Thứ Năm, 05/04/2018 13:11

Nhật Bản tiết lộ văn bản hướng dẫn cho hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu

Nhật Bản đang hướng tới việc hợp pháp hóa cho hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO), ngay cả khi các quốc gia như Trung Quốc và Mỹ ngăn cấm ICO vì những rủi ro tiềm ẩn của hoạt động này.

Một nhóm nghiên cứu có sự hậu thuẫn của Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra văn bản hướng dẫn cơ bản để có thể áp dụng ICO, bao gồm các quy định xác định nhà đầu tư, ngăn chặn nạn rửa tiền, theo dõi tiến trình của dự án ICO và bảo vệ người nắm giữ vốn và nợ hiện tại, dựa trên báo cáo công bố vào ngày thứ Năm (05/04). Các đề xuất trên sẽ được Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (JFSA) xem xét trong tháng này và có khả năng trở thành luật trong vài năm tới.

Việc Nhật Bản tung ra bản hướng dẫn về ICO là hoàn toàn trái ngược quan điểm với Trung Quốc và Hàn Quốc – hai quốc gia đã cấm ICO từ năm ngoái vì những thương vụ huy động vấn lừa đảo và nạn đầu cơ quá mức. Ngoài ra, báo cáo này cũng né tránh việc xác định rõ ràng các đợt ICO như là các chứng khoán tài chính – một điều mà Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã tranh luận và đặt các token từ ICO vào diện bị kiểm soát theo luật chứng khoán.

“ICO là một công nghệ mang tính đột phá, vì thế nếu chúng tôi có thể triển khai các nguyên tắc và quy định hợp lý thì chúng sẽ có tiềm năng trở thành một cách thức mới để huy động vốn”, Kenji Harashima, Chuyên gia nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Mizuho, cho hay.

Cố vấn chung của nhóm nghiên cứu trên là Takuya Hirai – một thành viên của Đảng Dân chủ Tự do và là vị kiến trúc sư cho bộ luật hợp pháp hóa các sàn giao dịch tiền ảo hồi năm ngoái. Ngoài ra, nhóm này còn bao gồm Yuzo Kano – người đứng đầu sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất của Nhật Bản bitFlyer, và các thành viên từ các ngân hàng lớn nhất của xứ sở mặt trời mọc Mitsubishi UFJ Financial Group, Sumitomo Mitsui Financial Group và Mizuho Financial Group. Nhóm này được dẫn dắt bởi Toshifumi Kokubun – một giáo sư tại Đại học Tama ở Tokyo.

Báo cáo của nhóm nghiên cứu cho biết những công ty thực hiện ICO nên nói rõ ràng về cách thức huy động vốn, lợi nhuận và tài sản sẽ được phân bổ theo những người nắm giữ token, vốn và nợ của công ty. Ngoài ra, họ cũng kêu gọi theo dõi các kế hoạch của dự án ICO và những thay đổi. Các sàn giao dịch tiền ảo cũng nên vạch ra và chấp nhận các tiêu chuẩn để niêm yết token trong toàn ngành và những giao dịch nội gián nên bị cấm, nhóm nghiên cứu cho biết.

“Nhóm Nghiên cứu Kinh doanh ICO đề xuất các nguyên tác trên đây như là những nguyên tắc tối thiểu phải được thỏa mãn tại thời điểm này”, trong báo cáo có đoạn. “Để cho phép ICO được những người thực hiện và nhà đầu tư sử dụng một cách an toàn và được chấp nhận rộng rãi trong xã hội thì đòi hỏi phải đưa ra các quy định chi tiết hơn”.

Được biết, ICO đã trở thành cách thức huy động vốn ưa thích dành cho các start-up có sử dụng Blockchain, trong đó các công ty đã huy động được 8.8 tỷ USD kể từ đầu năm 2017, dựa trên số liệu từ coinschedule.com. Tuy nhiên, với rất ít trách nhiệm và không có sự giám sát của cơ quan quản lý, nhiều dự án đã thất bại và khiến nhà đầu tư cảm thấy chua chát vì người tiến hành ICO đã bỏ trốn hoặc không thể thực hiện lời hứa với nhà đầu tư. Dẫu vậy, điều này cũng không thể làm giảm nhu cầu của nhà đầu tư – phần lớn xuất phát từ nhu cầu đầu cơ ngắn hạn.

Dạo gần đây, thị trường tiền ảo biến động rất mạnh, trong đó đồng tiền ảo vốn hóa lớn nhất là Bitcoin liên tục trồi sụt quanh ngưỡng 7,000 USD. Tính tới lúc 11h50 ngày thứ Năm giờ Việt Nam, giá Bitcoin chỉ dao động ở gần mức 6,800 USD.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tại sao vẫn có nhiều người thích mua Bitcoin? (10/04/2018)

>   Một sàn tiền ảo lớn sắp được mua lại, giá Bitcoin bật tăng (04/04/2018)

>   Thị trường tiền ảo đang chết dần? (02/04/2018)

>   Chính thức áp giá điện mới cho "đào" tiền ảo tại Việt Nam (30/03/2018)

>   Bốc hơi hơn 114 tỷ USD, Bitcoin chuẩn bị có quý tồi tệ nhất từ trước đến nay (30/03/2018)

>   Thái Lan sẽ quản lý tiền ảo và ICO kể từ tháng 4/2018 (30/03/2018)

>   Bitcoin tụt mất mốc 7,000 USD, nỗi đau vẫn chưa chấm dứt! (30/03/2018)

>   Ông hoàng giao dịch tiền ảo “đút túi” 2 tỷ USD chỉ trong 8 tháng (29/03/2018)

>   Virus đào tiền ảo chiếm quyền điều khiển hơn 139.000 máy tính tại Việt Nam (28/03/2018)

>   Bitcoin rớt mốc 8,000 USD sau khi Twitter tuyên bố cấm quảng cáo tiền ảo (27/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật