Thứ Ba, 06/03/2018 08:08

Phải chăng tuyên bố áp thuế của Donald Trump chỉ là chiến thuật đàm phán về NAFTA?

Đưa ra thỏa thuận NAFTA tốt hơn cho Mỹ, và Donald Trump sẽ không áp thuế nhập khẩu lên nhôm và thép đối với Canada và Mexico.

Đó là thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi tới Canada và Mexico vào buổi sáng thứ Hai (05/03), khi tất cả 3 quốc gia chuẩn bị khép lại vòng đàm phán về Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) ở Mexico City.

Áp đặt thuế suất là chiến thuật đàm phán mới nhất của ông Trump để buộc Mexico và Canada chấp nhận yêu cầu của ông về NAFTA, thỏa  thuận thương mại giữa 3 quốc gia này. Tuần trước, ông Trump cho biết sẽ áp đặt thuế nhập khẩu lên thép và nhôm đến từ tất cả quốc gia trên thế giới. Cuối tuần trước, cố vấn của ông Trump cũng xác nhận rằng không quốc gia nào được miễn thuế cả.

Các chuyên gia cho rằng các hàng rào thuế quan của ông Trump có thể gây cản trở đối với quá trình tái đàm phán về NAFTA – vốn đang trong tình trạng khó khăn.

Dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Điều này khiến quá trình đàm phán khó tiến về phía trước”, Michael Pearce, Chuyên gia kinh tế tại Capital Economics, cho hay. “Đây quả là một rào cản lớn đối với bất kỳ tiến triển nào trong cuộc đàm phán”.

Thông tin về việc Trump áp đặt thuế lên thép và nhôm không hề được Canada và Mexico đồng tình.

 “Nếu áp đặt thuế lên các sản phẩm thép và nhôm từ Canada, thì Canada sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa để bảo vệ lợi ích thương mại và người lao động của mình”, Bộ trưởng Ngoại giao Canada, Chrystia Freeland, cho biết.

“Bất kỳ biện pháp nào không loại trừ những đối tác Bắc Mỹ sẽ có tác động cực kỳ lớn đến mức độ hội nhập của những nước này”, Bộ trưởng Kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo, cho biết.

Tất cả 3 quốc gia đã bắt đầu tham gia vào các cuộc đàm phán về thương mại kể từ tháng 8/2017 khi ông Trump khăng khăng cho rằng NAFTA là thỏa thuận không công bằng đối với người lao động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Mỹ. Canada và Mexico tranh luận rằng NAFTA đem lại lợi ích cho cả 3 quốc gia thành viên.

Vòng đàm phán thứ 7 đã khép lại trong ngày thứ Hai, và tương lai của NAFTA vẫn đang phải đối mặt với sự không chắc chắn và nghi kỵ. Các chuyên gia kinh tế cho rằng kết quả có thể xảy ra nhất là cuộc đàm phán về NAFTA sẽ kéo dài đến năm 2019, nhưng họ cũng không loại trừ khả năng Mỹ rút khỏi thỏa thuận – một điều mà ông Trump đã đe dọa từ trước.

Cho đến tận bây giờ, cuộc đàm phán vẫn chưa có tiến triển gì về các vấn đề bất đồng, như lĩnh vực sản xuất xe hơi.

Chiến dịch bầu cử Tổng thống của Mexico đã chính thức bắt đầu vài tuần qua, và các nhà lãnh đạo Mexico từ lâu đã lên tiếng cảnh báo rằng họ không thể thông qua một thỏa thuận mới trong khi đang trong mùa bầu cử. Thêm vào đó, ứng cử viên hàng đầu (dựa trên kết quả thăm dò) là ông Andres Manuel Lopez Obrador cho biết sẽ khởi động lại đàm phán nếu đắc cử Tổng thống. Được biết, mãi đến tận tháng 12/2018, thì tân Tổng thống Mexico mới nhậm chức, và Tổng thống đương nhiệm Enrique Peña Nieto không thể tái đắc cử vì giới hạn về nhiệm kỳ.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới suy yếu khi đồng USD khởi sắc (06/03/2018)

>   Dầu tăng hơn 2%, mạnh nhất trong gần 3 tuần (06/03/2018)

>   Yen Nhật tăng mạnh giữa lúc thế giới lo chiến tranh thương mại (05/03/2018)

>   Nước đầu tiên trên thế giới tung tiền ảo chính thức (05/03/2018)

>   Australia: Chiến tranh thương mại ảnh hưởng tới tăng trưởng toàn cầu (04/03/2018)

>   Nghi án cựu cố vấn của ông Trump bán tháo cổ phiếu thép (03/03/2018)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ tuần qua bất chấp đà tăng mạnh trong phiên (03/03/2018)

>   Dầu giảm hơn 3.5% trong tuần qua (03/03/2018)

>   Thụy Điển sợ gặp khủng hoảng khi tiền mặt bị 'tuyệt chủng' (02/03/2018)

>   Chủ tịch FED: “Kinh tế Mỹ không hề tăng trưởng quá nóng” (02/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật