Chủ Nhật, 20/05/2018 11:19

Trung Quốc cam kết tăng mạnh việc mua hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ

Sau nhiều tuần căng thẳng, Trung Quốc và Mỹ đã tiến tới thỏa thuận ban đầu về thương mại.

Trong một tuyên bố chung vào ngày thứ Bảy (19/05), cả hai bên cho biết Trung Quốc đồng ý gia tăng mạnh việc mua lượng hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ với mục tiêu giảm bớt tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai quốc gia Đây là yêu cầu hàng đầu của chính quyền Donald Trump trong suốt hai ngày đàm phán thương mại với các quan chức Trung Quốc ở Washington.

Tuy nhiên, vẫn còn phải chờ xem thỏa thuận này sẽ đem lại bước tiến lớn đến đâu. Tuyên bố trên không hề đề cập cụ thể đến giá trị mua bằng USD trong cam kết từ Trung quốc.

“Để đáp ứng lượng tiêu tụ ngày càng tăng từ những người dân Trung Quốc và nhu cầu phát triển kinh tế chất lượng cao, Trung Quốc sẽ gia tăng mạnh lượng hàng hóa và dịch vụ mua từ Mỹ”, trích từ tuyên bố chung. “Điều này sẽ góp phần hỗ trợ tăng trưởng và công ăn việc làm ở Mỹ”.

Cam kết hợp tác nhiều hơn được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc – hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới – đe dọa áp thuế hàng chục tỷ USD lên hàng hóa lẫn nhau, qua đó gia tăng khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại thật sự.

Cụ thể hơn, cả hai bên nhất trí gia tăng “đáng kể” lượng hàng hóa nông nghiệp và năng lượng xuất khẩu của Mỹ, theo tuyên bố chung. Mỹ dự định cử một nhóm tới Trung Quốc để đàm phán thêm về các điều khoản chi tiết.

Hôm thứ Năm (17/05), các quan chức Mỹ nói với hãng tin CNN rằng Bắc Kinh đã đề xuất giảm bớt khoảng 200 tỷ USD trong thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo thường xuyên ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu (18/05), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lu Kang, đã phủ nhận việc Trung Quốc đã đưa ra lời đề nghị trên.

Ngoài ra, tuyên bố chung cũng chẳng hề đề cập tới ZTE – một ông lớn công nghệ Trung Quốc gần đây đã trở thành trọng tâm của cuộc xung đột thương mại.

Hôm Chủ nhật tuần trước (13/05), trong một động thái khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet rằng ông đang làm việc với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, để giúp ZTE trở lại kinh doanh một cách nhanh chóng, đồng thời nói thêm Bộ Thương mại Mỹ đã được chỉ đạo để thực hiện việc này.

ZTE đã ngừng các hoạt động chính sau khi chính quyền Donald Trump quyết định cấm các công ty Mỹ bán các linh kiện quan trọng cho ZTE. Mỹ cho biết ZTE đã lừa dối các quan chức Mỹ về việc trừng phạt các nhân viên đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran.

Hồi tháng 3/2018, ông Trump đã đề xuất áp thuế tới 50 tỷ USD lên hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sau nhiều tháng điều tra về hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ, gọi đây là một vấn đề “rất lớn”. Đáp lại động thái trên, Trung Quốc cam kết áp thuế trả đũa lên các hàng hóa của Mỹ, như máy bay, xe hơi và đậu nành. Sau đó, ông Trump còn chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ để xem xét áp thuế bổ sung thêm 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc.

Trong tuyên bố chung ngày thứ Bảy (19/05), Trung Quốc và Mỹ chỉ cho biết hai quốc gia sẽ củng cố mối quan hệ hợp tác về vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ và Trung Quốc sẽ xúc tiến các thay đổi liên quan đối với luật và quy định về lĩnh vực này.

Ông Scott Kennedy, một chuyên gia về nền kinh tế Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định tuyên bố chung của Mỹ và Trung Quốc là quá mơ hồ.

“Chẳng bên nào cam kết một hành động cụ thể, cũng như mở rộng thương mại và đầu tư, kìm hãm chính sách công nghiệp hoặc không áp dụng các hình phạt”, ông cho biết.

Theo ông Kenedy, điều quan trọng ở đây là liệu Mỹ có quyết định từ bỏ các hàng rào thuế quan có liên quan tới vụ điều tra sở hữu trí tuệ hay không.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc phủ nhận đề xuất giảm 200 tỷ USD thâm hụt thương mại cho Mỹ (19/05/2018)

>   Bloomberg: Trung Quốc đề nghị giảm 200 tỷ USD trong thâm hụt thương mại của Mỹ (18/05/2018)

>   Giá dầu tăng khiến châu Á tốn 1 nghìn tỷ USD mỗi năm để nhập khẩu xăng dầu (18/05/2018)

>   Donald Trump: Nỗ lực cứu vớt ZTE chỉ là một phần của thỏa thuận thương mại lớn hơn với Bắc Kinh (17/05/2018)

>   Wealth-X: Ngân hàng, tài chính và đầu tư tạo ra nhiều tỷ phú nhất trong năm 2017 (16/05/2018)

>   Suy thoái kinh tế của Eurozone có thể không phải là tạm thời? (16/05/2018)

>   Trung Quốc tiếp tục mua vào trái phiếu kho bạc Mỹ (16/05/2018)

>   Thế giới có 2,754 tỷ phú, Mỹ có nhiều tỷ phú hơn cả Trung Quốc, Đức và Ấn Độ cộng lại (16/05/2018)

>   Kinh tế Nhật Bản chấm dứt chuỗi tăng trưởng 8 quý liên tiếp (16/05/2018)

>   Goldman Sachs: Nền kinh tế Mỹ đang xảy ra 1 điều rất lạ và có thể khiến lãi suất tăng mạnh (15/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật