Thứ Ba, 03/07/2018 10:10

Bán tháo liên tục, truyền thông Trung Quốc lại lên tiếng trấn an nhà đầu tư

Trong ngày thứ Ba (03/07), hãng truyền thông Trung Quốc – do Chính phủ kiểm soát – đã gọi làn sóng bán tháo gần đây trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục là “một phản ứng quá trớn và phi lý”, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư không nên hoảng loạn về cuộc xung đột thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Những nhận định này – xuất hiện trên các tờ báo như Securities Daily và Economic Daily – được đưa ra khi chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc rơi xuống đáy hơn 2 năm trong ngày thứ Hai (02/07), khi nỗi lo về cuộc xung đột thương mại đang làm đảo lộn nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

“Xung đột thương mại ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ chỉ là một bài kiểm tra mà nền kinh tế Trung Quốc chắc chắn phải trải qua trong thời kỳ tăng trưởng”, tờ Economic Daily cho hay. “Chúng tôi từ lâu đã dự báo trước và chuẩn bị trước cho tình trạng này… Tác động của nó lên nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Trong khi đó, tờ Securities Daily gọi đà sụt giảm trên thị trường chứng khoán loại A của Trung Quốc là một phản ứng thái quá, cho rằng nhà đầu tư nên có tự tin vào thị trường nội địa Trung Quốc và tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại đang ổn định.

Nhà đầu tư đang hoảng loạn trước ngày 06/07 – thời điểm Mỹ chính thức áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đây là tâm điểm của cuộc xung đột thương mại giữa Washington và các nền kinh tế lớn trên thế giới, và cũng làm chao đảo thị trường tài chính.

Bắc Kinh được cho là sẽ đáp trả lại bằng cách áp thuế lên hàng hóa Mỹ với quy mô tương đương, qua đó có khả năng đe dọa tới hoạt động thương mại và đầu tư toàn cầu.

Li Yang, Tổng Giám đốc tại Viện Tài chính và Phát triển Quốc gia (NIFD), nói với hãng tin Global Times rằng, ông không nghĩ là tình trạng hoảng loạn tài chính hiện tại sẽ phát triển thành khủng hoảng tài chính rộng hơn và trong quá khứ, các cơ quan chức trách đã từng xoa dịu tâm lý thị trường một cách hiệu quả.

Trong tuần trước, một báo cáo bị rò rỉ từ viện nghiên cứu NIFD đã cảnh báo về khả năng xảy ra “hoảng loạn tài chính” ở nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Báo cáo này xuất hiện trên mạng trong khoảng thời gian rất ngắn trước khi bị gỡ bỏ.

Các vụ vỡ nợ trái phiếu, thiếu hụt thanh khoản, và đợt lao dốc gần đây của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã gây ra những mối đe dọa không nhỏ đối với nước này trong lúc lãi suất của Mỹ gia tăng và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, dựa theo một tài liệu rò rỉ của Viện Tài Chính và Phát triển Quốc gia (NIFD) của Trung Quốc do Bloomberg News thu thập và đã được một quan chức NIFD xác nhận. Viện nghiên cứu này cảnh báo rằng khoản mua cổ phiếu bằng vay nợ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã đạt mức cao như hồi năm 2015, thời điểm thị trường chứng khoán Trung Quốc bị thổi bay 5 nghìn tỷ USD vốn hóa.

“Chúng tôi nghĩ Trung Quốc hiện có nhiều khả năng xảy ra hoảng loạn tài chính”, NIFD cho biết trong bài nghiên cứu, vốn xuất hiện trên mạng Internet trong thời gian rất ngắn hôm thứ Hai (25/06), trước khi bị gỡ bỏ. “Việc ngăn chặn sự hoảng loạn đó xảy ra và lan rộng cần được xem là ưu tiên lớn nhất của các cơ quan quản lý tài chính và kinh tế vĩ mô trong vài năm tới".

Ông Li cho biết báo cáo này là dành cho cuộc thảo luận nội bộ.

Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy một số chuyên gia về chính sách của Trung Quốc ngày càng lo ngại khi thị trường biến động mạnh và căng thẳng thương mại gia tăng.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Hang Seng “bay” hơn 950 điểm, Shanghai sụt gần 2% (03/07/2018)

>   Phố Wall khởi đầu quý 3 với sắc xanh (03/07/2018)

>   Shanghai Composite đỏ lửa vào phiên đầu tháng 7 (02/07/2018)

>   Chứng khoán châu Á rực lửa, Nikkei 225 “bay” gần 500 điểm, Shanghai và Kospi giảm hơn 2% (02/07/2018)

>   TTCK châu Á khởi đầu tháng 7 bằng sắc đỏ (02/07/2018)

>   Bất chấp thị trường lao dốc, một quỹ đầu cơ Hàn Quốc vẫn có lãi 14% (02/07/2018)

>   Phập phồng lo sợ về chiến tranh thương mại, nhà đầu tư rút hơn 24 tỷ USD khỏi TTCK Mỹ (01/07/2018)

>   Nhìn lại diễn biến TTCK Mỹ trong nửa đầu năm 2018 (30/06/2018)

>   Sau chuỗi ngày biến động mạnh, Phố Wall vẫn còn tăng điểm trong quý 2 (30/06/2018)

>   Shanghai khép lại quý 2 với đà tăng hơn 2% (29/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật