Thứ Hai, 21/05/2018 08:14

Bộ trưởng Thương mại Mỹ tuyên bố chiến tranh thương mại Mỹ - Trung "tạm ngưng"

Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang “tạm ngưng” sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhất trí rút lại các lời đe dọa áp đặt thuế suất, đồng thời bàn luận về một thỏa thuận thương mại rộng hơn. Đây là lời của Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Steven Mnuchin trong ngày Chủ nhật (20/05/2018).

Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Steven Mnuchin

Ông Mnuchin và Cố vấn Kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump – Larry Kudlow – cho biết các nhà đàm phán của hai bên đã tiến tới một thỏa thuận trong ngày thứ Bảy (19/05), trong đó đặt ra các khuôn khổ để giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại trong tương lai.

“Chúng tôi đã tạm ngưng chiến tranh thương mại. Tại thời điểm này, chúng tôi đã nhất trí tạm ngưng các hàng rào thuế quan, đồng thời cố gắng thực thi khuôn khổ đã nhất trí trong thỏa thuận”, ông Mnuchin cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình "Fox News Sunday”.

Trong ngày thứ Bảy (19/05), Bắc Kinh và Washington cho biết họ sẽ tiếp tục bàn luận về các biện pháp, mà theo đó Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hàng hóa năng lượng và công nghiệp từ Mỹ để thu hẹp khoản thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ hàng năm của Mỹ với Trung Quốc.

Trong suốt vòng đàm phàn đầu tiên ở Bắc kinh hồi đầu tháng 5/2018, Washington đã đòi hỏi Trung Quốc giảm khoản thặng dư thương mại của họ bớt 200 tỷ USD. Tuy nhiên, tuyên bố chung của 2 quốc gia không hề đề cập tới con số giá trị USD cụ thể.

* Trung Quốc cam kết tăng mạnh việc mua hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ

Đại sứ Trung Quốc ở Washington vẫn chưa bình luận về tuyên bố của ông Mnuchin.

Căng thẳng thương mại giữa hai bên ngày càng gia tăng kể từ khi chính quyền Donald Trump tuyên bố áp thuế 50 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc và sau đó cho biết có thể xem xét áp thuế bổ sung thêm 100 tỷ USD. Đáp lại động thái đó, Trung Quốc đưa ra hàng rào thuế quan nhắm đến mặt hàng nông nghiệp của Mỹ.

Đại diện thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, cho biết việc kêu gọi Trung Quốc mở cửa thị trường nhiều hơn đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ là quan trọng, nhưng vấn đề còn quan trọng hơn thế là việc giải quyết các vấn đề như hành vị buộc chuyển giao công nghệ và trộm cắp qua mạng (cyber theft).

“Sự thay đổi cấu trúc là cần thiết. Không có gì quan trọng hơn tương lai của hàng triệu công việc Mỹ đang bị  đe dọa”, ông Lighthizer cho biết trong tuyên bố hôm Chủ nhật (20/05).

Trước các nhận định của ông Mnuchin, Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ, Chuck Schumer – một người thường xuyên chỉ trích Donald Trump, nghĩ rằng sẽ là một sai lầm đối với ông Trump khi chấp nhận lời cam kết gia tăng mua hàng hóa trong lúc vẫn còn nhiều vấn đề lớn hơn chưa được giải quyết.

“Nếu Chủ tịch nước Trung Quốc không thể đưa ra các động thái cứng rắn về sở hữu trí tuệ, tấn công mạng và việc các công ty Mỹ có khả năng tự do bán hàng ở Trung Quốc thì chúng ta có lẽ sẽ thua”, ông Schumer cho hay.

Cố vấn Kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Larry Kudlow

Trên chương trình “Face the Nation” của đài CBS, ông Kudlow cho biết vẫn còn quá sớm để chốt con số 200 tỷ USD đối với cam kết mua thêm hàng hóa của Trung Quốc. “Các điều khoản chi tiết sẽ được đưa ra trong thời gian tới”.

Ngoài ra, ông còn cho biết trên chương trình “This Week” của đài ABC rằng các vấn đề lớn hơn vẫn còn đó, và Trung Quốc đã có sự thay đổi cấu trúc như giảm bớt thuế suất và các hàng rào phi thuế quan, qua đó cho phép Mỹ gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Ông Kudlow nói thêm Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có “tâm trạng rất tích cực về điều này”. Tuy nhiên, vị Cố vấn Kinh tế này lại nói thêm vẫn chưa có thỏa thuận thương mại nào. “Vẫn chưa nhất trí về một thỏa thuận nào cả”, ông Kudlow nói với đài ABC. “Chúng tôi chưa bao giờ dự đoán trước về thỏa thuận thương mại. Chỉ có một tuyên bố chung giữa hai quốc gia và đó là tất cả. Và trong tuyên bố đó, bạn có thể nhận thấy chúng ta đang hướng về đâu tiếp theo”.

Bước kế tiếp sẽ là gửi Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, tới Trung Quốc để xem xét về các lĩnh vực cần phải gia tăng mạnh việc mua hàng hóa, bao gồm năng lượng, khí tự nhiên hoá lỏng, nông nghiệp và sản xuất công nghiệp, ông Mnuchin và ông Kudlow cho biết.

Ông Mnuchin nhận định Mỹ kỳ vọng sẽ chứng kiến kim ngạch xuất khẩu nông sản tới Trung Quốc gia tăng 35%-40% trong năm nay và kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năng lượng sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3-5 năm tới.

“Chúng ta có những mục tiêu rõ ràng. Tôi không công khai tiết lộ về những mục tiêu này. Chúng sẽ dựa trên từng ngành”, ông Mnuchin cho hay.

Tuyên bố trong ngày thứ Bảy (19/05) không đề cập tới việc có nới lỏng lệnh cấm lên nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc, ZTE, hay không. Được biết, trong tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định cấm các công ty Mỹ bán linh kiện cho ZTE trong vòng 7 năm tới.

Sở dĩ, Mỹ đưa ra lệnh cấm trên là vì cho rằng ZTE đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên. Sau lệnh cấm trên, ông lớn viễn thông Trung Quốc đã phải tạm ngưng phần lớn hoạt động chính.

Trước đó, ông Trump cho biết đã chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ tìm cách để giúp ZTE trở lại kinh doanh nhanh chóng, nhưng ông Kudlow nhận định nếu có bất kỳ thay đổi nào thì chúng sẽ ở mức tối thiểu.

“Nếu có bất kỳ biện pháp khắc phục nào được thực hiện thì chúng vẫn sẽ rất, rất khó khăn đối với ZTE, bao gồm mức phạt cao, các biện pháp tuân thủ, bộ máy quản lý mới và hội đồng quản trị mới”, ông Kudlow nói rõ. “Đừng kỳ vọng ZTE sẽ thoát khỏi rắc rối mà không bị phạt. Chuyện đó không xảy ra đâu”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Fili

Các tin tức khác

>   Trung Quốc cam kết tăng mạnh việc mua hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ (20/05/2018)

>   Trung Quốc phủ nhận đề xuất giảm 200 tỷ USD thâm hụt thương mại cho Mỹ (19/05/2018)

>   Bloomberg: Trung Quốc đề nghị giảm 200 tỷ USD trong thâm hụt thương mại của Mỹ (18/05/2018)

>   Giá dầu tăng khiến châu Á tốn 1 nghìn tỷ USD mỗi năm để nhập khẩu xăng dầu (18/05/2018)

>   Donald Trump: Nỗ lực cứu vớt ZTE chỉ là một phần của thỏa thuận thương mại lớn hơn với Bắc Kinh (17/05/2018)

>   Wealth-X: Ngân hàng, tài chính và đầu tư tạo ra nhiều tỷ phú nhất trong năm 2017 (16/05/2018)

>   Suy thoái kinh tế của Eurozone có thể không phải là tạm thời? (16/05/2018)

>   Trung Quốc tiếp tục mua vào trái phiếu kho bạc Mỹ (16/05/2018)

>   Thế giới có 2,754 tỷ phú, Mỹ có nhiều tỷ phú hơn cả Trung Quốc, Đức và Ấn Độ cộng lại (16/05/2018)

>   Kinh tế Nhật Bản chấm dứt chuỗi tăng trưởng 8 quý liên tiếp (16/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật