Thứ Sáu, 09/03/2018 15:26

Moody’s: Ký kết CPTPP có lợi cho tất cả thành viên, nhưng sẽ ít hơn vì không có Mỹ

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) cho biết lợi ích kinh tế của tất cả thành viên tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ ít hơn khi không có sự tham gia của Mỹ. Tuy nhiên, thỏa thuận trên vẫn sẽ thúc đẩy xuất khẩu và thu nhập của tất cả thành viên, đồng thời giúp duy trì nỗ lực cải cách ở một số quốc gia.

Bài phân tích của Moody's được thể hiện trong báo cáo vừa mới được công bố có tên "Sovereigns -- Asia Pacific and Americas: Revised Trans-Pacific Partnership benefits all members, but less so without the US" (tạm dịch: Châu Á-Thái Bình Dương và châu Mỹ: Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương có điều chỉnh sẽ tạo lợi ích cho tất cả thành viên nhưng lợi ích sẽ ít hơn khi không có sự tham gia của Mỹ).

Báo cáo của Moody’s lý giải rằng, vào ngày 08/03/2018 (giờ địa phương), 11 quốc gia thành viên của CPTPP đã ký kết một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) có điều chỉnh mà không có sự tham gia của Mỹ. Thỏa thuận mới được đổi tên thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CTPP), với 11 thành viên là Australia (Aaa, ổn định), Brunei (không được đánh giá), Canada (Aaa, ổn định), Chile (Aa3, tiêu cực), Japan (A1, ổn định), Malaysia (A3, ổn định), Mexico (A3, tiêu cực), New Zealand (Aaa, ổn định), Peru (A3, ổn định), Singapore (Aaa, ổn định) và Việt Nam (B1, tích cực).

Moody's cho biết, so với TPP gốc, Việt Nam, Malaysia và Nhật Bản bị mất nhiều các cơ hội thương mại, vì các nước này hưởng lợi nhiều nhất từ khả năng tiếp cận tốt hơn tới thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, Malaysia sẽ được cho là người hưởng lợi nhiều nhất từ CPTPP, vì thỏa thuận sẽ cung cấp khả năng tiếp cận tới các thị trường mới, bao gồm Canada, Peru và Mexico; tạo lợi ích cho các công ty xuất khẩu dầu cọ, cao su và thiết bị điện tử.

Trong khi đó, thu nhập thực ở Singapore, Brunei, Việt Nam và Peru cũng sẽ cao hơn so với trường hợp không ký kết CPTPP.

Về vấn đề cải cách, Moody’s cho biết, vì hàng rào thương mại và phi thương mại thấp hơn của CPTPP còn phụ thuộc vào các cuộc cải cách của từng quốc gia, thỏa thuận này sẽ giúp duy trì đà cải cách trong nước.

Các nỗ lực cải cách hiện nay có thể thúc đẩy tính cạnh tranh và đầu tư, đồng thời cải thiện chất lượng thể chế theo thời gian của các quốc gia thành viên. Bên cạnh đó, các lợi ích sẽ lớn nhất đối với các quốc gia có mức độ quản trị và điểm cạnh tranh tương đối thấp như Peru, Vietnam, Mexico và Brunei.

Moody’s nói thêm nếu CPTPP tiếp nhận thêm thành viên là các nền kinh tế lớn khác ở châu Á như Indonesia (Baa3, tích cực), Hàn Quốc (Aa2, ổn định), Philippines (Baa2, ổn định), Đài Loan (Aa3, ổn định) và Thái Lan (Baa1, ổn định), thì mức tăng về thu nhập thực của các thành viên sẽ lớn hơn rất nhiều so với thỏa thuận CPTPP hiện tại và còn cao hơn cả TPP gốc, theo ước tính của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE).

Vũ Hạo (Theo Moody's)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tức giận trước quyết định áp thuế của Mỹ (09/03/2018)

>   Anh bị phạt vạ hàng tỉ đô vì để công ty Trung Quốc gian lận (09/03/2018)

>   Donald Trump thông qua việc áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm, nhưng miễn thuế cho Canada và Mexico (09/03/2018)

>   Ả-rập Xê-út và Anh thiết lập mối quan hệ hợp tác về kinh tế và đầu tư (08/03/2018)

>   Thâm hụt thương mại của Mỹ lên mức cao nhất trong gần 1 thập kỷ (08/03/2018)

>   CEO hãng thép Kobe từ chức sau vụ làm giả dữ liệu trong 50 năm (08/03/2018)

>   Thép nhôm và chính trị thương mại Mỹ (08/03/2018)

>   Chính phủ Mỹ tuyên bố không tìm kiếm một cuộc chiến thương mại (08/03/2018)

>   Châu Á đang cổ xúy thương mại tự do như thế nào? (08/03/2018)

>   Tổng Giám đốc IMF: “Chẳng quốc gia nào thắng trong một cuộc chiến thương mại” (07/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật