trưởng của Mỹ

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan Chase, lên tiếng lo ngại rằng lãi suất và các vấn đề địa chính trị có thể hủy hoại tăng trưởng kinh tế Mỹ.

“Nền kinh tế vẫn đang rất mạnh, thể hiện qua tiền lương, tạo việc làm, chi tiêu vốn, tín dụng tiêu dùng; tâm lý lạc quan tỏa ra trên diện rộng và nó sẽ không biến mất ngay lập tức”, Dimon cho biết trong cuộc họp báo sau khi báo cáo tài chính của JPMorgan được công bố. “Tôi muốn nhấn mạnh tới khả năng lãi suất sẽ tăng. Tôi tin vào điều đó. Tôi thực sự nghĩ là bạn sẽ chứng kiến mức lãi suất cao hơn thôi”.

Mặc dù lãi suất gia tăng trong bối cảnh nền kinh tế khỏe mạnh là tốt, nhưng chúng có thể đặt dấu chấm hết cho chu kỳ tăng trưởng kinh tế kéo dài gần 1 thập kỷ, ông cho hay. Sau đó, Jamie Dimon cho biết rằng lợi suất chuẩn có thể chạm mốc 4%. Lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm đang ở mức 3.16%, tăng mạnh trong tháng trước – một động thái đã châm ngòi cho chuỗi tụt dốc dài nhất của S&P 500 trong gần 2 năm.

“Nếu lợi suất tăng vì bạn có lạm phát thì điều đó chẳng phải là điểm cộng. Đó là điều tồi tệ”, Dimon cho hay. “Cho tới nay, chúng ta vẫn có một nền kinh tế mạnh bất chấp các vấn đề địa chính trị ở nước ngoài đang nổ ra ở khắp mọi nơi”.

Khi được hỏi liệu ông có thể nói cụ thể về những địa chính trị hay không, ông Dimon đã dẫn ra một danh sách bao gồm xung đột thương mại Mỹ - Trung, Brexit, việc tháo gỡ chương trình mua trái phiếu của các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới, cũng như các vấn đề ở châu Âu, Trung Đông và Mỹ Latinh – bao gồm cả Italy và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đây là một danh sách dài dẳng”, Dimon cho hay, đồng thời nói thêm, trong phần lớn thời điểm, lãi suất gia tăng mới là yếu tố làm trật khớp chu kỳ kinh tế chứ không phải vấn đề địa chính trị.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Người Trung Quốc xa lánh thương hiệu Mỹ (12/10/2018)

>   IMF: Không quốc gia nào có thể né được cú sốc trong thế giới gắn kết như hiện nay (12/10/2018)

>   Trung Quốc có thể gia nhập CPTPP để "đấu" với Mỹ (12/10/2018)

>   Trung Quốc thặng dư thương mại kỷ lục với Mỹ (12/10/2018)

>   Fitch cảnh báo rủi ro từ chính sách tiền tệ của Việt Nam (12/10/2018)

>   Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất bất chấp lời chỉ trích của Donald Trump? (12/10/2018)

>   Chân dung công ty đánh bại Apple và Samsung ở châu Phi (13/10/2018)

>   Donald Trump: Chính Fed khiến thị trường chứng khoán Mỹ điều chỉnh (12/10/2018)

>   Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Mỹ đang là nền kinh tế “nóng” nhất trên thế giới (11/10/2018)

>   Dow Jones rớt hơn 800 điểm, Donald Trump nói đây chỉ là một đợt điều chỉnh (11/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật