Thứ Năm, 28/06/2018 22:14

BoAML: Lệnh trừng phạt lên Iran có thể đẩy giá dầu vượt ngưỡng 90 USD

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp lệnh trừng phạt lên Iran (nhắm thẳng tới hoạt động xuất khẩu dầu của nước này) có thể sớm đẩy giá dầu vượt ngưỡng 90 USD/thùng, các chuyên gia phân tích cho biết trong ngày thứ Năm (28/06).

Các hợp đồng dầu thô tương lai đang dao động gần mức đỉnh nhiều năm, sau khi dự trữ dầu tại Mỹ giảm mạnh hơn dự báo. Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nhận định: “Kim ngạch xuất khẩu dầu thô cao kỷ lục cùng với hoạt động lọc dầu kỷ lục đã khiến dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Ngay cả khi sản lượng dầu thô dao động tại mức cao chưa từng thấy cũng không thể bù đắp nhu cầu trong nước và quốc tế mạnh mẽ”.

Bện cạnh đó, tình trạng gián đoạn nguồn cung ở Canada, nỗi lo về hoạt động xuất khẩu dầu của Libya và nỗ lực kêu gọi các quốc gia ngừng nhập khẩu dầu từ Iran của chính quyền Mỹ cũng là những yếu tố hỗ trợ nhiều cho giá dầu.

Hootan Yazhari, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường cận biên tại Bank of America Merrill Lynch (BoAML), cho hay: “Chúng ta đang trong một môi trường giá dầu rất hấp dẫn và quan điểm của chúng tôi là giá dầu sẽ chạm mức 90 USD/thùng vào cuối quý 2/2019”.

“Chúng ta đang bước vào một môi trường mà tình trạng gián đoạn nguồn cung xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới… và dĩ nhiên Tổng thống Mỹ Donald Trump rất chủ động trong việc cố gắng cô lập Iran và kêu gọi các động minh Mỹ không mua dầu từ Iran”, ông nói thêm.

Tính tới lúc 22h ngày thứ Năm (28/06 – giờ Việt Nam), hợp đồng dầu WTI tương lai tiến 1.15% lên 73.6 USD/thùng, còn hợp đồng dầu Brent cộng 0.64% lên 78.12 USD/thùng.

Ả-rập Xê-út đang thực sự lo lắng

Trong ngày thứ Ba, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, các công ty mua dầu thô từ Mỹ phải cắt giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu từ Iran vào đầu tháng 11/2018 hoặc họ sẽ bị Mỹ áp lệnh trừng phạt. Bộ Ngoại giao Mỹ đã truyền tải thông điệp đó tới các nhà ngoại giao châu Âu trong những cuộc trao đổi gần đây, vị quan chức này cho hay. Chính quyền Donald Trump vẫn chưa tổ chức đàm phán với Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua dầu thô từ Iran, nhưng họ dự định gây áp lực lên những quốc gia này để giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu từ Iran bằng lời đe dọa áp lệnh trừng phạt.

Giá dầu lập tức nhảy vọt sau tuyên bố trên. Tuyên bố này cũng thể hiện rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không theo mô hình của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, trong đó cho phép các quốc gia từ từ xóa bỏ việc nhập khẩu dầu từ Iran qua nhiều tháng. Mỹ đưa ra biện pháp cứng rắn trong bối cảnh thị trường dầu cuối cùng cũng đạt mức cân bằng và giá dầu chạm đỉnh 3 năm rưỡi trong thời gian gần đây.

Phần lớn nhà nhập khẩu dầu thô từ Iran đang tỏ ra ngần ngại trước động thái từ phía Washington.

Tuần trước, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đã quyết định nâng sản lượng thêm tổng cộng 1 triệu thùng/ngày. OPEC muốn kìm hãm giá dầu sau đà tăng hơn 40% trong vòng 12 tháng vừa qua.

Sở dĩ, OPEC quyết định nâng sản lượng để bù đắp sự sụt giảm sản lượng của Venezuela và tình trạng gián đoạn nguồn cung từ Iran vì lệnh trừng phạt của Mỹ. Sự suy giảm sản lượng ở những nới khác đã làm dấy lên lo ngại rằng giá dầu tăng lên quá cao và sẽ làm giảm nhu cầu toàn cầu.

“Ả-rập Xê-út đang thực sự lo lắng, có lẽ thậm chí còn hốt hoảng, về sự mất mát nguồn cung từ Iran – một điều mà họ không thể nói công khai – và đà tăng của giá dầu vì sự mất mát này”, các chuyên gia phân tích tại Energy Aspects cho biết trong một báo cáo công bố ngày thứ Năm (28/06).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dầu WTI tăng hơn 3% lên cao nhất từ năm 2014 khi nguồn cung tại Mỹ giảm mạnh (28/06/2018)

>   Vọt gần 3%, dầu WTI vượt ngưỡng 72 USD (27/06/2018)

>   Bộ Ngoại giao Mỹ: Các quốc gia phải giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu từ Iran vào tháng 11/2018 (27/06/2018)

>   Vọt hơn 3.5%, dầu WTI vượt mốc 70 USD/thùng lần đầu tiên từ tháng 5/2018 (27/06/2018)

>   Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Công thương về giá xăng dầu, điện (26/06/2018)

>   Dầu lùi bước sau cuộc họp của OPEC (26/06/2018)

>   Ả-rập Xê-út giải thích về thỏa thuận nâng sản lượng (25/06/2018)

>   Bộ trưởng Dầu mỏ Nga: Nhóm OPEC+ đang lên kế hoạch về thỏa thuận sản lượng dầu cho năm 2019 (24/06/2018)

>   Nhóm OPEC+ sẽ nâng sản lượng vào tháng 7 (23/06/2018)

>   Dầu WTI vọt gần 6%/tuần sau quyết định nâng sản lượng của OPEC (23/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật