Chủ Nhật, 01/07/2018 12:00

Phập phồng lo sợ về chiến tranh thương mại, nhà đầu tư rút hơn 24 tỷ USD khỏi TTCK Mỹ

Nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Mỹ ở mức gần đạt kỷ lục trong tuần trước, trong khi dòng tiền lại đổ vào kênh trú ẩn an toàn là trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Tổng lượng vốn rút ra khỏi các quỹ chứng khoán Mỹ và quỹ hoán đổi danh mục (ETF) lên tới 24.2 tỷ USD, mức cao thứ 3 trong lịch sử. Ngoài ra, tổng mức rút vốn ra khỏi các quỹ chứng khoán toàn cầu trong tuần trước là 30 tỷ USD, mức cao thứ 2 trong lịch sử và là mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, theo các chiến lược gia tại Bank of America Merrill Lynch (BoAML). Dòng vốn rút khỏi thị trường chứng khoán Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ đợt điều chỉnh hồi tháng 2/2018. Trong khi đó, thị trường trái phiếu Mỹ lại được rót vốn khoảng 700 triệu USD.

“Sự e ngại, khoản thua lỗ mà mọi người phải gánh chịu ở các thị trường thế giới (ngoại trừ Mỹ) vì cuộc xung đột thương mại là nguyên nhân dẫn tới diễn biến tiêu cực trên thị trường trong tuần qua – nhà đầu tư bán tháo và chuyển sang các tài sản chất lượng hơn”, Michael Hartnett, Trưởng Bộ phận Chiến lược đầu tư tại BoAML, cho hay.

* Nhìn lại diễn biến TTCK Mỹ trong nửa đầu năm 2018

Ông Hartnett cho biết có tâm lý hưng phấn lan tỏa trên Phố Wall tại thời điểm đầu năm 2018 và tâm lý đó đã biến mất. Hiện nay, nhà đầu tư đang điều chỉnh vị thế của mình (không phải là hoảng loạn), trong khi trái phiếu Chính phủ Mỹ - vốn được xem là kênh trú ẩn an toàn nhất - lại hút vốn rất nhanh.

“Không giống như thời điểm tháng 2/2016. Không giống như chúng ta đang sắp đối mặt với cuộc suy thoái, và mọi người đang lo chốt vị thế và các nhà hoạch định chính sách đang hoảng loạn. Đó không phải là chuyện đang diễn ra. Chỉ là mọi người có lẽ đang đóng vị thế lại”, ông cho hay. “Nó giúp giải thích tại sao thị trường đang tăng lên trong vài ngày vừa qua. Bạn muốn mua khi thị trường lo sợ và bán khi thị trường tham lam”.

Ông Hartnett cho biết tháng 7 có thể là tháng nhà đầu tư bán ra trong lúc thị trường biến động, nhưng sau đó thị trường có thể còn biến động hơn nữa vào tháng 8 và tháng 9 trước thời điểm bầu cử giữa kỳ.

“Để làn sóng bán tháo tiếp diễn thì cần phải có những diễn biến tiêu cực. Những diễn biến tiêu cực đó có thể là áp thuế vào ô tô nhập khẩu từ châu Âu hoặc áp thuế vào sản phẩm công nghệ của Mỹ. Và cũng có thể các vấn đề tiền tệ của Trung Quốc lại tái diễn”, ông cho hay.

Ông nói thêm chỉ số S&P 500 có thể tăng một chút, nhưng không có khả năng đột phá tại thời điểm này.

Ông Hartnett và các chiến lược gia tại BofAML cho biết có một vài điều kiện có vẻ tương tự với năm 1998, thời điểm xảy ra sự kiện tín dụng cuối chu kỳ kinh tế bắt nguồn ở các thị trường mới nổi. Họ chỉ tới quá trình giảm đòn bẩy bắt buộc và sự bán tháo hoảng loạn tại các thị trường vì cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á và sự thất bại của quỹ Long-Term Capital Management. Trong giai đoạn 7-10/1998, chỉ số S&P 500 lao dốc tới 22% và Nasdaq Composite mất tới 33%. Các ngân hàng cũng tụt 43% trong giai đoạn đó.

Tuần vừa qua, các quỹ trái phiếu thị trường mới nổi chứng kiến tuần rút vốn thứ 10 liên tiếp với 3.2 tỷ USD vốn tháo chay. Còn quỹ cổ phiếu thị trường mới nổi thì mất 3.1 tỷ USD, tuần rút vốn thứ 7 trong 8 tuần vừa qua.

Các sự kiện quan trọng trong năm 2018 bao gồm quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Mỹ dần tách rời các nền kinh tế khác, làn sóng bán tháo ở các thị trường mới nổi và thành quả yếu kém của các quỹ định lượng (quant fund) có sử dụng đòn bẩy.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Nhìn lại diễn biến TTCK Mỹ trong nửa đầu năm 2018 (30/06/2018)

>   Sau chuỗi ngày biến động mạnh, Phố Wall vẫn còn tăng điểm trong quý 2 (30/06/2018)

>   Shanghai khép lại quý 2 với đà tăng hơn 2% (29/06/2018)

>   TTCK Trung Quốc trở lại mạnh mẽ, Hang Seng tăng hơn 400 điểm (29/06/2018)

>   Sắc xanh đã về với TTCK châu Á, Trung Quốc và Hồng Kông dẫn đầu đà tăng (29/06/2018)

>   Chỉ với hai tuyên bố, Amazon “thổi bay” 17.5 tỷ USD của 8 công ty (29/06/2018)

>   Hơn 12 tỷ USD tháo chạy khỏi các quỹ chứng khoán toàn cầu trong tháng 6 (29/06/2018)

>   Phố Wall khởi sắc nhờ lĩnh vực công nghệ (29/06/2018)

>   TTCK Indonesia lại bị bán tháo trước thềm cuộc họp của NHTW (28/06/2018)

>   Cú đổ đèo năm 2015 có lặp lại ở Trung Quốc? (28/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật