Bộ Công thương lo tăng thuế môi trường đẩy giá xăng dầu tăng cao
Nhiều vấn đề nóng được đề cập tại Hội nghị sơ kết nửa đầu năm 2018 của ngành công thương tổ chức vào hôm qua (9.7).
Giá xăng sẽ chịu áp lực lớn từ việc tăng kịch trần khung thuế bảo vệ môi trường.
KHẢ HÒA
|
Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, xăng dầu là mặt hàng rất quan trọng, đầu vào của nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh nên thời gian qua, dù giá thế giới trên đà tăng song cơ quan quản lý đã hạn chế tăng giá và liên tục sử dụng quỹ bình ổn để điều hành.
Ông Hải cho rằng, tới đây khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua đề xuất tăng kịch trần khung thuế bảo vệ môi trường (từ 3.000 lên 4.000 đồng/lít với xăng, thực hiện từ đầu tháng 10) thì áp lực lên giá xăng là rất lớn, khi đó mỗi lít xăng sẽ tăng 1.000 đồng chỉ riêng phần chịu thuế bảo vệ môi trường.
Dự kiến trong cuộc họp về điều hành giá cả của Chính phủ vào hôm nay (10.7), Bộ Công thương sẽ đề nghị nếu trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tăng kịch trần khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu thì Bộ sẽ đề nghị Chính phủ trước mắt chưa đưa việc tăng thêm 1.000 đồng này vào giá xăng dầu. Trường hợp phải tăng thì cần có lộ trình cụ thể chứ không thể tăng một lúc 1.000 đồng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đầu vào các hoạt động sản xuất và người dân.
Một câu chuyện khác cũng được Bộ Công thương quan ngại là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và các tác động đến hàng hóa trong nước. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho hay, việc Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc có thể dẫn tới nguy cơ hàng hóa nước này tràn vào thị trường VN, nhất là các mặt hàng chưa phòng vệ thương mại như đồ gỗ, dệt may, da giày. VN cần có đánh giá kỹ những tác động từ nhiều chiều để nhìn nhận rõ cơ hội, thách thức; đồng thời Bộ Công thương đã có báo cáo lên Thủ tướng về ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tới VN.
Chí Hiếu
THANH NIÊN
|