Thứ Năm, 08/03/2018 13:35

Bloomberg: Grab gần hoàn tất thỏa thuận với Uber ở Đông Nam Á?

Grab – công ty dịch vụ đặt xe hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á – tiến gần tới việc hoàn tất một thỏa thuận mua lại doanh nghiệp của Uber ở khu vực này, và có thể ký kết thỏa thuận vào tuần này hoặc tuần tới, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Theo các điều khoản của hợp đồng đề xuất, Grab sẽ mua lại doanh nghiệp của Uber ở một số thị trường nhất định tại khu vực Đông Nam Á, và đổi lại, Uber sẽ sở hữu cổ phần ở Grab, dựa trên nguồn tin thân cận giấu tên. Cấu trúc hợp đồng này khá tương tự với thỏa thuận mà Uber đã ký kết với Didi Chuxing của Trung Quốc hồi năm 2016, khi đó công ty Uber đã đồng ý bán lại doanh nghiệp ở địa phương để đổi lấy cổ phần của Didi Chuxing. Theo một kịch bản đang được xem xét, tỷ lệ nắm giữ của Uber tại Grab có khả năng là 15-20%, dựa theo nguồn tin thân cận.

Theo nguồn tin trên, Grab đã thảo luận riêng với những công ty hậu thuẫn hiện tại, bao gồm SoftBank Group và các nhà đầu tư mới. Mới đây nhất, Grab được định giá ở mức 6 tỷ USD, dựa trên số liệu từ CB Insights.

Grab và Uber từ chối nhận định về vấn đề trên.

Theo nhận định của nhà đồng sáng lập của Grab kiêm Giám đốc điều hành, Anthony Tan, việc tiến tới thỏa thuận với Uber sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh giành thị phần ở thị trường đặt xe Đông Nam Á. Hai công ty bị mắc kẹt trong một cuộc chiến nhằm chiếm lấy quyền kiểm soát càng nhiều thành phố ở Đông Nam Á càng tốt.

Vị CEO mới của Uber, Dara Khosrowshahi, đang cố gắng cải thiện tình hình tài chính của công ty nhằm chuẩn bị cho một đợt chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO), dự kiến diễn ra vào năm 2019. Việc rút khỏi các thị trường ở Đông Nam Á có thể thúc đẩy lợi nhuận của Uber. Được biết, Uber đã “đốt” 10.7 tỷ USD vào thị trường Đông Nam Á kể từ lúc thành lập 9 năm về trước. Trong suốt chuyến đi sang châu Á hồi tháng trước, ông Khosrowshahi cho biết ông đặt khá nhiều niềm tin vào các thị trường trọng tâm như Nhật Bản và Ấn Độ.

Ông lớn công nghệ SoftBank của Nhật Bản đã trở thành cổ đông lớn nhất của Uber trong tháng 1/2017, khởi đầu cho suy đoán rằng SoftBank sẽ khuyến khích các start-up đặt xe mà họ có đầu tư giảm bớt việc cạnh tranh với nhau. Ngoài ra, SoftBank cũng sở hữu cổ phần của Didi Chuxing của Trung Quốc và Ola của Ấn Độ.

Grab – vốn có hơn 81 triệu lượt tải ứng dụng đặt xe qua điện thoại di động – hiện cung cấp dịch vụ ở 178 thành phố khắp Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vì sao Saudi Arabia không còn đại diện nào trong danh sách tỷ phú? (08/03/2018)

>   Ấn Độ điều tra vụ lừa đảo ngân hàng lên đến 1,8 tỷ USD (08/03/2018)

>   Nhà Trắng: Donald Trump có thể xem xét miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm đối với Canada và Mexico (08/03/2018)

>   Dầu sụt hơn 2% khi sản lượng tại Mỹ vọt lên mức kỷ lục mới (08/03/2018)

>   Vàng thế giới quay đầu giảm sau dữ liệu kinh tế lạc quan (08/03/2018)

>   Tiền tệ châu Á sắp kết thúc 20 năm tăng giá (07/03/2018)

>   Người giàu nhất hành tinh kiếm gần 40 tỷ USD một năm (07/03/2018)

>   Vàng thế giới lên đỉnh hơn 2 tuần khi đồng USD suy yếu (07/03/2018)

>   Dầu tăng liền 3 phiên (07/03/2018)

>   Phải chăng tuyên bố áp thuế của Donald Trump chỉ là chiến thuật đàm phán về NAFTA? (06/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật