Thứ Ba, 08/05/2018 10:44

Phó Thủ tướng Trung Quốc sắp sang Mỹ để đàm phán thương mại

Cuộc thảo luận về thương mại nhằm mục đích ngăn chặn cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ tiếp tục ở Washington vào tuần tới, Nhà Trắng công bố trong ngày thứ Hai (08/05).

* Mỹ và Trung Quốc đòi hỏi gì về thương mại?

Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc

Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, sẽ đến thủ đô nước Mỹ để tiếp tục bàn luận với nhóm kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thư ký báo chí Nhà Trắng, Sarah Huckabee Sanders, nói với các phóng viên.

Tuyên bố về chuyến viếng thăm của ông Lưu Hạc – Cố vấn Kinh tế hàng đầu của Trung Quốc – được đưa ra chỉ sau 3 ngày khi phái đoàn Mỹ, dưới sự dẫn dắt của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, rời khỏi Bắc Kinh sau 2 ngày đàm phán nhưng không có sự đồng thuận nào rõ ràng.

Trong cuộc đàm phán tuần trước, Mỹ đã đòi hỏi Trung Quốc cắt giảm ít nhất 200 tỷ USD trong thặng dư thương mại Trung-Mỹ hàng năm trước thời điểm kết thúc năm 2020. Bên cạnh đó, Mỹ còn kêu gọi Trung Quốc ngừng chương trình trợ cấp nhà nước cho các ngành công nghệ cao trong kế hoạch "Sản xuất ở Trung Quốc 2025" (Made in China 2025).

Các chuyên gia phân tích cho biết vòng đàm phán ở Bắc Kinh chỉ nhằm mục đích đưa ra lập trường của mỗi bên.

Chính phủ Trung Quốc đã tung ra một tuyên bố ngắn gọn sau cuộc đàm phán, trong đó kêu gọi đàm phán thẳng thắn và hiệu quả. Một tuyên bố của Nhà Trắng nói cuộc đàm phán diễn ra "thẳng thắn".

Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ dừng các cuộc điều tra theo mục 301 vào các chính sách thương mại và công nghiệp của Trung Quốc, đồng thời gỡ bỏ các giới hạn áp đặt lên các hàng hóa xuất khẩu công nghệ cao tới Trung Quốc. Chính cuộc điều tra này đã dẫn tới việc Đại diện Thương mại Mỹ tuyên bố áp thuế bổ sung 50 tỷ USD lên các hàng hóa Trung Quốc, phần lớn là máy móc và linh kiện điện tử.

Đáp trả lại, Trung Quốc cũng tuyên bố áp thuế với quy mô tương tự lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Bà Sanders không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về chuyến viếng thăm của Phó Thủ tướng Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc ở Washington vẫn chưa bình luận về vấn đề trên.

Phản ứng của truyền thông nhà nước Trung Quốc sau cuộc đàm phán vào tuần trước cho thấy Bắc Kinh để ngỏ cánh cửa tiếp tục đàm phán.

Tờ Economic Information Daily ghi nhận trong ngày thứ Hai (07/05) rằng Bộ Thương mại Trung Quốc đang nghiên cứu biện pháp nhằm giảm thêm thuế nhập khẩu của một số mặt hàng thực phẩm, dược phẩm và thiết bị y tế. Nếu được thực thi, một động thái như thế sẽ giải quyết ít nhất một phần yêu cầu của Mỹ về mở rộng cửa hơn thị trường Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trump sẽ tuyên bố quyết định về thỏa thuận hạt nhân Iran vào ngày 08/05 (08/05/2018)

>   ZTE muốn Mỹ bỏ lệnh cấm mua công nghệ Mỹ (07/05/2018)

>   Mỹ và Trung Quốc đòi hỏi gì về thương mại? (07/05/2018)

>   Lãi suất Argentina chạm mức 40% vì nhà đầu tư tháo chạy sang Mỹ (07/05/2018)

>   Warren Buffett: Mỹ và Trung Quốc sẽ né tránh cuộc chiến thương mại “cực kỳ ngu ngốc” đó (06/05/2018)

>   Châu Á giữa làn đạn chiến tranh thương mại (06/05/2018)

>   Kinh tế bang California đứng hạng 5 thế giới (06/05/2018)

>   Quân đội Mỹ cấm điện thoại Huawei, ZTE của Trung Quốc (05/05/2018)

>   Một người dọn vệ sinh ở Hàn Quốc tìm thấy 7 thỏi vàng trong thùng rác (04/05/2018)

>   Đàm phán thương mại tại Trung Quốc: Một khởi đầu tích cực (04/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật