Thứ Hai, 09/07/2018 09:18

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ gây ra tác động gì?

Vòng áp thuế đầu tiên trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra mà không có quá nhiều phản ứng từ phía nhà đầu tư. Song, sự điềm tĩnh đó có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Trong nhiều tháng qua, các thị trường tài chính tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện các lời đe dọa áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc. Vì vậy, cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi Mỹ triển khai áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong ngày thứ Sáu (06/07) như dự kiến trước đó, và Bắc Kinh cũng đáp trả với quy mô tương tự.

Không có hiệu ứng lan truyền

Các chuyên gia kinh tế cảm thấy họ có thể hiểu được tác động trực tiếp của một mức thuế quan cao hơn. Hàng rào thuế quan làm tăng giá hàng hóa nhập khẩu, qua đó nâng chi phí của các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp này có thể hoàn toàn “hấp thụ” phần chi phí gia tăng, hoặc chuyển một phần hoặc toàn bộ cho người tiêu dùng. Cuối cùng là: Một ai đó sẽ phải trả giá, giá hàng hóa tăng lên và nhu cầu thì giảm bớt.

Chính quyền Trump hiện đang xem xét thêm một vòng áp thuế lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Nếu Mỹ ngừng ở việc áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh cũng vậy thì tác động lên nền kinh tế của hai quốc gia này sẽ là khá khiêm tốn, Bloomberg Economics dự báo.

Trường hợp này là một cuộc chiến thương mại “gọn gàng”: Cả hai quốc gia rồi cũng bắt đầu suy nghĩ hợp lý hơn, và các thị trường tài chính chỉ biến động mạnh nhưng không sụp đổ.

Có hiệu ứng lan truyền

Tuần trước, ông Trump cho biết ông có thể áp thuế nhập khẩu lên hơn 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, về cơ bản thì bao gồm tất cả hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia này vào nước Mỹ.

Các chuyên gia kinh tế cho biết họ không thể đo lường hoàn toàn tác động gián tiếp có thể xảy ra khi căng thẳng thương mại ngày càng leo thang. Sự suy giảm của các thị trường tài chính Mỹ có thể là một yếu tố như thế. Nếu giá cổ phiếu giảm mạnh cùng với hiệu ứng dây chuyền của việc suy giảm tài sản thì tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể giảm 0.4%, theo nhận định của Bloomberg Economics.

Chứng khoán và nội tệ của Trung Quốc giảm mạnh trong vài tuần gần đây, khi nhà đầu tư ngày càng lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite đang trong chuỗi lao dốc dài nhất trong 6 năm, còn Nhân dân tệ thì ghi nhận quý tồi tệ nhất từ năm 1994 trong tháng trước. Các nhà hoạch định chính sách đã can thiệp vào thị trường với nỗ lực xoa dịu tâm lý nhà đầu tư.

Niềm tin doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng là một ẩn số. Các doanh nghiệp ở một số quận của Mỹ – do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giám sát – thể hiện rằng họ đang giảm bớt hoặc trì hoãn chi tiêu vốn vì bất ổn về thương mại, theo biên bản họp tháng 6/2018 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).

“Rủi ro ở đây là bạn bắt đầu nhận thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp phản ứng tiêu cực bằng cách hạn chế khoản đầu tư”, Gregory Daco, Trưởng Bộ phận Kinh tế Mỹ tại Oxford Economics, cho hay. “Bạn bắt đầu nhận thấy các bằng chứng rõ ràng về việc các doanh nghiệp đang trì hoãn kế hoạch chi tiêu vốn”.

Trong một kịch bản nghiêm trọng, sự suy giảm của khoản đầu tư doanh nghiệp và chi tiêu tiêu dùng sẽ làm giảm nhu cầu – qua đó có thể buộc các quốc gia khác đưa ra nhiều rào cản thương mại hơn, đồng thời tạo ra một vòng tròn lẩn quẩn, trong đó các biện pháp bảo hộ thương mại ngày càng lấn lướt và tăng trưởng chậm lại.

Atsi Sheth, Giám đốc điều hành tại Moody’s Investors Service (Moody’s), cho biết rất khó để đo lường hiệu ứng “bậc 2” của một cuộc chiến thương mại tới nền kinh tế toàn cầu.

“Chúng tôi chưa hề có một cuộc chiến thương mại thực sự với quy mô như thế này trong một khoảng thời gian rất dài”, ông Sheth cho hay. “50 năm qua đều là về hội nhập nhiều hơn. Vì thế, chúng tôi không có các ví dụ quá tốt trong quá khứ mà có thể đem lại thông tin cho chúng tôi”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dầu có tuần sụt giảm đầu tiên trong 3 tuần (07/07/2018)

>   Vàng thế giới nhích nhẹ tuần qua bất chấp đà suy yếu trong phiên (07/07/2018)

>   Đâu là nơi tránh bão lý tưởng khi hàng rào thuế quan có hiệu lực? (06/07/2018)

>   Fed: Để lạm phát tăng trưởng quá nóng có thể dẫn tới suy thoái kinh tế nghiêm trọng (06/07/2018)

>   Vàng thế giới trồi sụt sau biên bản họp của Fed (06/07/2018)

>   Thương vụ Grab mua Uber có khả năng bị Singapore hủy bỏ (05/07/2018)

>   Thế giới có thêm một rủi ro thị trường mới: Twitter của Donald Trump (05/07/2018)

>   Giá dầu giảm sau khi ông Trump chỉ trích OPEC (05/07/2018)

>   Người Mỹ đổ xô mua ôtô vì lo ông Trump tăng thuế (05/07/2018)

>   Chủ tịch Tập đoàn HNA qua đời vì gặp tai nạn ở Pháp (04/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật