Thứ Tư, 06/06/2018 18:30

NHTW châu Âu chuẩn bị thực hiện một động thái quan trọng vào tuần tới?

Nhà lãnh đạo của các ngân hàng trung ương ở châu Âu đã tụ họp ở Berlin trong ngày thứ Tư (06/06) và xác nhận rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chuẩn bị bàn luận về việc chấm dứt chương trình mua trái phiếu khổng lồ của mình – một điều mà Chủ tịch Mario Draghi đã chưa thực hiện cho tới thời điểm này.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Mario Draghi

Phát biểu tại một hội nghị, ông Peter Praet, Chuyên gia kinh tế trưởng của ECB, cho biết, vào tuần tới, NHTW châu Âu sẽ bàn luận về cách thức tháo gỡ chương trình mua trái phiếu 30 tỷ Euro mỗi tháng (tương ứng 35 tỷ USD). Được biết, chương trình mua trái phiếu này đã được thực hiện trong năm 2015 với mục đích vực dậy nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sau cuộc khủng hoảng nợ.

“Tuần tới, Hội đồng Thống đốc của ECB sẽ phải đánh giá xem liệu tiến độ tại thời điểm này đã đủ để đảm bảo cho việc tháo gỡ dần dần chương trình mua ròng trái phiếu hay không”, ông Praet nói về cuộc họp vào ngày 14/06 ở Latvia.

Cuộc bàn luận này sẽ dựa vào dữ liệu lạm phát trong thời gian gần đây, - một yếu tố chủ chốt để củng cố cho quyết định của ECB.

“Những dấu hiệu cho thấy lạm phát đang hướng về mục tiêu của chúng tôi ngày càng nhiều, và đà tăng trưởng ở Eurozone và cả sự thật là đà tăng trưởng này ngày càng thúc đẩy lạm phát tiền lương đã củng cố niềm tin của chúng tôi rằng lạm phát sẽ chạm mức gần 2% trong trung hạn”, ông Praet cho biết trong ngày thứ Tư (06/06).

Những con số thống kê công bố trong tuần trước cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh ở khu vực Eurozone. Trong tháng 5/2018, lạm phát chạm mức 1.9% xét trong 12 tháng, từ mức 1.2% trong tháng trước đó. Loại trừ giá năng lượng – vốn tăng mạnh trong vài tuần qua, lạm phát ở mức 1.1% trong tháng 5/2018, cao hơn mức 0.7% trong tháng 4. ECB (nhất là Chủ tịch ECB) cần những bằng chứng cho thấy lạm phát đang ở gần mục tiêu 2% để chấm dứt chương trình kích thích tiền tệ khổng lồ của mình.

Các yếu tố cơ bản

Gói nới lỏng định lượng (QE) – chương trình mua trái phiếu Chính phủ nhằm thúc đẩy lạm phát và hoạt động cho vay – dự kiến kết thúc vào tháng 9/2018, nhưng phần lớn những nhà quan sát ECB dự báo rằng cơ quan này sẽ gia hạn cho tới cuối năm nay. Điều này là vì gần đây xuất hiện một vài số liệu ảm đạm, như đà suy giảm của doanh số bán lẻ và những con số về sản lượng công nghiệp của vài tháng trước đó.

Sau cuộc họp lần trước của ECB trong tháng 4/2018, ông Draghi cho biết các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Eurozone tiếp tục củng cố niềm tin của ECB. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng việc duy trì kích thích tiền tệ vẫn còn cần thiết trong vài tháng tới.

Một trong những thành viên có quan điểm “diều hâu” nhất của ECB, ông Jens Weidmann (Đức), nhấn mạnh lại trong ngày thứ Tư (06/06) rằng ông hy vọng các gói kích thích tiền tệ sẽ kết thúc trước khi hết năm 2018.

Đồng Euro tăng nhẹ vào buổi sáng ngày thứ Tư (06/06), tiến 0.2% so với đồng USD, sau những nhận định trên. Vào lúc 10h (giờ Luân Đôn), đồng Euro dao động ở mức 1.1742 USD.

Có nâng lãi suất vào tháng 6/2019?

Các chuyên gia phân tích không cho rằng sẽ có thông báo quan trọng vào tuần tới, nhưng đã bắt đầu dự tính thời điểm ECB nâng lãi suất lần đầu tiên sau khi gói QE được nới lỏng.

Jan Hatzius, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Goldman Sachs, cho biết ông kỳ vọng QE sẽ chấm dứt trong năm nay, nhưng câu hỏi lớn hơn là khi nào đợt nâng lãi suất đầu tiên của ECB sẽ diễn ra. Quyết định nâng lãi suất sau vài năm kích thích kinh tế của ECB sẽ truyền tải tín hiệu rằng Eurozone đã hoàn toàn bước sang trang mới sau cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Julien Lafargue, Chiến lược gia cổ phiếu châu Âu tại J.P. Morgan Private Bank, nhận định đợt nâng lãi suất đầu tiên của ECB có thể diễn ra vào tháng 6/2019.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vụ bê bối của quỹ 1MDB khiến Thống đốc NHTW Malaysia phải từ chức (06/06/2018)

>   “Trung Quốc đề xuất mua thêm 25 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong năm nay” (06/06/2018)

>   Reuters: ZTE đã ký kết thỏa thuận sơ bộ với Mỹ (06/06/2018)

>   Singapore số hóa toàn bộ dịch vụ hành chính công trong 5 năm (05/06/2018)

>   Myanmar xem lại dự án cảng biển 9 tỷ USD vốn Trung Quốc (05/06/2018)

>   Tim Cook thừa nhận nghiện điện thoại (05/06/2018)

>   Rời công ty, Chủ tịch Starbucks để ngỏ khả năng chạy đua Tổng thống Mỹ (05/06/2018)

>   Thái Lan hướng đến mốc 10 triệu tấn gạo xuất khẩu (04/06/2018)

>   Vì sao các ngân hàng Qatar vẫn sống được dù bị khối Ả-rập cấm vận? (05/06/2018)

>   Giá dầu cao đe dọa lợi nhuận ngành hàng không toàn cầu (04/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật