Thứ Bảy, 28/04/2018 20:30

Người giàu nhất thế giới: Tập trung vào hiện tại không phải là cách để điều hành doanh nghiệp

Amazon đang khiến cả thị trường kinh ngạc vì những số liệu tăng trưởng không thể tin nổi và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Jeff Bezos – nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon và cũng là người giàu nhất hành tinh – lý giải thành công của gã khổng lồ thương mại điện tử xuất phát một phần là nhờ vào tư duy tập trung vào tương lai – một điều mà Jeff Bezos đã thể hiện trong các báo cáo trực tiếp của ông.

Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon

“Họ cần phải có khả năng nhận thấy những điều sắp xảy ra”, ông Jeff Bezos giải thích tại hội thảo Diễn đàn về Nghệ thuật lãnh đạo gần đây.

Ông Bezos lưu ý rằng ông hiện có khả năng để nhìn xa hơn vì quy mô của Amazon đã gia tăng. Trên thực tế, mỗi ngày, ông thực hiện việc điều hành rất hạn chế.

“Tôi đã xây dựng công việc của tôi để không bị lôi kéo vào thực tại. Tôi có thể xem xét những gì có khả năng xảy ra trong 2-3 năm tới”, ông Bezos cho hay. “Tôi luôn khuyên nhủ nhóm nhân viên cấp cao của tôi rằng họ nên nhìn nhận theo cách đó”.

Với tư cách là CEO, ông Bezos cho rằng lần duy nhất mà ông tập trung vào thực tại là khi tình hình đi sai hướng. “Đó là kinh nghiệm chữa cháy, và đó không phải là cách bạn nên điều hành doanh nghiệp ở quy mô như thế này”.

Dựa trên dữ liệu quá khứ, ông Bezos ghi nhận rằng khả năng đề cao tập trung vào tương lai của mình đã giúp Amazon liên tục đột phá trong lĩnh vực bán lẻ.

Trong lá thư gửi tới cổ đông năm 1997 của Amazon, ông Bezos cho biết: “Vì khả năng tập trung vào dài hạn, chúng tôi mới có thể đưa ra những quyết định và cân nhắc những đánh đổi một cách khác biệt so với một số công ty khác”.

Ông một phần nữa đề cập tới tầm quan trọng của việc nhìn vào tương lai trong một cuộc phỏng vấn năm 2013 với Four Peaks TV. “Một số phát kiến không hề hiệu quả”, ông Bezos nhận định. “Nếu bạn định phát minh ra một thứ gì đó, có nghĩa bạn sẽ phải thử nghiệm nó, thì bạn phải nghĩ dài hạn”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Amazon luôn đi trước một bước trong cuộc cạnh tranh bằng cách đầu tư vào những phát kiến rủi ro và liên tục đổi mới.

Vị CEO của Amazon cho biết làm việc với suy nghĩ về tương lai cũng khiến công việc của ông tại Amazon trở nên vui hơn. “Tôi yêu công việc của mình”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Fili

Các tin tức khác

>   Vì sao đồng sáng lập Apple không đầu tư vào cổ phiếu? (27/04/2018)

>   Startup gia sư trực tuyến Trung Quốc được định giá hơn 3 tỷ USD (27/04/2018)

>   Bill Ackman: Thiên tài bán khống vụt tắt (30/04/2018)

>   Người giàu nhất thế giới có thêm 12 tỷ USD sau 1 ngày (27/04/2018)

>   Nữ tỷ phú bí ẩn của công ty IT hàng đầu tại Mỹ (26/04/2018)

>   Bức tranh chung về đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam (26/04/2018)

>   Người giàu nhất thế giới "bỏ túi" gần 8 tỷ USD trong tuần qua (23/04/2018)

>   Triệu phú tự thân: Nỗi lo sợ về cảnh nghèo đói đã giúp tôi thành công (23/04/2018)

>   Làm lãnh đạo VFF: Cần đề án, đừng nói suông! (20/04/2018)

>   Ngành chuyển hàng theo yêu cầu “nóng” trở lại (19/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật