Thứ Năm, 05/07/2018 19:00

Thế giới có thêm một rủi ro thị trường mới: Twitter của Donald Trump

Kenneth Broux, Chiến lược gia về tiền tệ và lãi suất tại Societe Generale SA ở Luân Đôn, thường đến chỗ làm vào khoảng 7 giờ sáng, pha một ly cà phê và ngồi ổn định tại bàn làm việc của mình. Và vào ngày thứ Sáu (06/07), ông còn phải dõi mắt theo mạng xã hội Twitter để xem thử Tổng thống Mỹ Donald Trump có tweet gì hay không.

Ông Broux cùng với các chuyên viên giao dịch (trader), chuyên gia phân tích và chuyên gia kinh tế trên toàn thế giới theo dõi tài khoản mạng xã hội của Donald Trump trong vài giờ trước khi Mỹ chính thức tung ra báo cáo việc làm hàng tháng. Bỗng dưng việc theo dõi Twitter trở thành một nhiệm vụ thiết yếu. Ít nhất thì giờ Luân Đôn chạy trước khoảng 5 tiếng so với giờ Washington, nên ông Broux sẽ được nghỉ ngơi tốt hơn so với những người theo dõi ở phía bên kia của Đại Tây Dương (thông thường, Mỹ công bố báo cáo việc làm vào lúc 8h30 sáng).

“Chúng tôi khá may mắn vì ở Luân Đôn”, ông Broux (45 tuổi) cho hay. Mỗi ngày, ông đã quá mệt mỏi vì phải dán mắt vào màn hình không ngừng nghỉ để theo dõi các thông tin kinh tế vĩ mô và chính trị có khả năng tác động tới thị trường.

Các thị trường tài chính đang chuẩn bị cho khả năng gây bất ngờ của ông Trump trên Twitter. Trong ngày 01/06/2018, trước khi Mỹ tung ra báo cáo việc làm định kỳ, ông Trump đã tweet rằng: “Tôi đang mong đợi những con số việc làm vào lúc 8h30 sáng nay”. Bởi vì nhóm kinh tế của Tổng thống Mỹ nhận được con số bí mật về việc làm vào buổi chiều trước ngày công bố, sự lạc quan của ông Trump về báo cáo việc làm là một yếu tố làm lay chuyển thị trường. Dòng tweet trên được đưa ra vào lúc 7h21 sáng, và những con số ấn tượng theo sau: Nền kinh tế Mỹ tạo thêm 223,000 việc làm trong tháng 5/2018, nhiều hơn dự báo trước đó, và tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm xuống 3.8%, mức thấp nhất kể từ năm 1969.

* Ông Trump tweet sớm về báo cáo việc làm và Phố Wall liền nắm bắt gợi ý

Nhiều người – chẳng hạn như ông Broux – sẽ háo hức theo dõi trang cá nhân của Tổng thống Mỹ với mong muốn nhận được thông tin sốt dẻo nào đó, ngay cả khi xác suất xảy ra là không cao.

“Ông Trump đã tạo ra một rủi ro thị trường mà chúng tôi chưa hề thấy trước đây, và đó là rủi ro Twitter”, Ward McCarthy, Trưởng Bộ phận Kinh tế tài chính tại Jefferies LLC ở New York, cho hay.

Dòng tweet của ông Trump hồi tháng 6 là chưa hề có tiền lệ trước đây. Theo chính sách Chính phủ Mỹ, Chủ tịch của Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng sẽ nhận được con số về việc làm vào buổi chiều trước ngày công bố chính thức, và ông/bà ấy có thể báo cáo cho Tổng thống Mỹ. Sau đó, tất cả những người biết về liệu ngày bị cấm bình luận công khai và phải 1 tiếng đồng hồ sau khi số liệu này đã được công bố thì họ mới được phép bình luận công khai. Giữ bí mật về thông tin đó có ý nghĩa là ngăn chặn các giao dịch kiếm lời dựa trên số liệu việc làm – một trong những dữ liệu có tác động nhiều nhất trên thế giới.

Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, Kevin Hassett, đã chia sẻ số liệu tháng 5 với ông Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Larry Kudlow xác nhận rằng ông đã nói trước về số liệu này cho Tổng thống Mỹ. Thông thường, họ sẽ phải giữ yên lặng cho tới khi số liệu được công bố. Thế nhưng, thay vì lặng im, ông Trump lại lên mạng xã hội và truyền tải thông điệp của mình.

“Tôi nghĩ là ông ấy chỉ quá hứng khởi trong tháng trước”, Todd Colvin, Phó Chủ tịch cấp cao tại công ty môi giới hợp đồng tương lai và quyền chọn Ambrosino Brothers ở Chicago, cho hay. Ông Colvin thường dậy vào lúc 6h15 sáng, nhưng ông ngờ là những trader khác sẽ dậy sớm hơn để theo dõi trang cá nhân của Donald Trump, phòng khi Tổng thống Mỹ lại chia sẻ gì đó. “Truyền tải thông tin qua mạng xã hội đã làm thay đổi bức tranh chính trị. Hiện nó đã bắt đầu làm thay đổi các bức tranh kinh tế”.

Nhà Trắng sẽ lại nhận trước về số liệu việc làm. Văn phòng Quản lý Ngân sách Mỹ (OMB) – vốn phụ trách về chính sách truyền tải dữ liệu kinh tế nhạy cảm – vẫn chưa bình luận về vấn đề này trong ngày thứ Ba (03/07). Ông Kudlow cho biết, dòng tweet của ông Trump ngày 01/06/2018 không có phải để truyền tải thông tin tích cực về báo cáo việc làm và “tôi không nghĩ ông ấy tiết lộ bất kỳ điều gì”.

Jim Paulsen, Trưởng Bộ phận Chiến lược Đầu tư tại Leuthold Group LLC ở Minneapolis, cho biết, “dòng tweet của Tổng thống Mỹ tháng trước quả là truyền tải tín hiệu gì đó và bạn có thể đã kiếm lời từ thông tin này trong tháng trước, nhưng tôi không thể hình dung là ông ấy sẽ làm điều gì tương tự như thế một lần nào nữa”. Ông nói thêm Quốc hội Mỹ có thể bực mình nếu Tổng thống Mỹ đưa ra dòng tweet tương tự.

“Nó rất khó để dự đoán là liệu ông ấy có tweet hay không và nếu có thì dòng tweet đó sẽ nói gì”, ông Gennadiy Goldberg, Chiến lược gia lãi suất tại TD Securities ở New York, cho hay. Ông nói các trader và chiến lược gia tại TD Securities thường dậy rất sớm, vì vậy họ sẽ không cần phải thay đổi lịch trình hàng ngày để theo dõi trang cá nhân của ông Trump, nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ không căng thẳng. “Nó làm thị trường có đôi chút hồi hộp hơn”, ông Goldberg chia sẻ.

Ngay cả khi không có dòng tweet nào cũng có thể khiến một số người phải giao dịch, ông Sean Simko thuộc SEI Investments ở Oaks (Pennsylvania) cho hay.

Dù sao đi nữa, tình hình trên càng khiến mọi người trở nên thích thú.

“Mọi người sẽ để ý đến dòng tweet của ông Trump”, Jason Barsema, đồng sáng lập của Halo Investing ở Chicago, cho hay. “Ý tôi là ngay cả mẹ tôi cũng nói về dòng tweet đó mặc dù bà không theo dõi thị trường tài chính”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Giá dầu giảm sau khi ông Trump chỉ trích OPEC (05/07/2018)

>   Người Mỹ đổ xô mua ôtô vì lo ông Trump tăng thuế (05/07/2018)

>   Chủ tịch Tập đoàn HNA qua đời vì gặp tai nạn ở Pháp (04/07/2018)

>   Financial Times: EU tính tổ chức đàm phán quốc tế để giảm thuế nhập khẩu xe hơi (04/07/2018)

>   Mỹ cho phép ZTE tạm thời hoạt động trở lại, giá cổ phiếu vụt tăng (04/07/2018)

>   Dầu khởi sắc vì gián đoạn nguồn cung tại Canada và Libya (04/07/2018)

>   Vàng thế giới quay đầu tăng giá trước ngày lễ (04/07/2018)

>   Giá dầu WTI vượt mốc 75 USD lần đầu tiên kể từ năm 2014 (03/07/2018)

>   Mỹ và các nước đua nhau áp thuế lên hàng hóa của nhau như thế nào? (03/07/2018)

>   Thống đốc PBoC: NHTW sẽ giữ tỷ giá Nhân dân tệ ổn định ở mức cân bằng (03/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật