Người Việt giảm mua hàng tiêu dùng nhanh
Sự thay đổi liên tục trong nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng là thách thức lớn nhất đối với tăng trưởng hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Tại thị trường Việt Nam, việc giảm bớt chi tiêu đối với FMCG sẽ là thách thức không nhỏ với nhà sản xuất.
Khảo sát của Kantar Worldpanel Việt Nam – tổ chức chuyên nghiên cứu hành vi của người mua hàng – công bố ngày 12-7 cho thấy không chỉ quan tâm đến các nhu cầu cơ bản, người tiêu dùng Việt còn cần thêm cả những nhu cầu mới nổi trong lĩnh vực sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.
Theo Kantar Worldpanel, trong năm 2017, trung bình cứ một ngày thị trường Việt đón nhận 16 sản phẩm mới của FMCG được tung ra thị trường. Chiếm 1/3 trong số sản phẩm nói trên liên quan đến thực phẩm đóng gói.
Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy việc người tiêu dùng trong nước ngày càng trở nên bận rộn và ít mua sắm các mặt hàng FMCG, dẫn đến việc các ngành hàng, các sản phẩm ngày càng có ít cơ hội tiếp cận với người mua.
Kênh phân phối hiện đại hiện là một trong những kênh bán lẻ đưa người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh một cách thuận lợi nhất - Ảnh: T.V.N
|
Nguyên nhân là mô hình bán lẻ hiện đại (chủ yếu là hệ thống các siêu thị) đang bị cạnh tranh gay gắt so với siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hay mua hàng online về tốc độ và sự tiện lợi. Mua sắm hàng tiêu dùng nhanh qua online, dù còn hạn chế nhưng đang có sự tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt ở nhóm ngành hàng sức khỏe và sắc đẹp, và có xu hướng liên tục thu hút thêm nhiều người mua mới.
Kantar Worldpanel Việt Nam cho rằng, bức tranh bán lẻ tại thị trường Việt Nam sẽ hứa hẹn nhiều thay đổi trong tương lai gần. Tuy nhiên, thị trường FMCG đang tăng chậm hơn ở cả thành thị (chủ yếu ở bốn thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn.
Nếu duy trì được mức tăng trưởng 5% cho cả năm 2018, thì đi kèm theo đó sẽ là tần suất mua sắm của người tiêu dùng thưa bớt và giỏ hàng ít sản phẩm hơn trước đã dẫn đến khối lượng tiêu thụ tại nhà thấp hơn.
Trần Vũ Nghi
Tuổi trẻ
|