6 tố chất quan trọng tất cả những người khởi nghiệp thành công đều có
* Elon Musk và Jeff Bezos đều có tất cả những tố chất này.
"Những người khởi nghiệp thành công thường có điểm gì chung về mặt kiến thức, kỹ năng và tố chất cá nhân?” Đây là câu hỏi xuất hiện đầu tiên trên Quora – nơi thu thập và chia sẻ kiến thức, truyền sức mạnh để mọi người học tập lẫn nhau và hiểu biết hơn về thế giới.
Câu trả lời của Euwyn Poon, Nhà đồng sáng lập và Chủ tịch của Spin, trên Quora:
Những tố chất giúp cho những người khởi nghiệp kinh doanh tiến bộ đôi khi bị nhìn nhận là tiêu cực.
Những người khởi nghiệp có thể bị nhìn nhận là hiếu thắng, thiếu kiên nhẫn, cứng đầu. Dường như đúng là vậy, có rất nhiều người khởi nghiệp phù hợp với những mô tả đó.
Nhưng chỉ vì những người khởi nghiệp thường có thiên hướng mạnh mẽ về những sản phẩm sẽ mang lại lợi ích cho mọi người. Họ dấn thân vào thực hiện chúng ngay cả khi những người khác không nhìn thấy được những gì họ đang theo đuổi.
Và không phải tất cả những tố chất làm nên sự thành công của một người khởi nghiệp đều bị nhìn nhận tiêu cực như vậy. Thực tế, nhiều tố chất mà các nhà khởi nghiệp thường chia sẻ đều thiết yếu cho sự thành công của họ vì có liên hệ tới người khác và liên quan tới việc hình dung ra những gì người khác cần.
Dưới đây là những gì tôi ghi nhận được khi hợp tác cùng những người sáng nghiệp tại Y Combinator và khi làm việc trong vài dự án khởi nghiệp:
1. Sự tò mò
Công nghệ đang phát triển với tốc độ và phương thức khác biệt khắp nơi trên thế giới. Sự tò mò về những khác biệt này chính là một tố chất quan trọng cho bất kỳ người khởi nghiệp nào.
Mỗi quốc gia đều có nền kinh tế đặc thù và nét thú vị riêng. Mặc dù người dân ở Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc đều có những mong muốn như nhau, nhưng họ cũng lại có những môi trường xã hội và kinh doanh khác biệt. Do vậy, người dân ở mỗi nơi thường nảy ra những giải pháp khác biệt so với những nơi còn lại trên thế giới.
Tôi khuyến khích bất kỳ ai mới bắt đầu khởi nghiệp hãy đến Trung Quốc một chuyến và chứng kiến cách mà công nghệ ở đó đang phát triển. Việc hấp thu những ý tưởng và quan niệm khác biệt là một trải nghiệm quý giá cho một nhà khởi nghiệp.
2. Sự khó tính
Những nhà khởi nghiệp cần phải đủ khó tính để nhận ra những chỗ chưa hoàn mỹ và tận dụng chúng.
Mọi người thường nghĩ rằng khó tính là một đặc điểm khó ưa. Nhưng nó có thể thực sự hữu ích đối với một nhà khởi nghiệp đang cố tạo ra một sản phẩm để giải quyết được một tình huống chưa hoàn mỹ.
Một phần lý do tôi khởi nghiệp Spin là vì tôi phải thường xuyên đợi tài xế Uber đến đón và dùng đó làm phương tiện di chuyển quanh văn phòng trong cảnh đường xá đầy xe cộ. Tôi khá là thiếu kiên nhẫn, và tôi đã quyết định tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của mình hơn là ngồi đợi ai đó khác sẽ giải quyết nó.
Ở mức độ nào đó, hầu hết mọi người đều hiểu rằng luôn có cách tốt hơn để làm mọi việc. Và họ nên chọn những cách tốt hơn đó nếu nó khả thi. Việc hành động và theo đuổi giải pháp chính là những gì làm nên sự khác biệt cho những người khởi nghiệp.
3. Tính thích giao du
Việc có được một mạng lưới những người cùng suy nghĩ để giao du và hỗ trợ là rất quan trọng đối với bất kỳ người khởi nghiệp nào. Lúc nào cũng có những người xung quanh bạn thường xuyên tìm kiếm và giải quyết vấn đề là một sự trợ giúp đáng kể.
Tôi ghi nhận được rằng những ý tưởng tuyệt vời thường xuất hiện từ những cuộc gặp mặt thông thường và từ những buổi động não. Không phải lúc nào cũng có một người đang ở trong chỗ đậu ô tô chợt nảy ra ý tưởng có thể thay đổi cả thế giới và sau đó đấu tranh để biến ý tưởng này thành một kết quả hàng triệu đô la.
Việc giao du và phát triển một nhóm như thế sẽ cho bạn cơ hội để nảy ra và xác nhận những ý tưởng và quan niệm của bạn với những người khác.
4. Chú ý tới những nhu cầu cơ bản của con người
Những nhu cầu cơ bản của một cuộc sống hạnh phúc nên luôn hiện diện trong tâm trí của một nhà khởi nghiệp. Thức ăn, nơi ở, tình bạn, giải trí, sự đơn giản – tất cả những thứ này mọi người một là cần, hai là khao khát mạnh mẽ để đạt được.
Và những nhà khởi nghiệp phải học cách nhận thức về những vấn đề và sự thiếu thốn xung quanh họ liên quan tới nhu cầu của con người.
Nếu bạn chú ý đến những gì con người đòi hỏi, bạn có thể tìm ra cơ hội để cải thiện trải nghiệm của họ và giúp họ đeo đuổi những nhu cầu đó. Đó là những ý tưởng mà con người sẽ nỗ lực để giải quyết và dẫn đến chỗ trông chờ vào chúng – những thứ giúp cho họ đạt được những điều thiết yếu trong cuộc sống.
5. Khả năng lập luận
Có nhiều cách để giải quyết trò chơi lắp hình. Chẳng hạn, một vài người bắt đầu việc lựa từng mẫu và xem cái nào phù hợp. Dường như điều đó cũng có hiệu quả, nhưng công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn bắt đầu nghĩ về việc tại sao mẫu này lại phù hợp với chỗ này.
Ví dụ như, những công ty cung ứng dịch vụ xe đạp công cộng ở Trung Quốc hầu như tự do vì họ phần lớn được hỗ trợ bởi hai “ông trùm” Internet – Alibaba và Tencent. Nhưng ở Mỹ, Facebook và Google không có hỗ trợ cho những công ty cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng.
Do vậy, trong khi ý tưởng chung về việc chia sẻ xe đạp có thể sao chép được, chúng tôi biết rằng chúng tôi còn phải suy nghĩ về những lý do khiến điều đó trở nên hợp lý ở Mỹ. Và rốt cuộc chúng tôi phải thay đổi mô hình kinh doanh để phụ thuộc nhiều hơn vào doanh thu từng chuyến.
6. Sự linh hoạt
Mỗi người khởi nghiệp phải tìm ra sự cân bằng giữa tính kiên quyết và sự linh hoạt.
Bạn phải đủ kiên quyết để tiếp tục duy trì và thực thi ý tưởng của mình, thậm chí khi có người nói với bạn điều đó là ngu ngốc hoặc khi bạn bắt đầu hoài nghi về chính mình. Nhưng bạn cũng cần phải có sự linh hoạt để nhận ra nỗ lực ban đầu của mình có thể đã lạc hướng.
Điều đó hiện đang xảy ra tại Spin. Chúng tôi bắt đầu với việc chia sẻ xe đạp, nhưng rốt cuộc chúng tôi nhận ra xe scooter (xe hẩy) mới là sản phẩm tốt hơn cho các thành phố ở Mỹ. Lúc khởi đầu, chúng tôi hiểu được vấn đề, nhưng chúng tôi không có được giải pháp chính xác để giải quyết nó. Chúng tôi vẫn tiếp tục giữ sự linh hoạt đủ lâu để cuối cùng nhận ra được giải pháp tốt hơn.
Không có gì sai với việc điều chỉnh ý tưởng của bạn hay chuyển hướng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây là một trong những tố chất mà một người khởi nghiệp có thể phát huy.
Tuệ Nhiên (Theo Inc.)
FILI
|