Lịch sử của Mustang - dòng xe thể thao mang tính biểu tượng và bán chạy nhất của Ford
Vào hôm thứ Tư vừa qua, Ford công bố đã sản xuất chiếc Mustang thứ 10 triệu. Dòng xe thể thao hai cửa bán chạy nhất này đã được sản xuất liên tục kể từ khi nó được giới thiệu lần đầu tiên cách đây 54 năm.
Đến hôm thứ Năm, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ lại tiết lộ chiếc Nascar Mustang mới - loại xe sẽ thay thế cho chiếc Fusion sedan mà Ford đang dần ngưng sản xuất ở Mỹ.
Tất cả những điều trên nói lên sức ảnh hưởng lâu dài của thương hiệu này, điều mà một số người ở Ford cho rằng đã trở nên cần thiết cho bản sắc của Ford, ngay cả trong một kỷ nguyên mà người mua đang quay lưng lại với những chiếc xe truyền thống. Gần đây, Ford đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi cho biết họ sẽ ngừng sản xuất hầu hết các dòng xe sedan và xe nhỏ gọn. Tuy nhiên, họ vẫn đang duy trì dòng xe Mustang như là một lợi thế cạnh tranh.
Điều này phần lớn là vì Mustang quả thực là một thương hiệu riêng của họ. Nó mang lại sự ổn định đáng tin cậy và là loại xe thể thao hai cửa bán chạy nhất trên toàn thế giới trong ba năm liên tiếp.
Nó có thể có giá chưa tới 20,000 USD hoặc trên 50,000 USD, được bán cho các đại lý cho thuê xe hoặc những người đam mê tốc độ. Nó vẫn là một trong những chiếc xe dễ dàng sửa đổi nhất vì có một hệ sinh thái nhà cung cấp phụ tùng và cửa hàng hậu mãi rộng lớn, sẵn sàng phục vụ.
Buổi giới thiệu xe Mustang tại Hội chợ Thế giới năm 1964. Nguồn: Ford
|
Chiếc xe này ra mắt tại Hội chợ Thế giới năm 1964, và được đưa vào phòng trưng bày trong cùng ngày. Đó là một chiếc xe “độc nhất vô nhị” - một chiếc xe hai cửa, có tốc độ nhanh và giá phải chăng. Về cơ bản, đó là công thức mà Ford vẫn trung thành với tất cả các thế hệ của Mustang sau này.
1978 Ford Mustang II King. Nguồn: Ford
|
Trong những năm qua, Ford đã giới thiệu các phiên bản đặc biệt, bao gồm cả Boss Mustang và Mach1 Mustang. Những phiên bản với số lượng giới hạn này giúp cho các kỹ sư và nhà thiết kế có cơ hội thử nghiệm.
1987 Ford Mustang GT convertible. Nguồn: Ford
|
Dòng Mustang cổ điển có nhiều mẫu mã khác nhau. Một trong những mẫu nổi tiếng nhất là Fox Body Mustang mà Ford, sử dụng từ năm 1979 đến năm 1993. Thiết kế này khác với những chiếc Mustang cổ điển của các thế hệ trước ở nhiều điểm.
1994 Ford Mustang GT coupe. Nguồn: Ford
|
Vào thập niên 1990, Ford đã cập nhật mẫu thiết kế Fox Body cho thế hệ thứ tư của dòng xe này.
2005 Ford Mustang GT convertible. Nguồn: Ford
|
Năm 2005, Ford quyết định quay trở lại “thuở ban đầu” và thiết kế mẫu Mustang mới trông giống như chiếc Mustang cổ điển của những năm 1960 hơn.
2007 Ford Mustang. Nguồn: Ford
|
Ford đã duy trì truyền thống của Carroll Shelby - một tay đua, nhà thiết kế và doanh nhân mà Ford dùng để đặt tên cho những chiếc Mustang của mình. Tất cả những chiếc Shelby Mustang bây giờ đều được biết đến nhờ chiếc logo có hình con rắn hổ mang trên tấm lưới tản nhiệt trước đầu xe, một biểu tượng quan trọng với những chiếc AC Cobra của Ford được Carroll Shelby phát triển lần đầu tiên.
2015 Ford Mustang. Nguồn: Ford
|
Năm 2015, Ford thay đổi thiết kế một lần nữa để kết hợp các yếu tố mang tính di sản của dòng xe này với một mục tiêu mới, nhằm làm cho nó có tính cạnh tranh hơn so với những chiếc xe thể thao có sẵn khác trên thị trường.
Đó là thế hệ thứ sáu của dòng xe này và là năm đầu tiên trong hơn năm thập niên Ford bắt đầu bán nó bên ngoài nước Mỹ. Việc chuyển sang thị trường quốc tế đã dẫn tới nhiều thay đổi đối với chiếc xe, chẳng hạn như hệ thống treo bánh sau riêng biệt.
2019 Mustang Bullit. Nguồn: Ford
|
Một trong những phiên bản giới hạn nổi tiếng nhất của dòng xe này là Bullitt Mustang, như đã nói ở trên. Chiếc xe được đặt tên theo bộ phim "Bullitt" hồi năm 1968, trong đó diễn viên Steve McQueen lái chiếc Mustang xanh. Bộ phim có cảnh rượt đuổi “huyền thoại” giữa chiếc Mustang và chiếc Dodge Charger.
Ford GT-500. Nguồn: Ford Motor Company
|
Ford cho biết họ cũng có kế hoạch phát hành Shelby GT500 Mustang vào năm 2019, mà theo dự định của họ là để cạnh tranh với các mẫu xe thể thao cao cấp khác của Mỹ như Chevrolet Camaro ZL1 và Dodge Challenger Hellcat.
2018 Kona Blue Mustang. Nguồn: Ford
|
Đầu năm nay, CEO của Ford là Jim Hackett cho biết công ty cuối cùng sẽ loại bỏ dòng xe sedan và xe nhỏ gọn. Ford Mustang là một trong hai chiếc xe thông thường mà công ty sẽ tiếp tục bán sau khi quá trình chuyển đổi hoàn tất. Đó là vì Mustang hiện có được một sự ủng hộ mạnh mẽ và gắn bó sâu sắc với bản sắc của Ford, theo lời giám đốc tiếp thị của Ford, Jason Mase.
"Nó giống như linh hồn của công ty vậy”, ông nói.
Nhã Thanh (Theo CNBC)
FILI
|