Chủ Nhật, 20/05/2018 09:29

Hoàn thiện lộ trình chuyển thẻ ATM từ thẻ từ sang thẻ chip 

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 77 triệu thẻ ngân hàng, trong đó có 70 triệu thẻ sử dụng công nghệ từ. Việc chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip sẽ đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, tạo thuận lợi cho việc gia tăng các tính năng, tiện ích cho chủ thẻ.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), chiều 16/05/2018, Ban chỉ đạo xây dựng tiêu chuẩn thẻ chip nội địa đã họp đánh giá tình hình triển khai Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa thời gian qua và bàn các nội dung liên quan đến việc triển khai chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ gắn vi mạch điện tử (thẻ chip) tại Việt Nam thời gian tới. 

Tại cuộc họp, lãnh đạo NAPAS đã báo cáo tình hình triển khai Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa, theo đó đến nay đã hoàn thành việc xây dựng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa cho thẻ tiếp xúc (contact). Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa hoàn toàn tương thích với Tiêu chuẩn EMV, tương đồng với Tiêu chuẩn của các Tổ chức thẻ quốc tế (Visa, MasterCard, JCB, UnionPay,…) đồng thời hỗ trợ những tính năng đặc thù của thị trường Việt Nam.

Ngoài việc ứng dụng trong lĩnh vực thanh toán của ngành Ngân hàng, Bộ tiêu chuẩn cũng được xây dựng với tầm nhìn bao quát, có tính mở, dễ dàng mở rộng để áp dụng trên các lĩnh vực khác, đặc biệt trong thanh toán giao thông.

Hiện NAPAS đã chuyển giao các tài liệu kỹ thuật cho một số ngân hàng, nhà cung cấp thiết bị chấp nhận thanh toán (ATM, POS), nhà cung cấp thẻ để chỉnh sửa hệ thống, và thực hiện triển khai thí điểm.

Việc triển khai thí điểm được đánh giá là quá trình phức tạp, với khối lượng công việc lớn, đòi hòi tập trung nguồn nhân lực có trình độ cao và sự tham gia phối hợp của nhiều bên liên quan (các ngân hàng, các đơn vị cung cấp ATM, POS, các hãng sản xuất thẻ chip, cá thể hóa thẻ,...). Dựa trên kết quả của việc triển khai thí điểm, các bên đã thống nhất đánh giá, Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa cho thẻ tiếp xúc khả thi trên môi trường thực tế, đủ điều kiện ban hành và triển khai trên toàn bộ thị trường.

Bên cạnh việc triển khai tiêu chuẩn cho thẻ tiếp xúc, NAPAS phối hợp với các nhà cung cấp thẻ, thiết bị chấp nhận và một số ngân hàng đã hoàn thành cơ bản các hạng mục chính triển khai khai thí điểm thẻ không tiếp xúc (contactless); đồng thời nghiên cứu nâng cấp Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa để hỗ trợ các giao dịch thanh toán di động (NFC).

Các ngân hàng tham gia thí điểm đều cho rằng việc chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip trong bối cảnh hiện nay sẽ đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, tạo thuận lợi cho việc gia tăng các tính năng, tiện ích cho chủ thẻ. Đây là một bước ngoặt lớn đối với hoạt động phát hành, thanh toán thẻ của Việt Nam, là một việc làm tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của ngành công nghiệp thẻ và là tiền đề để Việt Nam có thể triển khai thêm ứng dụng ngoài lĩnh vực thanh toán ngân hàng.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa đang được triển khai thí điểm và được các ngân hàng tham gia đánh giá là sát với thực tế, việc nâng cấp, triển khai thí điểm tương đối thuận lợi và không gặp khó khăn về mặt kỹ thuật.. Tuy nhiên, NAPAS cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo để hoàn thiện, đảm bảo các quy định về đặc tả kỹ thuật tiêu chuẩn thẻ chip nội địa phù hợp khi triển khai trong thực tế. 

Để sớm ban hành Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa theo đúng kế hoạch của NHNN về việc chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chíp, Phó Thống đốc – Trưởng ban chỉ đạo đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa; hoàn thiện các thủ tục, trình Thống đốc NHNN ban hành Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thẻ chip nội địa, ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan và lộ trình chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip (trong đó quy định rõ thời hạn chuyển đổi trách nhiệm).

Vũ Hạ

FILI

Các tin tức khác

>   Lãi ‘cắt cổ’ 85%: Vung tay vay tiền ăn tiêu rồi oằn lưng trả nợ (19/05/2018)

>   Hồi âm về trách nhiệm của các ngân hàng thua lỗ ngàn tỷ (19/05/2018)

>   Sacombank 2 năm liên tiếp dẫn đầu doanh số chi tiêu thẻ JCB (19/05/2018)

>   Đến đỉnh điểm của tranh chấp, Công ty Phương Trang mới khởi kiện Ngân hàng Đại Tín (18/05/2018)

>   Visa đề xuất lộ trình bảo mật thanh toán thẻ cho Việt Nam (18/05/2018)

>   50 suất học bổng tiếp tục trao cho học sinh nghèo đồng bào Rơ Măm (18/05/2018)

>   Ngân hàng đã "gỡ khó" cho người nuôi lợn thế nào? (18/05/2018)

>   Bà Hứa Thị Phấn và Công ty Phương Trang có “tình riêng”? (18/05/2018)

>   NHNN chi tiền cho đi học nước ngoài nhưng học xong tự ý bỏ việc, một cán bộ phải đền bù hơn 217 triệu đồng (17/05/2018)

>   Đầu tư hạ tầng ATM, ngân hàng lớn muốn, ngân hàng nhỏ lắc đầu (17/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật