Thứ Tư, 24/10/2018 13:30

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất cho xuất khẩu cá tra Việt Nam

Tính đến hết tháng 9/2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,59 tỷ USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt từ quý 3/2018, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn có nhiều chuyển biến tốt.

Ba quý đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông vẫn đạt mức tăng trưởng dương tuy tốc độ có chậm hơn so với năm trước.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), 3 quý đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông vẫn đạt mức tăng trưởng dương, tuy tốc độ có chậm hơn so với năm trước. Giá trị xuất khẩu sang hai thị trường này đạt 376,8 triệu USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Đây vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam, chiếm 23,6% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Từ nay cho tới cuối năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông vẫn được dự báo tăng trưởng ổn định nhưng không tăng quá 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá tra có nhiều lạc quan hơn năm trước. Kể từ đầu quý 3/2018, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng mạnh. Tính đến hết tháng 9/2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 369,1 triệu USD, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm 2017. Dự báo, quý 4/2018, tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ tiếp tục tăng nhờ nhu cầu ổn định, giá tốt.

Mặc dù chưa thực sự ổn định và lấy lại "phong độ" của nhiều năm trước nhưng có thể nói, năm 2018, xuất khẩu cá tra sang EU đã có nhiều tín hiệu vui sau nhiều năm liên tục dưới mức tăng trưởng âm. So với năm trước đó, xuất khẩu cá tra sang EU được coi là có nhiều thay đổi bất ngờ.

Tính đến hết tháng 9/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang khối thị trường này đạt 176,4 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng dương trên 14% này đã là tín hiệu khả quan cho xuất khẩu cá tra sang EU trong ít nhất 3 năm trở lại đây. Dự báo, từ nay tới hết năm 2018, mức tăng trưởng này còn tiếp tục duy trì.

Cũng theo Vasep, ASEAN là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 4 của các doanh nghiệp Việt Nam trong ba quý đầu năm nay. Giá trị xuất khẩu tính đến hết tháng 9/2018 đạt 145,5 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2017.

Điều đáng chú ý, trong 3 tháng của quý 3/2018, xuất khẩu cá tra sang hai thị trường là Thái Lan và Philippines tăng rất mạnh so với năm trước. Riêng tháng 9, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan tăng 116,9%; sang Philippines tăng 64,5% và sang Singapore tăng 8,2%.

Tính đến hết tháng 9/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang cả ba thị trường này đều tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Kiều Linh

VNEconomy

Các tin tức khác

>   Nông nghiệp 4.0 (24/10/2018)

>   Giá heo hơi hôm nay 24/10: Yêu cầu giảm giá lợn hơi, khác nào làm khó nhà nông (24/10/2018)

>   Giá cà phê hôm nay 23/10: Cà phê quốc tế giảm mạnh (23/10/2018)

>   Hệ lụy từ ‘kỳ tích’ xuất khẩu trái cây… ảo (23/10/2018)

>   Giá heo hơi hôm nay 22/10: Nhiều người bán tháo, giá lợn hơi tiếp tục giảm (22/10/2018)

>   Giá cà phê hôm nay 19/10: Chuẩn bị vào mùa thu hoạch (19/10/2018)

>   Giá heo hơi hôm nay 19/10: Heo hơi tiếp tục giảm 2.000 đ/kg, kỳ lạ heo giống cao chót vót (19/10/2018)

>   Giá cà phê hôm nay 18/10: Chuẩn bị vào mùa thu hoạch (18/10/2018)

>   Đắk Lắk 'khai tử' sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (17/10/2018)

>   Xuất khẩu rau quả lao đao (17/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật