Thứ Bảy, 24/03/2018 00:00

CEO Blackberry đã làm được gì mà sắp bỏ túi 150 triệu USD?

CEO Blackberry, John Chen, đã trải qua gần 5 năm lãnh đạo đầu tiên của mình, với nhiệm vụ giúp cựu “đại gia” điện thoại thông minh tìm lại ánh hào quang khi xưa. Và dường như ông đang rất thành công, ít nhất là trong mắt ban giám đốc của Blackberry, khi họ đã thưởng cho ông bằng một hợp đồng mới, thời hạn 5 năm, có giá trị tổng cộng gần 150 triệu USD.

CEO Blackberry, John Chen

Việc quyết định tiếp tục thuê ông Chen – người đã tập trung những nỗ lực “lật ngược tình thế” của mình vào việc tăng trưởng doanh số phần mềm và dịch vụ bảo mật trong khi cắt giảm mảng sản xuất điện thoại – có vẻ là một quyết định dễ hiểu nếu ban giám đốc đang theo dõi giá cổ phiếu của Blackberry. Cổ phiếu này tăng hơn 84% suốt năm vừa qua, và có giá 13.19 USD vào ngày thứ Năm tuần trước (15/03).

Theo hợp đồng mới, ông Chen được hưởng mức lương, thưởng 3 triệu USD mỗi năm giống như trong hợp đồng trước, tổng cộng là 15 triệu USD. Ông cũng được nhận 5 triệu đơn vị cổ phiếu hạn chế (20% số cổ phiếu này sẽ trở thành sở hữu của ông mỗi năm) và thêm 5 triệu cổ phiếu nữa sẽ được trở thành cổ hữu của ông nếu giá cổ phiếu của Blackberry đạt từ 16 USD đến 20 USD. Tính đến giữa ngày thứ Năm vừa qua, 10 triệu đơn vị cổ phiếu đó có giá trị 132 triệu USD, và có thể có giá cao hơn nếu cổ phiếu này tiếp tục tăng. Chen sẽ được nhận thêm một phần thưởng tiền mặt nếu giá cổ phiếu của Blackberry chạm mốc 30 USD (giá trị của phần thưởng không được tiết lộ cho công chúng mà chỉ được tiết lộ trong hồ sơ chứng khoán của công ty vào tháng 5).

“John Chen đã dẫn dắt một cuộc lật ngược tình thế thành công và hiện giúp công ty xác lập lại vị thế để áp dụng các thế mạnh và tài sản của mình. Sự lãnh đạo của John là rất quan trọng. Vì lợi ích của Blackberry và các cổ đông, ban giám đốc đã quyết định tiếp tục thuê ông ấy đến hết tháng 11/2023”, Prem Watsa, người đứng đầu ban giám đốc, nói trong một thông báo.

Việc xác lập lại vị thế của Blackberry là rất quan trọng. Khi Chen nhận nhiệm vụ vào tháng 11/2013, Blackberry đã bị thiệt hại nghiêm trọng vì dòng iPhone đến từ Apple và những chiếc điện thoại Android chạy phần mềm của Google. Doanh số trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2014 của công ty này chỉ đạt 6.8 tỷ USD, giảm 38% so với cả năm trước đó và bằng khoảng 2/3 tại thời điểm 2 năm trước đó. Giá cổ phiếu của công ty tụt dốc thảm hại khi chỉ còn khoảng 6 USD, trong khi vào năm 2008 là hơn 100 USD.

Ông Chen đã nhanh chóng cắt giảm chi phí và đánh mạnh vào việc bán phần mềm cũng như dịch vụ cho các doanh nghiệp muốn có sự liên lạc an toàn trên tất cả các loại điện thoại, bằng cách mua công ty bảo mật Good Technology vào năm 2015 với giá 425 triệu USD. John Chen cũng xem xét giảm mạnh chi phí cấp phép từ nguồn sở hữu trí tuệ của công ty, khi ký thỏa thuận với TCL Communications đến từ Trung Quốc để sản xuất điện thoại dưới thương hiệu Blackberry và trả công ty này phí cấp phép. Những bước đi đó đã thành công khi mang về doanh thu ngày càng tăng từ cac doanh nghiệp mới.

Tuy nhiên, không phải mọi bước đi của ông đều thành công. Ông không chấm dứt được việc sản xuất điện thoại nội bộ cho mãi tới tháng 9/2016, và doanh số của hệ điều hành QNX dành cho xe hơi và những máy móc thông minh khác thì không phát triển nhanh như một số người hy vọng. Doanh thu có lẽ sẽ không đạt 1 tỷ USD trong năm tài khóa hiện tại.

Nhưng nếu cuộc “lội ngược dòng” của ông Chen tiếp tục và mang lại lợi ích cho các cổ đông Blackberry thì ông sẽ được thưởng “đậm”.

Nhã Thanh (Theo Fortune)

FiLi

Các tin tức khác

>   Johann Rupert – người đưa hàng xa xỉ lên mạng (16/04/2018)

>   Chưa thỏa mãn với điều trần của Facebook (13/04/2018)

>   Bill Gates và Angelina Jolie đứng đầu top những người đáng ngưỡng mộ nhất thế giới (13/04/2018)

>   Mark Zuckerberg đã điều trần những gì (12/04/2018)

>   Ông Trần Anh Tú: 'Tôi không hiểu tại sao tôi bị 'đánh' dữ dội đến vậy' (11/04/2018)

>   Vợ chồng Hotdeal tranh chấp tài sản hơn 25 tỷ (10/04/2018)

>   Trung Quốc có start-up trí tuệ nhân tạo đắt giá nhất thế giới (09/04/2018)

>   Chuyện ít biết về đôi giày 'biết tuốt' (07/04/2018)

>   Những người giàu nhất thế giới mất bao lâu để từ triệu phú trở thành tỷ phú? (07/04/2018)

>   10 startup Trung Quốc được rót nhiều vốn đầu tư nhất (07/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật