Thứ Tư, 02/05/2018 09:28

PMI tháng 4: Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh

Dữ liệu thu thập từ ngày 12-20/4 cho thấy tăng trưởng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lấy lại được đà tăng trong tháng 4, với sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng mạnh hơn. Các công ty cho biết xuất khẩu đã tăng mạnh. Trong khi đó, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh hơn nhưng giá cả đầu ra chỉ tăng ở mức khiêm tốn.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã tăng từ mức 51.6 điểm của tháng 3 lên 52.7 điểm trong tháng 4, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ về các điều kiện kinh doanh. Sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã mạnh lên trong suốt 29 tháng qua.

Nhân tố chính góp phần làm cải thiện các điều kiện hoạt động kỳ gần đây nhất là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng đáng kể, với tốc độ đạt mức cao của 3 tháng. Nhu cầu của khách hàng tăng lên cùng với số lượng đơn đặt hàng mới từ khách hàng nước ngoài. Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tăng mạnh nhất kể từ tháng 10/2017, trong đó có đơn đặt hàng mới từ khách hàng Nhật Bản.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng khuyến khích các nhà sản xuất tăng sản xuất trong tháng 4. Sản lượng đã tăng mạnh và mức tăng mạnh hơn so với tháng 3. Sản lượng trong năm tới được kỳ vọng tiếp tục tăng. Mặc dù mức độ lạc quan đã giảm so với tháng trước nhưng vẫn rất tích cực, với khoảng một nửa số người trả lời khảo sát kỳ vọng sản lượng tăng.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn góp phần làm tăng lượng công việc tồn đọng trong tháng 4, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài 5 tháng. Vấn đề về thiếu máy móc và nhân công cũng được cho là những nhân tố dẫn đến tăng lượng công việc chưa thực hiện.

Cùng với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn, các nhà sản xuất Việt Nam đã tăng số lượng việc làm trong tháng 4. Số lượng việc làm đến nay đã tăng 25 tháng liên tiếp.

Các nhà sản xuất cho biết chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh khi giá cả nguyên vật liệu trên thị trường quốc tế tăng. Hơn nữa, tốc độ tăng giá đã nhanh hơn một chút so với tháng trước. Mặt khác, giá cả đầu ra cũng tăng nhẹ và với tốc độ yếu nhất trong thời kỳ tăng giá kéo dài 8 tháng gần đây. Mặc dù một số thành viên nhóm khảo sát tăng giá đầu ra để bù đắp chi phí đầu vào tăng, những người khác lại giảm giá để thu hút khách hàng.

Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng trong tháng 4 và mức tăng mạnh hơn so với tháng 3 khi các thành viên nhóm khảo sát phải đáp ứng yêu cầu sản xuất cao hơn. Đây cũng là nhân tố dẫn đến tăng tồn kho hàng mua.

Khác với bức tranh của hàng tồn kho trước sản xuất, hàng tồn kho thành phẩm đã giảm và đây là lần giảm thứ 9 trong 10 tháng qua.

Cuối cùng, thời gian giao hàng của nhà cung cấp gần như không thay đổi trong tháng 4. Những vấn đề liên quan đến vận tải và tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu đã dẫn đến thời gian giao hàng tại một số công ty kéo dài thêm nhưng những công ty khác lại cho biết yêu cầu giao hàng nhanh đã được đáp ứng.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại HIS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Khả năng duy trì mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam là điểm đáng chú ý nhất trong kỳ khảo sát PMI mới nhất, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng đặc biệt mạnh trong tháng 4. Việc định giá bán cạnh tranh được xem như động lực chính cho thành công của các công ty, khi giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ bất chấp tình trạng chi phí tăng mạnh. Do đó, các công ty có vẻ sẵn sàng chấp nhận giảm biên lợi nhuận để duy trì mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới”.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam (The Nikkei Vietnam Manufacturing PMI) dựa theo dữ liệu khảo sát hàng tháng được gửi đến các nhà quản trị mua hàng của hơn 400 doanh nghiệp ngành công nghiệp (industrial companies). Bảng dữ liệu được phân loại theo GDP và quy mô lực lượng lao động doanh nghiệp. Lĩnh vực sản xuất (manufacturing sector) được chia thành 8 mảng: kim loại (basic metals), hóa chất và nhựa (chemicals & plastics), điện và quang học (electrical & optical), thực phẩm và đồ uống (food & drink), kỹ thuật cơ khí (mechanical engineering), dệt và may mặc (textiles & clothing), giấy và gỗ (timber & paper), vận chuyển (transport).

Gia Nghi

FILI

 

 

 

Các tin tức khác

>   Hàng Việt trước nguy cơ “Thái hóa” (02/05/2018)

>   Bẫy thị trường và nguy cơ vỡ trận cá tra (02/05/2018)

>   Khu du lịch 'lập BOT' thu mỗi khách ra đảo 30.000 đồng (01/05/2018)

>   Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành: Yêu cầu giải trình chi phí 'khủng' (01/05/2018)

>   Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5 (01/05/2018)

>   Số hóa dữ liệu TP.HCM (01/05/2018)

>   Thép Việt kiến nghị khiếu nại WTO việc bị Mỹ tăng thuế (01/05/2018)

>   Lưu trú, ăn uống và lữ hành mang về hơn 8,1 tỉ đô la (30/04/2018)

>   Vốn giải ngân FDI tăng 6,3% trong 4 tháng đầu năm 2018 (30/04/2018)

>   Đừng đơn độc ra thế giới (29/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật