Thứ Ba, 10/07/2018 10:05

Chủ tịch 88 tuổi của Suzuki công bố "siêu kế hoạch" tới năm 2030

Kế hoạch của chủ tịch Suzuki cho biết công ty dự định tăng lên bán 30 dòng xe và 10.000 đại lý với 120.000 nhân viên bán hàng, 100.000 kỹ sư tại Ấn Độ vào năm 2030...

Chủ tịch Osamu Suzuki của Suzuki Motor - Ảnh: Getty Images.

Đại hội cổ đông thường niên của Suzuki Motor vừa gây ấn tượng với "siêu kế hoạch" được chủ tịch Osamu Suzuki, 88 tuổi, đưa ra với mục tiêu bán 5 triệu ôtô tại Ấn Độ vào năm 2030, tờ Nikkei cho biết.

Chủ tịch Osamu Suzuki nhận định thị trường ôtô Ấn Độ đã tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 10 năm qua với mức tăng trưởng 9% mỗi năm. Suzuki gia nhập Ấn Độ vào năm 1982.

Trong năm tài chính tính đến tháng 3/2018, chi nhánh của Suzuki tại Ấn Độ - Maruti Suzuki India, đã bán được 1,65 triệu ôtô và nắm giữ hơn một nửa thị phần ôtô chở khách tại nước này. Bên cạnh đó, khoảng 120.000 ôtô Suzuki đã được xuất khẩu từ Ấn Độ trong năm ngoái.

Trong 3 năm liền, Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Suzuki tính theo doanh số, theo sau là Nhật Bản. Hệ thống sản xuất hiện đại của công ty này tại Ấn Độ cung cấp hơn 90% phụ tùng ôtô.

Chủ tịch Suzuki nói rằng nếu thị trường ôtô mới tại Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng 9%/năm, doanh số ôtô mới của hãng này sẽ đạt 10 triệu chiếc vào năm 2030, từ mức khoảng 3,2 triệu chiếc hiện tại.

"Chúng tôi muốn tiếp tục nắm giữ 50% thị trường và đạt doanh số hàng năm gần 5 triệu chiếc tại Ấn Độ", ông Osamu Suzuki nói và cho biết thêm rằng công ty sẽ đạt mục tiêu đó bằng việc "tư duy ngược lại từ tương lai".

Theo kế hoạch của ông Osamu, công ty cũng muốn làm theo mục tiêu của chính phủ Ấn Độ nhằm tăng tỷ lệ ôtô chạy điện lên 30% vào năm 2030. Suzuki có kế hoạch sản xuất 30%, tương đương 1,5 triệu chiếc, xe điện trên tổng sản lượng.

Chủ tịch 88 tuổi của Suzuki cho biết ông "tiếp lửa cho các giám đốc của công ty mỗi ngày" để đạt được mục tiêu, đồng thời nhận định công ty đã trải qua "những thách thức chưa từng thấy".

Tuy nhiên, kế hoạch dồn trọng tâm vào Ấn Độ của Suzuki được nhận định là tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong khi nhiều công ty Nhật chỉ đặt mục tiêu trong vòng 3 - 5 năm, Suzuki đưa ra hẳn kế hoạch tới năm 2030.

Mục tiêu bán gần 5 triệu ôtô tại riêng một quốc gia được đánh giá là khá tham vọng, so với mục tiêu bán 2,4 triệu chiếc tại Mỹ và 1,6 chiếc tại Nhật của Toyota Motor - nhà sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản. Thậm chí các nhà sản xuất lớn trên thế giới như General Motors của Mỹ hay Volkswagen của Đức cũng không bán được 5 triệu ôtô ở riêng quốc gia nào.

Hiện Maruti Suzuki bán 16 dòng xe và có hơn 2.600 đại lý tại Ấn Độ cùng hơn 40.000 nhân viên bán hàng, 30.000 kỹ sư. Kế hoạch của chủ tịch Suzuki cho biết công ty dự định tăng lên bán 30 dòng xe và 10.000 đại lý với 120.000 nhân viên bán hàng, 100.000 kỹ sư vào năm 2030. 

ĐỨC ANH

VNECONOMY

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới lên đỉnh gần 2 tuần khi đồng USD suy yếu (10/07/2018)

>   Dầu Brent tăng hơn 1% trước khả năng gián đoạn nguồn cung từ Libya và Venezuela (10/07/2018)

>   Ngoại trưởng Anh từ chức (09/07/2018)

>   Nên đầu tư vào những đồng tiền nào khi suy thoái sắp xảy ra? (09/07/2018)

>   Dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng, bất chấp xung đột thương mại (09/07/2018)

>   Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ gây ra tác động gì? (09/07/2018)

>   Dầu có tuần sụt giảm đầu tiên trong 3 tuần (07/07/2018)

>   Vàng thế giới nhích nhẹ tuần qua bất chấp đà suy yếu trong phiên (07/07/2018)

>   Đâu là nơi tránh bão lý tưởng khi hàng rào thuế quan có hiệu lực? (06/07/2018)

>   Fed: Để lạm phát tăng trưởng quá nóng có thể dẫn tới suy thoái kinh tế nghiêm trọng (06/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật