Thứ Năm, 26/07/2018 15:15

Nhịp đập Thị trường 26/07: Hồi phục thành công

Ngược lại diễn biến chiều hôm qua, VN-Index đã kịp hồi phục thành công cũng vào những giây phút cuối. Chỉ số đã vọt lên trên tham chiếu, tăng 2.6 điểm vào đợt ATC và đóng cửa ở mức 930.16 điểm. Công đầu tất nhiên thuộc về nhóm Large Cap VN30. Large Cap đáng tiếc nhất là CII. 2 chỉ số của 2 nhóm Mid Cap và Small Cap sàn HOSE vẫn giảm. 

Sự hồi phục của chỉ số chính sàn HOSE lan tỏa sang cả HNX. Tiếc là chỉ số UPCoM dù cũng hồi nhưng không đủ thời gian kéo lên trên tham chiếu.

Nếu nhìn từ góc độ chỉ số, có thể coi chiều nay là một phiên hồi. Nhưng ở góc độ cổ phiếu riêng lẻ, thì đúng hơn phải gọi là đảo ngược: nhiều mã sáng giảm chiều tăng và ngược lại, ví dụ như BID, VCB, TCM, VCG, CTD, SLS

Nhóm ngân hàng nhìn chung đã có sự phục hồi đúng lúc. Tuy vẫn có những mã giảm như TCB, VIB, nhưng đã số cổ phiếu nhóm này đã quay trở lại tăng giá, trong đó đáng kể nhất là VCB, MBB, BID. ACB vẫn giữ được sắc xanh nguyên ngày. Rõ ràng nhóm VN30 cũng nhờ những cổ phiếu ngân hàng mà tạo ra sức lan tỏa.

Ngoài nhóm ngân hàng, cũng có những nhóm ngành khác có chuyển biến tích cực trong phiên chiều như chứng khoán, điện, cao su, than, bảo hiểm…

Trên nhóm Large Cap sàn HNX cũng có những yếu tố đột biến trong phiên chiều, ví dụ như VCG, PTI… cổ phiếu được HNX phân loại là Large Cap nhưng giá siêu penny là PVX dư mua trần lên 1,400 đ/cp.

Nhiều cổ phiếu nóng ngược lại, bị chốt lời mạnh trong phiên chiều, như bộ đôi HAG-HNG, nhóm cổ phiếu “họ” FLC, OGC, ITA

NLG tiếp tục gây ấm ức cho Chủ tịch công ty với kết quả giảm 2.2% cuối phiên chiều nay. Có lẽ hết room ngoại cũng là một vấn đề của NLG, khiến giá cổ phiếu này giờ đây nằm trong tay khối nội.

Sáng nay NHNN đã công bố giảm tỷ giá trung tâm 5 đồng/USD xuống còn 22,649 đồng/USD. Với biên độ +/- 3%, tỷ giá tại các ngân hàng được phép giao dịch trong khoảng từ 21,970 – 23,328 đồng/USD. Tuy nhiên trên thị trường tự do, tỷ giá vẫn đang vượt mức trần, cụ thể phổ biến ở mức 23,330 đồng, trong khi bán ra trong khoảng từ 23,370 – 23,380 đồng. Mặc dù đã hạ nhiệt so với mức đỉnh 23,420 đồng nhưng USD tự do vẫn ở mức cao và đang vượt tỷ giá yết tại các ngân hàng tới 200 đồng/USD.

Phiên sáng: Tín hiệu hồi cho phiên chiều

VN-Index dường như đang cố vùng vẫy để hồi lại, sau khi rơi mạnh kể từ 10h sáng nay. Tương tự là VN30-Index. Với lực hồi nhẹ cuối phiên từ các mã như FPT, CTG, MWG, PLX, VCB, VIC… hay tăng như HPG, chỉ số chính sàn HOSE đang mang lại chút hy vọng cho phiên chiều.

VN-Index giảm, hầu hết các chỉ số chính lẫn phụ của cả 3 sàn cũng giảm, trừ mỗi HNX Man Index (chỉ số nhóm công nghiệp sàn HNX).

Chỉ còn mỗi ACB là tăng trong nhóm ngân hàng. ACB mới công bố lãi 6 tháng năm nay gấp 2.5 lần cùng kỳ năm trước, một con số tăng trưởng rất ấn tượng, nhưng khá phổ biến với các cổ phiếu ngân hàng. Dù vậy, lượng giao dịch ACB sáng nay đã sớm đạt gần 3.7 tr.cp, tức gần bằng cả ngày hôm qua. Đây là tín hiệu, dù mong manh rằng cổ phiếu cũng sẽ không đi ngược lại… nhóm.

Nhiều cổ phiếu penny vẫn đang cố gắng cầm cự, bất chấp thị trường đỏ lửa. Chỉ số của nhóm này sàn HOSE lẫn HNX đều giảm ít hơn so với chỉ số nhóm Large Cap. Những cổ phiếu nóng gần đây như FLC, FIT, HAI, QCG… vẫn đang tăng, nhiều mã vẫn đang giao dịch khớp lệnh hàng triệu cổ phiếu.

Trong nhóm VN30, tình trạng sắc đỏ chiếm đa số vẫn giữ nguyên suốt phiên sáng, trong đó 19 mã giảm so với 7 mã tăng. CII vẫn là mã gây bất ngờ lẫn thất vọng nhất sáng nay, với mức giảm 5.85%. Cổ phiếu này đã hình thành 5 cây nến đỏ và giá đang có xu hướng quay lại mức đáy 24,200 đ/cp của tháng 7 này.

HPG tăng giá 0.85% với sự giúp sức từ khối ngoại. Tin chính thức là doanh nghiệp này cũng sẽ không bị áp hạn ngạch hay thuế tự vệ nhập khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu. Điều này có lẽ đang giải tỏa bớt áp lực lên cổ phiếu HPG. Trong những phiên gần đây, có những lúc cổ phiếu này rớt giá rất mạnh, dù dự báo kết quả 6 tháng năm nay vẫn rất tích cực.

HAG đã tuyên bố thiệt hại sau vụ vỡ đập tại tỉnh Attapeu (Lào) là không đáng kể. Giá cổ phiếu đang giảm nhẹ 1.3% sáng nay, có lẽ là do chốt lời. Tương tự như cổ phiếu… HNG, giá HAG đã tăng 50% trong tháng 7 trước ngày hôm nay. Lượng giao dịch cũng tăng khủng, hàng ngày đều trên 15 tr.cp được “chuyền tay”.

Lãnh đạo POM đã lên tiếng bác bỏ mối liên can đến “vụ án” 100 bánh heroin trong lô hàng nhập khẩu của doanh nghiệp. Giá cổ phiếu POM vẫn đang nằm sàn nhưng lượng giao dịch đã tăng đột biến lên 101,400 cp sáng nay. Lưu ý POM thuộc nhóm kém thanh khoản. Đây là dấu hiệu cho thấy đang có nhà đầu tư muốn bắt đáy cổ phiếu này.

10h45: Giảm sâu

VN-Index dao động quanh tham chiếu, đa số bên dưới, nhưng mức giảm không lớn. Đến 10h30, chỉ số đang đạt gần 924 điểm, giảm chừng 0.4% do chịu tác động từ nhóm VN30. Nhóm penny có lẽ vẫn đang “giữ tiền” và thu hút nhà đầu tư, chỉ số của nhóm này trên sàn HOSE chỉ giảm có 0.1%.

VN30-Index sáng nay đang giảm hơn 0.5%, với 19 mã giảm so với chỉ có 7 mã tăng. CII tiếp tục gây bất ngờ với việc giảm gần 5%, sau khi giảm 3.6% chiều qua. SAB giảm 3 phiên liên tiếp sau phiên hồi bất ngờ hơn 5.2% ngày đầu tuần.

HNX-Index có vẻ không chịu nổi “nhiệt”, nên cũng đã bắt đầu chọc xuống dưới tham chiếu sau 10h30. Trong nhóm Large Cap sàn HNX, NTP vẫn tăng tới 5.2%, nhưng đa số cổ phiếu khác đang dao động quanh tham chiếu, thậm chí VNR còn giảm sâu tới 3.5%.

Nhóm ngân hàng đang giảm sâu hơn so với đầu phiên sáng. TCB đã có lúc giảm tới hơn 4%, hiện giảm 3.6%. Chỉ có ACB và EIB tăng giá nhẹ, ACB mới công bố lãi quý 2, có lẽ chính vì thế mà giúp giá cổ phiếu giữ được sắc xanh sáng nay.

NLG thông báo có khả năng tăng kế hoạch lãi 2018 thêm 42%, và sẽ xem xét chia cổ tức bằng tiền. Kế hoạch lãi năm 2018 dựa trên việc ký hợp tác phát triển 165 ha giai đoạn 1 dự án Waterpoint. Sau thay đổi này, dự kiến lợi nhuận 2018 tăng 63% so với kết quả thực hiện năm trước. Tuy nhiên sáng nay cổ phiếu NLG vẫn đang giảm giá nhẹ 200 đ/cp. Có lẽ tin đã “phản ánh” vào giá hơn tuần nay.

Trong nhóm dầu khí vốn hóa trung bình trở lên, chỉ còn 2 công ty khí là PGDPGS là tăng khá. Đầu tàu GAS đang giảm nhẹ 0.1%.

HNG đang giảm tới gần 5% sau chuỗi ngày tăng dài. Tính từ đầu tháng 7 đến nay, cổ phiếu này tăng gần 50%, đặc biệt là tăng sau khi đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi bị coi là thất bại. HAG cũng giảm, nhưng nhẹ hơn, chỉ 0.7%.

Trong khi FLC, HAI, KLF đang có dấu hiệu chốt lời, ROS giảm suốt từ đầu phiên đến nay thì ART lại bứt phá và hiện đang dư trần hơn 1 tr.cp.

Mở cửa: Large Cap giảm, penny có dám tăng tiếp?

Sau cú sốc giảm mạnh chỉ trong những phút cuối chiều ngày hôm qua, VN-Index sáng nay mở cửa tăng nhẹ hơn 1 điểm lên 929 điểm, tuy nhiên ngay sau đó quay đầu xuống dưới tham chiếu, do chịu sức nặng từ SAB, PLX, VNM, VRE… Tất nhiên còn quá sớm để đánh giá về chỉ số, vì nhìn chung nhóm Large Cap đang dao động nhẹ quanh tham chiếu.

Tranh cãi về việc có nên phá giá tiền đồng hay không vẫn đang gay gắt trong giới chuyên gia kinh tế vĩ mô, nhưng điều này có lẽ đang tác động tiêu cực lên sàn chứng Việt Nam, bởi vì diễn biến tỷ giá cho thấy VNĐ đang “hết sức ổn định” trên 23,000 đồng so với USD. Vấn đề tỷ giá không chỉ tác động trực tiếp lên một số doanh nghiệp niêm yết ở góc độ vay nợ ngoại tệ, mà còn tác động qua 2 biến số quan trọng khác của nền kinh tế là lãi suất và lạm phát, qua đó tác động toàn diện lên sàn chứng Việt Nam.

Nhóm cổ phiếu nóng có vẻ đang chốt lời, ví dụ như ở HAG, HNG, FIT, OGC… Tuy nhiên HAI, KLF, FLC vẫn tăng khá mạnh.

Giá cổ phiếu MSN vẫn rất bình thản trước thông tin về lợi nhuận quý 2/2018 tăng vọt tính bằng lần so với cùng kỳ năm trước. Có lẽ điều mà nhà đầu tư còn băn khoăn là liệu sự đóng góp phần lợi nhuận nhờ “giả định” khoản lời đầu tư vào Techcombank, có phải là lợi nhuận thực sự hay chỉ là “đếm cua trong lỗ”? Dù sao đi nữa, yếu tố quyết định đối với cổ phiếu MSN có lẽ vẫn nằm trong tay khối ngoại. Mấy phiên gần đây, khối ngoại đang mua ròng nhẹ MSN.

Ấn Độ vừa công bố dữ liệu điều tra chống bán phá giá loại sợi nhập từ Việt Nam với mức thuế cao nhất lên đến 55%. Tổng vụ Phòng vệ Thương mại Ấn Độ vừa công bố bảng dữ liệu điều tra chống bán phá giá sợi Nylon Filament Yarn có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam. Theo đó, DGTR xác định một số nhà xuất khẩu của Việt Nam và EU có bán phá giá vào thị trường nước này với mức biên độ từ 0-55% đối với Việt Nam, 10%-20% đối với EU, do đó gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước Ấn Độ. Trên sàn chứng khoán Việt Nam, chưa rõ thông tin này có phải lý do khiến giá cổ phiếu STK bị giảm trong gần suốt 1 tuần qua hay không.

Sau khi được MSN “chốt lời”, giá TCB sáng nay mở cửa giảm hơn 3.5% về 25,800 đ/cp. Đây là cổ phiếu giảm mạnh nhất trong nhóm ngân hàng. Đa số cổ phiếu khác dao động nhẹ quanh tham chiếu, nhưng sắc đỏ nhiều hơn so với sắc xanh. Với quan điểm tin (tài chính) đã ra, sự kỳ vọng vào cổ phiếu nhóm ngân hàng không còn nhiều.

Nhóm chứng khoán có vẻ đang tiếp tục tăng, dù kết quả quý 2 không hề tốt.

POM giảm sàn, có lẽ liên quan đến thông tin Hải quan phát hiện ma túy trong lô hàng phế liệu nhập khẩu, hơn là những thông tin liên quan đến các quốc gia điều tra tăng thuế chống bán phá giá đối với ngành thép Việt Nam.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   VN30 Futures 26/07: VN30-Index sẽ giữ vững vùng 910-915 điểm? (25/07/2018)

>   Vietstock Daily 26/07: Tách biệt ảnh hưởng từ chỉ số thị trường lên quyết định đầu tư (25/07/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 25/07: Bất ngờ đi xuống (25/07/2018)

>   VN30 Futures 25/07: Sắc xanh sẽ chiếm ưu thế trở lại? (24/07/2018)

>   Vietstock Daily 25/07: Dòng tiền chuyển hướng sang Mid Cap và Small Cap (24/07/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 24/07: Sắc đỏ vẫn lấn át (24/07/2018)

>   VN30 Futures 24/07: Chấm dứt xu hướng hồi phục của VN30-Index? (23/07/2018)

>   Vietstock Daily 24/07: Điều chỉnh sẽ là cơ hội? (23/07/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 23/07: Đuối sức về cuối phiên (23/07/2018)

>   VN30 Futures Weekly 23-27/07/2018: Dập tắt kỳ vọng tăng trưởng của bên mua? (22/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật