Thứ Hai, 21/05/2018 13:29

Phiên tòa xét xử bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm

Toàn bộ tài liệu do luật sư của bà Hứa Thị Phấn cung cấp không được chấp nhận tại tòa

Sáng ngày 21/05, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank). Phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn của các luật sư đối với các bị cáo. Đồng thời, HĐXX cũng công bố kết quả liên quan đến chứng cứ do luật sư Trương Thị Minh Thơ cung cấp trước đó.

Mở đầu phiên tòa, HĐXX công bố kết quả đánh giá liên quan đến file ghi âm và bản ghi chép dài 48 trang do Luật sư Trương Thị Minh Thơ (bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn) cung cấp vào chiều ngày 16/05. Sau 3 ngày xem xét, Viện kiểm sát (VKS) thông báo việc cung cấp tài liệu của luật sư Trương Thị Minh Thơ do không có yêu cầu của bà Hứa Thị Phấn nên hoàn toàn không có căn cứ tại tòa. Hơn nữa, thời gian cuộc trò chuyện là thời điểm cơ quan điều tra đến làm việc với bà Phấn nhưng không tiếp xúc được. Do đó, VKS yêu cầu luật sư Thơ chịu trách nhiệm về tài liệu văn bản 48 trang, 19 tấm hình được luật sư ký tên.

Theo văn bản, VKS không chấp nhận toàn bộ tài liệu này song để đảm bảo tính khách quan và toàn diện, bắt đầu từ sáng ngày 21/05, HĐXX cho phép các luật sư tiếp cận văn bản 48 trang, riêng USB được niêm phong.

Trước đó, để chứng minh Công ty Phương Trang đã nợ Ngân hàng Đại Tín hơn 9,000 tỷ chứ không phải chỉ hơn 3,900 tỷ đồng, luật sư Trương Thị Minh Thơ đã bất ngờ cung cấp bằng chứng được cho là có thể xác thực vụ việc. Luật sư Thơ cho biết, đây là đoạn hội thoại giữa bà Phấn với ông Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Trang), ông Phạm Đăng Quan (Tổng giám đốc Công ty Phương Trang) và ông Trịnh Thanh Cao (người giới thiệu hai ông này với bà Phấn), đã được bà ghi âm lại vào tháng 3/2012.

Bên cạnh đoạn băng ghi âm, luật sư Thơ cũng xin cung cấp cho HĐXX một số hình ảnh mà phía Công ty Phương Trang gồm ông Luận và một số nhân vật đặc biệt khác đến dự sinh nhật bà Phấn, đồng thời cùng nhau tổ chức đi nước ngoài.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trả lời câu hỏi của luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo, bị cáo Bùi Thị Kim Loan (trợ lý đắc lực của bà Phấn) cho biết khi làm việc với cơ quan điều tra sức khỏe của mình không ổn định, tinh thần hoảng loạn và mệt mỏi. Bà Loan cho biết những lúc lấy lời khai, điều tra viên không sửa lại lời khai theo yêu cầu của bị cáo, đặc biệt những lúc không có luật sư.

Bị cáo Loan cũng khai thêm, 2 vợ chồng bà không tham gia chuyến du lịch Hàn Quốc. Bà khẳng định không biết gì về thỏa thuận giữa bà Phấn, ông Cao và ông Luận. Do bà Phấn bị bệnh nên nhờ bị cáo ký tên trên giấy nhận nợ của nhóm Công ty Phương Trang.

Liên quan hơn 4,400 tỷ đồng hạch toán với Công ty Phương Trang, bị cáo không nhớ nội dung đã khai với cơ quan điều tra. Bà Loan khai không nhận tiền mặt từ Công ty Phương Trang, chỉ nhớ bà Phấn nói có khoản tiền Phương Trang trả nhờ yêu cầu lập bảng kê trả nợ đến hạn.

Trả lời tiếp câu hỏi của luật sư Lưu Văn Tám, bị cáo Loan khai không biết nguồn tiền nào để Công ty Phương Trang trả nợ cho bà Phấn. Bà Loan cho biết sau khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết Phương Trang dùng tiền Ngân hàng Đại Tín để trả nợ cho bà Phấn.

Theo cáo trạng, đối với khoản dư nợ 2,000 tỷ đồng, do Công ty TNHH TMDV&XD Trường Vỹ (Công ty Trường Vỹ) phát hành trái phiếu, bán cho Ngân hàng Đại Tín - CN Sài Gòn theo Hợp đồng mua bán trái phiếu ngày 27/09/2010. Theo hồ sơ, Ngân hàng Đại Tín đã giải ngân bằng tiền mặt 2,000 tỷ đồng, nhưng thực tế Công ty Trường Vỹ không được nhận số tiền này.

Về mục đích khoản tiền vay 2,000 tỷ đồng trái phiếu Công ty Trường Vỹ là để trả tiền mua dự án Bình Điền của bà Phấn. Bị cáo Loan khai không giúp bà Phấn trong việc này.

Bị cáo Loan khẳng định không ký chứng từ nộp tiền liên quan các cá nhân như Trần Khai Nam, Trần Huyền Chân, Nguyễn Kim Hiếu…. Bà chỉ viết tên vào các chứng từ của ông Hà Quốc Cường và Khổng Đức Tường. Bà không tham gia các cuộc họp liên quan đến gia đình bà Phấn.

* Bà Hứa Thị Phấn và Công ty Phương Trang có “tình riêng”?

* Cuộc hội thoại giữa Công ty Phương Trang và bà Hứa Thị Phấn bất ngờ được công bố trước tòa

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng, nợ xấu giảm sâu (21/05/2018)

>   PVcomBank nỗ lực không ngừng để hỗ trợ doanh nghiệp tối đa (21/05/2018)

>   VietinBank điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất huy động kỳ hạn ngắn (21/05/2018)

>   Nhiều 'ông lớn' ngân hàng sa lầy trong đầu tư tài chính (21/05/2018)

>   'Siêu lừa' Huyền Như sắp hầu tòa phúc thẩm vì chiếm đoạt hơn 1.085 tỷ đồng (21/05/2018)

>   Hiện trạng “ngân hàng 0 đồng” dưới góc nhìn Kiểm toán Nhà nước (20/05/2018)

>   Hoàn thiện lộ trình chuyển thẻ ATM từ thẻ từ sang thẻ chip  (20/05/2018)

>   Lãi ‘cắt cổ’ 85%: Vung tay vay tiền ăn tiêu rồi oằn lưng trả nợ (19/05/2018)

>   Hồi âm về trách nhiệm của các ngân hàng thua lỗ ngàn tỷ (19/05/2018)

>   Sacombank 2 năm liên tiếp dẫn đầu doanh số chi tiêu thẻ JCB (19/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật