Thứ Tư, 23/05/2018 17:50

'Thu giá': Sai rồi thì nên sửa

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chọn sai ngôn ngữ, mà sai thì nên sửa, không nên viện cớ gốc rễ là luật, là nghị định - đại biểu Lê Thanh Vân góp ý về việc thay cách gọi "thu phí" bằng "thu giá".

Đại biểu Lê Thanh Vân: Bộ GTVT nên xem xét lại mình - Ảnh: T.B.DŨNG

Trả lời báo chí bên lề họp Quốc hội chiều nay 23-5, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) nhận định việc Bộ Giao thông vận tải thay từ "trạm thu phí" đã phổ biến từ trước đến nay bằng "trạm thu giá" là cách dùng ngôn ngữ "gây hiểu lầm, hiểu sai".

"Anh Thể đang giải thích theo hướng các trạm BOT là sản phẩm của các doanh nghiệp đầu tư, từ xây dựng đến hoạt động đến chuyển giao, thì phải tính đến lợi nhuận thu được để bù đắp cho đầu tư ban đầu. Anh Thể cố gắng giải thích là việc đó phải làm sao để có lợi cho cả Nhà nước, người dân và doanh nghiệp", ông Lê Thanh Vân ghi nhận.

Nhưng theo ông, chữ "giá" trong "trạm thu giá" của Bộ GTVT là không có nghĩa căn cứ theo từ điển tiếng Việt.

"Người dân phản ứng là có căn cứ để bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, sự chuẩn mực của ngôn ngữ pháp lý. Đã là nhà nước thì phải dùng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực, dễ hiểu và trước hết là thuần Việt", ông Lê Thanh Vân nói.

Đại biểu Cà Mau chỉ ra theo Luật Giá, giá phải phản ánh đúng chi phí đầu vào đầu ra, lợi ích cho các bên, là quy tắc để tính toán nghĩa vụ đóng góp của những người sử dụng dịch vụ. Theo cả Luật Giá và Luật Phí, lệ phí đều không để "duy danh định nghĩa" tên gọi của cái trạm đó là "trạm thu giá" được.

"Những người tham gia giao thông, nhất là các tài xế xe tải, phản ứng các trạm thu phí BOT thời gian qua đâu phải ở chỗ gọi là gì, mà ở mức giá. Trong chuyện này, thoả thuận của nhà đầu tư với người chấp nhận dịch vụ chính là chi phí mà người tham gia giao thông phải bỏ ra có hợp lý so với mức đầu tư của nhà đầu tư không", ông Lê Thanh Vân trao đổi tiếp.

"Cao quá thì người ra sẽ phản ứng, vừa phải là họ chấp nhận. Đó là một hợp đồng bất thành văn giữa một bên là nhà đầu tư với một bên là người tham gia giao thông về việc chấp nhận mua vé".

Ông Lê Thanh Vân cũng nhấn mạnh: "Điều quan trọng là, đã là BOT thì phải có một bên đầu tư và bên kia hưởng dịch vụ, còn nhà nước có trách nhiệm cung cấp giao thông phổ biến nhất cho nhân dân. Những gì mà nhà nước thu của nhân dân thông qua thuế, ngân sách, nhà nước phải đảm bảo giao thông tối cần thiết cho nhân dân.

Đó chính là các tuyến quốc lộ, mà quốc lộ thì nhất định không được thu phí. Chỉ những chỗ các doanh nghiệp bỏ tiền ra đầu tư để người dân có sự lựa chọn tốt hơn thì mới được thu tiền".

Bộ GTVT phải xem xét lại mình, tiếp thu ý kiến của dư luận xem mình dùng ngôn ngữ đã chuẩn mực chưa, vì sao người ta lại phản ứng. Tiếp thu thì chỉ có lợi cho Bộ GTVT mà thôi.

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân


Với việc Bộ GTVT căn cứ vào chữ nghĩa trong các văn bản quy phạm pháp luật để lý giải cho cách gọi "trạm thu giá", đại biểu Cà Mau không đồng tình.

"Luật chỉ đặt ra các quy tắc xử sự cho các khách thể mà nhà nước điều chỉnh chứ không quy định chi tiết hành vi tác nghiệp của các cơ quan quản lý nhà nước, nghị định cũng vậy", ông Lê Thanh Vân nói.

Từ đó, đại biểu là uỷ viên thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội chỉ ra: "Nguồn gốc khởi xướng chính sách là từ các cơ quan quản lý nhà nước, ở đây là Bộ GTVT. Nếu Bộ GTVT không đề xuất thì Chính phủ sẽ không ban hành nghị định như vậy".

T.B.DŨNG - T.CHUNG ghi

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   TP HCM báo cáo gì với Chính phủ về Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao? (23/05/2018)

>   Khó thu hồi đất công (23/05/2018)

>   Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất 8 tỉnh (22/05/2018)

>   Đất công ở Bình Thạnh: Đất rộng 1.200 m2 sao coi là đất nhỏ lẻ? (21/05/2018)

>   Kiểm toán Nhà nước: Dự án BT chiếm dụng vốn ngân sách (21/05/2018)

>   Điều gì đã xảy ra ở bán đảo Sơn Trà? (21/05/2018)

>   Địa phương nói gì về việc Bộ Quốc phòng từ chối bàn giao 35 ha đất sân bay Khâm Đức? (17/05/2018)

>   Làm tổ cho “đại bàng” (17/05/2018)

>   Cần công khai tình hình, tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công (16/05/2018)

>   5.000 m2 đất vàng Sài Gòn bán cho tư nhân thế nào (16/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật