Thứ Tư, 09/05/2018 13:45

Trung Quốc sắp dành cho ngành tài chính toàn cầu cơ hội ngàn năm có một?

Lĩnh vực tài chính trị giá 42 ngàn tỷ USD của Trung Quốc có thể mở cửa cho thế giới theo cách chưa hề có trước đây.

Để thực hiện những cam kết đã lâu và giúp ngăn chặn mối đe dọa bị áp thuế từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, các quan chức Trung Quốc đã ấn định ngày 30/06 là thời hạn cuối cùng để nới lỏng những hạn chế về kinh doanh và sở hữu dành cho các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ quản lý tài sản và công ty bảo hiểm nhân thọ.

Những dự báo của Bloomberg Intelligence cho thấy các công ty chứng khoán như Goldman Sachs và UBS hiện có cơ hội để nâng tỷ lệ nắm giữ lên gấp 5 lần khi kiểm soát trực tiếp hơn các công ty liên doanh. Những công ty bảo hiểm như AIA có thể tận dụng sự hiện diện vốn đã tốt của họ, trong khi các ngân hàng như HSBC và Citigroup đối mặt với con đường khó khăn hơn phía trước để tạo dựng được thị phần, nhưng sẽ thu về quả ngọt khi họ làm thế.

Dù việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001 đã cách mạng hóa ngành sản xuất, nhưng việc mở cửa lĩnh vực tài chính có thể làm thay đổi cách mà nguồn vốn được cấp phát và tài sản được quản lý trên khắp đất nước Trung Quốc. Những biểu đồ sau đây cho thấy hiện trạng và những ước tính về việc điều đó sẽ thay đổi thế nào.

Lợi nhuận ngân hàng

Lợi nhuận tại các ngân hàng nước ngoài có thể tăng hơn 10 lần vào năm 2030. Ngay cả thế, họ vẫn là những người đóng vai phụ. Tác động lớn hơn sẽ đến khi họ bước vào Trung Quốc, vì điều đó giúp cải thiện những tiêu chuẩn cho vay và hoàn thiện một hệ thống đang bị “thao túng” nặng nề nhằm có lợi cho các doanh nghiệp quốc doanh “béo ị”, được các ngân hàng rót những khoản vay vì tin rằng Bắc Kinh sẽ giải cứu họ nếu cần.

“Một lĩnh vực tài chính cạnh tranh hơn và ‘mở’ hơn sẽ mang lại nhiều tăng trưởng hơn cho mỗi đơn vị tín dụng – một điều cực kỳ quan trọng nếu Trung Quốc đạt được sự tiến bộ trong việc giảm tỷ lệ đòn bẩy”, theo Tom Orlik, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á của Bloomberg.

Tài sản ngân hàng

HSBC, Bank of East Asia, Standard Chartered và Citigroup hiện là những ngân hàng ngoại lớn nhất ở Trung Quốc. HSBC, với hơn 7,000 nhân viên ở đại lục, đang cố gắng có 5,000 nhân viên chỉ ở tỉnh Quảng Đông vào năm 2020, Stuart Gulliver, cựu CEO của HSBC, cho biết hồi tháng 12/2017.

Chứng khoán

Lợi nhuận của các công ty liên doanh chứng khoán có nước ngoài góp vốn được dự báo sẽ tăng gần 4 lần khi tỷ lệ nắm giữ của họ tăng lên gấp 5 vào năm 2030. UBS đã nộp đơn để có được tỷ lệ nắm giữ đa số ở liên doanh Trung Quốc của họ, trở thành ngân hàng toàn cầu đầu tiên tận dụng cam kết mở cửa gần đây nhất. Goldman Sachs – ngân hàng đã âm thầm chuẩn bị cho một doanh nghiệp nước ngoài mạnh hơn – hiện có kế hoạch gia tăng đáng kể cả số nhân viên lẫn lượng vốn mà họ sẽ triển khai một khi có thể giành được quyền kiểm soát.

Bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là một góc trong lĩnh vực tài chính rộng lớn của Trung Quốc mà các công ty nước ngoài đã làm khá tốt, khi thị phần tính theo phí bảo hiểm đã tăng lên 6 năm liên tiếp. Những công ty làm tốt nhất trong các năm tới có thể là các tên tuổi đã đặt được một chân vào cánh cửa sắp được mở toang này.

“Điều thúc đẩy lớn nhất trong việc tăng trưởng thị phần của các công ty bảo hiểm nhân thọ có thể đến từ những ‘tay chơi’ đã có mặt như AIA và những công ty bảo hiểm liên kết với ngân hàng như ICBC-Axa và BoCommLife, khi họ triển khai nhiều nguồn tài nguyên hơn để làm gia tăng việc kinh doanh. Sự đóng góp của những công ty mới sắp vào cho thị trường này có thể đến sau năm 2020”, Steven Lam, chuyên gia phân tích về bảo hiểm nhân thọ của Bloomberg Intelligence ở Hồng Kông, cho biết.

Các quỹ quản lý tài sản

Như là một phần của những hành động mở cửa, Trung Quốc đã cam kết nâng tỷ lệ sở hữu ngoại ở những công ty quản lý quỹ tương hỗ và hợp đồng tương lai lên 51% vào tháng 6 và dỡ bỏ mọi hạn chế trong vòng 3 năm. Với một môi trường đầu tư khổng lồ như Trung Quốc, nếu các công ty ngoại chỉ cần khai thác 6% vào năm 2030, thì họ sẽ nắm trong tay lượng tài sản 1.8 ngàn tỷ USD.

Việc mở toang lĩnh vực tài chính của Trung Quốc không phải là không có rủi ro và trở ngại. “Bàn tay cứng rắn” của Chính phủ sẽ cần rút lại trước khi người nước ngoài nhảy vào với sự tự tin. Việc mở cửa tài khoản vốn sẽ cần tiếp tục để giới đầu tư biết rằng họ có thể rút tiền ra, chứ không chỉ đổ vào. Tuy nhiên, trong một nền kinh tế khổng lồ như Trung Quốc, ngay cả các thị phần chỉ ở mức 1 con số cũng sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ, nghĩa là bức tranh tài chính của thế giới sẽ không bao giờ được lặp lại - chỉ vì sản xuất đã được thay đổi kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO.

“Hướng đi của chính sách rõ ràng là điều đúng đắn, nhưng đạt được những tiến triển nhanh chóng có thể là khó. Các công ty ngoại sẽ bước vào một cách cẩn thận khi họ tiếp cận một thị trường Trung Quốc rộng lớn, phức tạp và đang bị các công ty quốc doanh ‘bắt tay’ nhau thống trị”, ông Orlik cho hay.

Nhã Thanh (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Giảm chưa được bao lâu, giá dầu lập tức tăng mạnh trở lại  (09/05/2018)

>   Vàng thế giới giảm liền 2 phiên (09/05/2018)

>   Dầu giảm gần 2.5% sau khi Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận Iran (09/05/2018)

>   Giá dầu biến động khôn lường trước các luồng thông tin về quyết định của ông Trump về thỏa thuận Iran (08/05/2018)

>   Hàng loạt ‘ông trùm’ công nghệ Trung Quốc chuẩn bị lên sàn (08/05/2018)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ khi đồng USD chạm đỉnh nhiều tháng (08/05/2018)

>   Nestle trả 7.15 tỷ USD để được quyền bán cà phê của Starbucks (07/05/2018)

>   Giá dầu WTI vượt ngưỡng 70 USD lần đầu tiên kể từ tháng 11/2014 (07/05/2018)

>   Không ngại xa xôi, cổ đông Berkshire Hathaway đến tận Omaha để nghe ông Buffett và ông Munger chia sẻ (06/05/2018)

>   Ngân hàng Australia làm mất hồ sơ của gần 20 triệu khách hàng (05/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật