Thứ Tư, 12/09/2018 14:07

Dragon Capital: Việt Nam có thể hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Việt Nam có khả năng hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngay cả khi Washington tiếp tục đe dọa áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc.

Bill Stoops, Giám đốc đầu tư của Dragon Capital

Trao đổi với CNBC ngày thứ Ba (11/09), Bill Stoops, Giám đốc đầu tư của Dragon Capital, cho biết Việt Nam có thể là “người chiến thắng” nếu nguồn vốn đầu tư trực tiếp (FDI) chuyển hướng vào Việt Nam vì áp lực chi phí gia tăng xuất phát từ hàng rào thuế quan của Mỹ và Trung Quốc.

“Thậm chí, Trung Quốc có thể bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam”, ông Stoops cho hay, miễn là động thái này không bị Tổng thống Mỹ Donald Trump can thiệp vào.

“Đây là xu hướng chúng ta có thể có”, ông nói thêm.

Việt Nam ít có khả năng trở thành mục tiêu trong cuộc chiến tranh thương mại, mặc dù có thặng dư thương mại 40 tỷ USD với Mỹ, ông Stoops cho hay. Về phía Washington, tất cả đều là về việc “tấn công” Trung Quốc vì lý do địa chiến lược và thương mại, ông nói thêm.

Ông Stoops nhận định, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đều là hàng hóa cấp thấp và không khiến Mỹ phải bận tâm.

Trong vài tuần gần đây, đồng tiền của các thị trường mới nổi bị tác động nặng nề vì nỗi lo sợ lây lan từ các cuộc khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina, đồng Rupiah (Indonesia) nằm trong số bị tác động mạnh nhất. Đầu tháng 9/2018, đồng Rupiah có lúc rơi xuống mức thấp nhất trong 2 thập kỷ so với đồng USD.

Khi được hỏi liệu nỗi lo lây lan có thể tác động tiêu cực tới tâm lý ở Việt Nam hay không, ông Stoops cho rằng đồng Việt Nam có yếu tố vĩ mô tốt hỗ trợ. Ông cho biết, Việt Nam nắm giữ lượng lớn dự trữ ngoại hối và có thặng dư trong tài khoản vãng lai.

Về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong vòng 12 tháng tới, ông Stoops nhận định đồng Việt Nam vẫn sẽ “ổn”.

Sức mạnh của đồng Việt Nam một phần là do người dân địa phương hài lòng với cách thức quản lý đồng tiền này, ông Stoops cho biết.

Ông lý giải rằng, sự biến động của đồng Việt Nam có thể buộc quốc gia này phải can thiệp, nhưng không nhất thiết xuất phát từ những vấn đề nội bộ của quốc gia.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trợ giá... suốt đời! (12/09/2018)

>   Hơn 4.000 tỷ đồng xây sân bay ở Bà Rịa - Vũng Tàu (12/09/2018)

>   Chính phủ ban hành Quy định mới về giá điện gió tại Việt Nam (12/09/2018)

>   Yêu cầu Petro Vietnam nghiêm túc chuyển giao KCN Dầu khí Soài Rạp (12/09/2018)

>   Nhiều dự án trọng điểm 'đói' vốn: Địa phương năng động, BOT 'kết trái' (12/09/2018)

>   Trung Quốc sẵn sàng tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam (12/09/2018)

>   Thị trường SIM 11 số "náo loạn" trước giờ G (11/09/2018)

>   Dùng cà phê tạp chất làm tài sản thế chấp, qua mặt 7 ngân hàng (11/09/2018)

>   Việt Nam vẫn tỏa sáng bất chấp áp lực từ thương mại và thị trường mới nổi (11/09/2018)

>   Nhiều dự án trọng điểm 'đói' vốn: Làm gì để BOT kết trái ngọt? (11/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật