Thứ Hai, 09/07/2018 10:06

Cổ phiếu Xiaomi giảm mạnh phiên chào sàn

Cổ phiếu Xiaomi có lúc giảm 2.9% trong phiên chào sàn, khi nỗi lo sợ về chiến tranh thương mại và sự không chắc chắn về mức định giá đã tác động tiêu cực tới đợt chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) của ông lớn sản xuất điện thoại thông minh này.

Cổ phiếu Xiaomi có lúc giảm xuống 16.5 HKD/cp vào đầu phiên, thấp hơn mức giá IPO là 17 HKD/cp. Điều này đẩy tổng vốn hóa thị trường của Xiaomi xuống mức 50 tỷ USD, đồng thời trở thành nhà sản xuất thiết bị di động niêm yết lớn thứ 3 trên thế giới. Dù vậy, mức này vẫn còn cách rất xa so với mức định giá 100 tỷ USD mà Xiaomi đã đề cập trong năm ngoái.

Sự hờ hững của nhà đầu tư đối với Xiaomi dường như là một “cú tát” tới nhà sản xuất điện thoại di động này, với kế hoạch mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu và chuyển mình từ công ty sản xuất phần cứng có biên lợi nhuận thấp thành một công ty dịch vụ Internet giống như Apple. Công ty này trải qua nhiều khó khăn trong hành trình IPO của mình, từ việc bị buộc phải hoãn kế hoạch bán Chứng chỉ lưu ký Trung Quốc (CDR) ở Thượng Hải cho tới việc phải định giá IPO ở mức thấp nhất trong phạm vi định giá trước đó. Ngoài ra, đây cũng tạo ra nỗi thất vọng đối với Hồng Kông – vốn đã phải điều chỉnh quy định trong năm nay để cho phép các công ty công nghệ với cấu trúc biểu quyết không đồng đều như Xiaomi niêm yết lên sàn.

“Gần như không ai tin rằng Xiaomi sẽ thành công vào thời điểm 8 năm về trước”, ông Lei Jun, nhà đồng sáng lập của Xiaomi, cho biết trong bài phát biểu đã chuẩn bị trước đó.

Hình ảnh ông Lei Jun tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông

Xiaomi đã thu hút nhiều nhà đầu tư nổi tiếng tới với đợt IPO của mình, khi ông trùm đầu cơ George Soros cùng với các vị tỷ phú Lý Gia Thành, Jack Ma và Pony Ma tham gia đăng ký mua cổ phiếu Xiaomi. Ngoài ra, các nhà đầu tư tổ chức như Hillhouse Capital, Qualcomm Inc. và China Mobile Ltd. cũng góp mặt trong đợt IPO này.

“Tôi nghĩ, trong ngắn hạn, giá cổ phiếu phần lớn bị chi phối bởi các điều kiện thị trường. Những gì chúng tôi đang thực hiện là tập trung vào tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp chúng tôi”, Chủ tịch kiêm nhà đồng sáng lập Xiaomi, Lin Bin, cho hay trong ngày thứ Hai (09/07).

Trước đó, các chuyên gia phân tích dẫn ra một loạt lý do cho việc định giá tương đối thấp, như việc trì hoãn bán CDR và tâm lý bi quan của nhà đầu tư về cổ phiếu toàn cầu – bao gồm đà sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông vì nỗi lo sợ về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Lin cho biết tác động của cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới không phải là một nỗi lo ngại lớn của Xiaomi trong ngắn hạn, vì Xiaomi không hoạt động quá nhiều ở Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định, thị trường có lẽ kết luận rằng giá Xiaomi hơi cao.

“Không quan trọng về cách bạn xem xét cổ phiếu này, nó quá đắt đối với tôi”, Francis Lun, Giám đốc điều hành tại công ty môi giới chứng khoán GEO Securities, cho hay, đồng thời đưa ra sự so sánh về hệ số P/E của Xiaomi và Apple.

“Thật tình mà nói, Xiaomi không phải là công ty Internet”, ông Dickie Wong, Giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu tại Kingston Financial ở Hồng Kông, cho hay. “Đây chỉ là một công ty về phần cứng”, ông cho hay. “Đó là vấn đề”.

Trong một bức thư được thêm vào trong bản cáo bạc IPO tháng trước, ông Lei Jun cho biết Xiaomi muốn trở thành công ty “tuyệt vời nhất” và sản xuất ra các sản phẩm tuyệt vời, gọi đây là “công ty Internet theo định hướng đổi mới”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán châu Á khởi sắc, Shanghai vọt gần 1.5%, Hang Seng tăng hơn 400 điểm (09/07/2018)

>   Chứng khoán Trung Quốc sẽ ra sao trong vòng xoáy xung đột thương mại? (08/07/2018)

>   Các thị trường chứng khoán châu Á sẽ đi về đâu? (09/07/2018)

>   Vượt mặt Warren Buffet, Mark Zuckerberg lên ngôi vị giàu thứ ba trên thế giới (07/07/2018)

>   Tăng mạnh tuần qua, S&P 500 và Nasdaq Composite lên đỉnh 2 tuần (07/07/2018)

>   TTCK Singapore giảm mạnh sau khi Chính phủ tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản (06/07/2018)

>   Làn sóng IPO châu Á ồ ạt sinh tỷ phú (06/07/2018)

>   Chứng khoán châu Á vẫn tràn ngập sắc xanh dù Mỹ kích hoạt hàng rào thuế quan (06/07/2018)

>   Shanghai và Hang Seng giảm nhẹ chờ tin từ Mỹ và Trung Quốc (06/07/2018)

>   Dow Jones tăng gần 200 điểm khi căng thẳng thương mại Mỹ - Âu dịu bớt (06/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật