Thứ Năm, 17/05/2018 20:30

Điều gì truyền cảm hứng cho thành công của Jeff Bezos?

Giám đốc Điều hành (CEO) Amazon Jeff Bezos vốn nổi tiếng với khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên và những cổ đông của ông, nhưng nhà tỷ phú tự thân này gần đây tiết lộ nguồn cảm hứng hằng ngày của chính ông: Một đoạn thơ được dán trên tủ lạnh.

Vào thứ Bảy tuần trước, Bezos đăng trên Tweeter tấm ảnh về một bài thơ, ông chú thích như sau: “Tôi yêu quý đoạn thơ này. Nó đã nằm trên tủ lạnh của tôi nhiều năm, để tôi nhìn thấy nó mỗi lần tôi mở cửa tủ. #Emerson.”

Đoạn thơ viết:

“Hãy cười nhiều và thường xuyên; để giành được sự tôn trọng của những người thông minh và sự yêu mến của trẻ nhỏ; để có được sự đánh giá cao của những nhà phê bình trung thực và chịu được sự phản bội của những người bạn giả dối; để cảm kích cái đẹp; để nhìn thấy điều tốt nhất nơi người khác; để giúp thế giới tốt đẹp hơn, dù là một đứa con khỏe mạnh, một mảnh vườn, hay là bằng việc thực hiện bổn phận với xã hội; để biết được rằng cuộc đời của một ai đó đã trở nên dễ dàng hơn vì sự tồn tại của bạn. Thế là bạn đã thành công rồi.

 

Bezos gửi lời khen tặng bài thơ đến Ralph Waldo Emerson, và bài thơ được biết đến rộng rãi là của Emerson. Nhưng người ta từng tranh cãi về nguồn gốc của bài thơ (theo Giám đốc Điều hành của Poets.org, bài thơ được xem là do Bessie Anderson Stanley and Robert Louis Stevenson sáng tác).

Bất kể tác giả là ai, bài thơ này nói về sự thành công, và Bezos - nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon và cũng là người đàn ông giàu nhất trên thế giới - chắc chắn đã thành công theo ý nghĩa thông thường của bài thơ – công ty của ông có giá trị thị trường là 777 tỷ USD và ông sở hữu tài sản cá nhân đến hơn 132 tỷ USD.

Đoạn thơ cho chúng ta chút ít khái niệm về những điều mà Bezos xem trọng hơn đồng tiền.

Mặc dù khá nổi tiếng với trang web thương mại điện tử khổng lồ Amazon, Bezos cũng biết đôi điều về việc hãy làm những điều bạn yêu thích, mà vẫn tạo ra một ảnh hưởng tích cực đến thế giới, vốn là những tư tưởng phổ biến xuyên suốt bài thơ. Là nhà sáng lập của Công ty không gian Blue Origin, ông từng bày tỏ không gian vũ trụ là một niềm đam mê của ông, theo đó ông cho biết đã chi 1 tỷ USD mỗi năm tiền cá nhân cho công ty này. Gần đây, ông nhìn nhận nỗ lực của ông với Blue Origin là việc quan trọng nhất mà ông đang làm, ông không những nói đó là điều bắt buộc, mà còn là niềm đam mê của ông.

Bezos gần đây chia sẻ về cam kết của ông đối với việc khám phá vũ trụ trong một diễn đàn về thuật lãnh đạo: “Bạn không chọn đam mê cho mình, chính sự đam mê chọn bạn”. “Tất cả chúng ta đều được trời phú cho những đam mê nhất định, và những người may mắn là những ai theo đuổi những đam mê đó.”

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016, Bezos cũng từng nói: “Nếu khi tôi 80 tuổi, nhìn lại cuộc đời mình và có một việc mà tôi đã hoàn thành là để lại sự nghiệp kinh doanh ngành không gian phát triển ồ ạt và đồ sộ cho thế hệ kế tiếp”. “Tôi sẽ là một người đàn ông hạnh phúc, vui vẻ.”

Trong quá khứ, ông cũng từng chia sẻ niềm vui khi ông đang xây dựng Amazon, và báo chí đưa tin rằng ông yêu công việc của ông và vui vẻ hòa mình vào công việc như một điệu nhảy.

Cũng như đoạn thơ có phần ca ngợi tầm quan trọng của việc có được sự yêu thương của trẻ thơ, trên các phương tiện truyền thông, Bezos từng thể hiện mặt giàu tình cảm khi đề cập đến những đứa con của ông. Gần đây, ông chia sẻ một bài post trên Instagram có ảnh ông ngồi gần một con thú nhồi bông khổng lồ với lời tựa “Rất dễ chịu với con gấu trúc khổng lồ của con tôi trong khi đang xử lý mail và hoàn thành xong lá thư thường niên dành cho các cổ đông của năm nay. Chuẩn bị đưa mấy đứa nhỏ đi xem Rampage…”

Kể từ thứ Bảy tuần trước đến nay, bài thơ truyền cảm hứng trên đã thu hút gần 9,000 lượt phản hồi và trên 27,000 likes.

Một vài người theo dõi Tweeter của Bezos bày tỏ rằng họ cũng được đoạn thơ truyền cảm hứng.

“Đây cũng là bài thơ yêu thích của tôi nào giờ” - một người dùng Twitter đã viết thế, trong khi có người khác viết “Bài thơ đã ở trên tường trong văn phòng của tôi nhiều năm rồi đó ông Bezos. Nếu tất cả chúng ta đều phấn đấu để sống được như thế, thì thế giới sẽ trở thành một nơi tốt đẹp hơn.”

Tuy nhiên, cũng có những người khác nhân cơ hội này đá động đến việc vị Giám đốc Điều hành (CEO) này từng bị báo chí đưa tin là trả lương thấp cho các nhân viên Amazon. “Có thể thử đọc nó vào lần tới khi bạn nhìn thấy? Đặc biệt là phần thực hiện bổn phận với xã hội”, một người dùng Twitter viết. “Trả đủ lương cho nhân công của ông để họ không cần đến việc hỗ trợ thực phẩm.”

Tình yêu của ông dành cho đoạn thơ cũng tương đồng với khuynh hướng ham đọc sách của Bezos: Ông được biết đến là một người khao khát đọc sách. Amazon khởi đầu là một cửa hàng bán lẻ sách trên mạng, và đến nỗi báo chí từng đưa tin có một danh mục các cuốn sách mà các nhân viên của Amazon xem là “Danh mục các sách hay đọc của Jeff”. Báo chí đưa tin rằng sách đã ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo của Bezos, bao gồm những sách về quản lý kinh doanh như “Xây dựng để trường tồn: Các thói quen thành công của những tập đoàn vĩ đại và hàng đầu thế giới” (Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies) của Jim Collins và tiểu thuyết “Những gì còn lại của ngày” (The Remains of the Day) của Kazuo Ishiguro.

Ngoài việc Bezos được truyền cảm hứng bởi những câu từ trong bài thơ trên tủ lạnh, ông cũng chia sẻ lời khuyên của chính ông về việc làm thế nào để đạt được thành công. Ông vốn nổi tiếng với những lá thư thường niên dành cho cổ đông đầy cảm hứng, vốn được các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh đánh giá là phải đọc. Và trong những lần phỏng vấn, ông thường chia sẻ những lời khuyên truyền cảm hứng làm thế nào để đạt được thành công.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Gặp gỡ gia đình còn giàu có hơn cả Jeff Bezos, Warren Buffett hay Bill Gates (16/05/2018)

>   Ở tuổi 34, Mark Zuckerberg kiếm trung bình 6 triệu USD… mỗi ngày (15/05/2018)

>   Đổ xô tìm việc liên quan đến blockchain (13/05/2018)

>   10 CEO quyền lực nhất thế giới năm 2018 (12/05/2018)

>   Các thành viên Hoàng gia Anh kiếm tiền như thế nào? (11/05/2018)

>   Warren Buffett đã học như thế nào để thành công? (11/05/2018)

>   Kiểu kinh doanh khác biệt của nhà sáng lập The Body Shop (11/05/2018)

>   5 doanh nhân khởi nghiệp thành công ở độ tuổi ngoài 30 (11/05/2018)

>   Khởi nghiệp với gần 600 USD, hoàn vốn sau một tuần (11/05/2018)

>   Bí quyết nào giúp Shark Mark Cuban luôn có động lực? (09/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật