Thứ Sáu, 25/05/2018 20:41

Bia âm thầm... tăng giá

Dù những tháng đầu năm sau tết là dịp thấp điểm tiêu thụ trong năm của ngành bia, thế nhưng một số thương hiệu vẫn âm thầm tăng giá.

Một số loại bia vừa âm thầm tăng giá bán. Ngọc Dương

Theo một số đại lý tại TP.HCM, từ ngày 19.5, giá bia bán sỉ tăng so với trước, cụ thể: bia Tiger bạc chai từ 291.000 đồng/két tăng lên 299.000 đồng/két, Tiger nâu từ 268.000 đồng/két lên 276.000 đồng/két. Trước đó từ giữa tháng 4, giá bia Heineken Hà Lan từ 465.000 đồng/thùng lên 490.000 đồng/thùng và Heineken chai từ 328.000 đồng/két tăng lên 336.000 đồng/két. Một số loại bia khác đã tăng từ cuối năm 2017 như Saigon Special… Các đại lý cho biết trong thông báo tăng giá bia, nhà sản xuất không nêu lý do nên họ cũng không hiểu vì sao. Hiện giá bán lẻ một số loại bia tại TP.HCM như sau: Tiger bạc chai 310.000 đồng/két, Heineken chai 345.000 đồng/két, Saigon Special 296.000 đồng/thùng, Tiger bạc lon 345.000 đồng/thùng, Heneiken lon 380.000 đồng/thùng, bia 333 có giá 252.000 đồng/thùng…

Năm 2017, VN tiêu thụ hơn 4 tỉ lít bia, bình quân mỗi người uống gần 45 lít bia, tăng gần gấp đôi 2 năm trước đó. Chi phí cho tiêu thụ bia của VN khoảng 3,4 tỉ USD/năm, bình quân hơn 300 USD/người/năm. Dù lượng tiêu thụ rượu bia trung bình trên thế giới không tăng trong vòng một thập niên gần đây, nhưng ở thị trường VN vẫn gia tăng. Theo thống kê của Bộ Công thương, ngành đồ uống vẫn duy trì mức độ tăng trưởng tốt dù có xu hướng giảm dần trong vòng 10 năm nay. Nếu cách đây 10 năm, tăng trưởng ngành này đạt trên 10% thì khoảng 5 năm trở lại đây chỉ còn trên 5%. Theo quy hoạch phát triển, đến năm 2025 ngành bia đạt sản lượng lên 4,6 tỉ lít và cán mốc 5,5 tỉ lít vào năm 2025. Thị trường vẫn được đánh giá khá hấp dẫn so với nhiều nước trên thế giới khi VN có tỷ lệ dân số trẻ. Đây là nhóm khách hàng chính đóng góp vào sự tăng trưởng tiêu thụ của ngành bia trong thời gian tới.

Diễn tiến ấy khiến các tập đoàn nước ngoài liên tục đổ vốn tham gia ngành bia, như tập đoàn Thái Lan đã mua hơn 53% vốn tại Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tuy nhiên, dù thị trường có nhiều sản phẩm nhưng chỉ một số thương hiệu chiếm phần lớn thị phần như: bia Sài Gòn, Heineken, Tiger và Sapporo...

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát VN, tại hội thảo về ngành đồ uống mới diễn ra, thị trường bia VN tưởng béo bở nhưng thực chất rất khốc liệt, rất nhiều doanh nghiệp trong nước lẫn nước ngoài như San Miguel, Foster, BGI... đã phải "tháo chạy" khỏi thị trường vì gặp khó khăn trong cạnh tranh.

M.Phương

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   Nghị quyết 19/2018: Phải bãi bỏ và đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư, kinh doanh (25/05/2018)

>   Bộ TT&TT yêu cầu rút gọn SIM 11 số về 10 số trước ngày 1/6 (24/05/2018)

>   'Thương vụ Grab mua Uber ảnh hưởng lớn đến người dùng, tài xế Việt' (24/05/2018)

>   Hội Truyền thông số kiến nghị về quy định 'đặt máy chủ' trong dự luật An ninh mạng (24/05/2018)

>   Việt Nam lần đầu thua Thái về xuất khẩu gạo sang Philippines (24/05/2018)

>   Xây cầu xe lửa Bình Lợi để thu giá... BOT đường sông! (24/05/2018)

>   Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng cho cá tra Việt Nam (24/05/2018)

>   Mua bản quyền World Cup là món hời hay khoản lỗ? (24/05/2018)

>   Nhờ giá rẻ, thị trường bất động sản Việt Nam trở thành nơi săn kho báu cho Hồng Kông và Trung Quốc (24/05/2018)

>   Go-Jek sắp đầu tư 500 triệu USD vào 4 thị trường mới, trong đó có Việt Nam (24/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật