Thứ Sáu, 16/03/2018 13:10

Ả-rập Xê-út là TTCK đáng chú ý nhất hiện nay

Nhà đầu tư đang rót hàng triệu USD vào Ả-rập Xê-út khi họ bỏ qua những sự không chắc chắn về đợt IPO của Saudi Aramco và chiến dịch chống tham nhũng gần đây ở quốc gia này.

Các quỹ cổ phiếu đã rót ròng vào Ả-rập Xê-út khoảng 110 triệu USD từ đầu năm đến ngày 07/03, dựa trên dữ liệu từ công ty cung cấp số liệu thị trường tài chính EPFR Global.

Thị trường chứng khoán Ả-rập Xê-út, hay còn gọi là Tadawul, đã tăng hơn 7% trong năm nay, vượt mặt các chỉ số khác.

Lúc đầu, nhà đầu tư tỏ ra lo ngại khi các cơ quan chức trách của Ả-rập Xê-út bắt giữ hơn 10 quan chức cấp cao, doanh nhân và nhà đầu tư giàu có trong một chiến dịch chống lại nạn tham nhũng.

Tuy nhiên, sau đó tâm lý của nhà đầu tư đã lạc quan trở lại khi giá dầu leo dốc, tăng trưởng đang trở lại với nền kinh tế Ả-rập Xê-út, và kế hoạch đa dạng hóa kinh tế Tầm nhìn 2030 (Vision 2030) đang bắt đầu có các ảnh hưởng tích cực.

“Các yếu tố cơ bản mạnh, vốn được hỗ trợ bởi nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế của Chính phủ Ả-rập Xê-út, sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư vào quốc gia này”, Sammy Kayello, CEO của Morgan Stanley khu vực Trung Đông và Bắc Phi, nói với hãng tin CNN.

Trọng tâm của nỗ lực cải cách là đợt bán cổ phiếu của công ty dầu quốc doanh Saudi Aramco. Theo đó, việc bán cổ phiếu của Saudi Aramco sẽ tạo ra hàng tỷ USD cho Chính phủ để đầu tư vào các lĩnh vực khác, đồng thời thay đổi thị trường chứng khoán Ả-rập Xê-út trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Đến tận bây giờ, các quan chức Ả-rập Xê-út vẫn chưa quyết định được thời điểm thực hiện đợt chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) của Saudi Aramco, và cả việc lựa chọn sàn nào để niêm yết lần hai cho Saudi Aramco.

Các sáng kiến trong kế hoạch Tầm nhìn 2030 đang thúc đẩy các hoạt động ở Vương quốc này, nhất là ở khu vực tư nhân. Và các chuyên gia phân tích cho rằng chiến dịch chống nạn tham nhũng đang cho thấy những tín hiệu tích cực. Được biết, sau chiến dịch này, Chính phủ Ả-rập Xê-út thu về 107 tỷ USD.

“Chiến dịch chống lại tham nhũng đã đem lại vài tín hiệu tích cực bằng cách giúp Chính phủ thu về một lượng vốn lớn”, Tariq Qaqish, Giám đốc phụ trách bộ phận quản lý tài sản tại Menacorp ở Dubai, cho hay.

“Vị Thái tử trẻ tuổi đang thực hiện những quyết định táo bạo để tạo ra những thay đổi tích cực đến lối sống của những người dân Ả-rập Xê-út. Đồng thời, điều này cũng tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh tuyệt vời”, ông Qaqish nói thêm.

Bên cạnh đó, cuộc cải cách về thị trường chứng khoán Ả-rập Xê-út cũng đem lại nhiều thông tin tích cực. Nhà cung cấp chỉ số MSCI chuẩn bị đánh giá lại chỉ số của các quốc gia vào tháng 6/2018, và có thể quyết định nâng bậc của thị trường này lên “thị trường mới nổi”. Ngoài ra, một nhà cung cấp chỉ số khác, FTSE, cũng sẽ đưa ra đánh giá lại về các chỉ số vào cuối tháng này.

Nếu được nâng bậc lên “thị trường mới nổi” thì thị trường chứng khoán Ả-rập Xê-út có thể thu hút hàng chục tỷ USD từ nhà đầu tư nước ngoài.

HSBC ước tính rằng việc MSCI nâng bậc thị trường chứng khoán Ả-rập Xê-út có thể thu hút hơn 17 tỷ USD đổ vào Vương quốc này. Và nếu FTSE cũng nâng bậc đánh giá, thì cũng dẫn tới việc hút ròng ít nhất 7 tỷ USD.

“Đây không phải là câu hỏi có hay không. Nó chắc chắn sẽ xảy ra”, CEO của HSBC chi nhánh Ả-rập Xê-út, Majed Najm, cho hay. “Kể từ đầu năm 2018, Ả-rập Xê-út đã vượt qua các thị trường mới nổi và cận biên về phương diện thanh khoản và dòng chảy cổ phiếu”. Bên cạnh đó, Ông Najm còn nói thêm một số quỹ có khả năng phân bổ vốn vào Ả-rập Xê-út với hy vọng sẽ có nhiều thông tin tích cực.

Việc mở cửa thị trường là một trụ cột của sáng kiến Tầm nhìn 2030 – một kế hoạch để biến đổi nền kinh tế Ả-rập Xê-út trong thập kỷ tới. Được khởi xướng bởi Thái tử Mohammed bin Salman, Ả-rập Xê-út muốn phá vỡ tình trạng lệ thuộc vào dầu mỏ của nước này.

Trong một báo cáo công bố vào ngày thứ Tư (14/03), cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's cho biết việc tăng cường chi tiêu công và các biện pháp kích thích sẽ cho phép quốc gia này tăng trưởng trở lại trong năm 2018, sau khi trải qua một đợt suy giảm trong năm 2017.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Giảm 4 phiên liền, S&P 500 ghi nhận chuỗi sụt giảm dài nhất từ tháng 12/2017 (16/03/2018)

>   Goldman Sachs: Việt Nam có một số cơ hội đầu tư rất thú vị (15/03/2018)

>   Dow Jones sụt gần 250 điểm trước lo ngại chiến tranh thương mại với Trung Quốc (15/03/2018)

>   Dow Jones rớt hơn 300 điểm đầu phiên trước nỗi lo về chiến tranh thương mại (14/03/2018)

>   Cổ phiếu hãng trà sữa tăng vọt ngày giao dịch đầu tiên (14/03/2018)

>   TTCK Nhật Bản, nơi phân tích yếu tố cơ bản trở nên vô nghĩa (14/03/2018)

>   Đến lượt TTCK châu Á suy giảm sau thông tin Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ bị sa thải (14/03/2018)

>   Phố Wall nhuốm sắc đỏ sau thông tin sa thải Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ (14/03/2018)

>   Morgan Stanley: Châu Á sẽ trở thành TTCK lớn nhất trong thập kỷ tới (13/03/2018)

>   Cổ phiếu Apple lên cao nhất mọi thời đại, vốn hóa có lúc vượt ngưỡng 925 tỷ USD (13/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật