Thứ Sáu, 09/02/2018 13:40

Nhà đầu tư nên co gọn danh mục, chờ cơ hội

Theo ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSI), thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại đang đuối dần, sức bật rất yếu, do đó nhà đầu tư nên co gọn danh mục, theo dõi chờ cơ hội.

* Nhà đầu tư cá nhân nên hành động như thế nào khi thị trường rơi?

Sau phiên hồi phục hồi giữa tuần, thị trường chứng khoán lại quay trở lại với xu hướng giảm điểm, đặc biệt sáng nay (09/02) lại rơi sốc đầu phiên. Chỉ số VN-Index nhanh chóng mất mốc 1,000 điểm thêm một lần nữa trước đà bán thảo diễn ra trên diện rộng.

Ông Bùi Nguyên Khoa

Bình luận về diễn biến này, ông Khoa cho rằng thị trường đang đuối dần, sức bật đang rất yếu. Nhiều cổ phiếu bluechip sáng nay dù không giảm sàn nhưng cũng không có lực để đi lên. Thực ra, nếu nhìn kỹ thì từ nay đến tầm khoảng giữa tháng 3 thị trường sẽ không có thông tin hỗ trợ rõ ràng.

Trong khi đó, ông Khoa đánh giá áp lực của thị trường thì vẫn còn từ thị trường thế giới, từ quy định mới margin nếu được đưa vào áp dụng và cả tâm lý nghỉ ngơi. Cũng trong giai đoạn này, những phiên bật tăng cùng với khối lượng giao dịch thấp rất có nguy cơ chỉ là hồi kỹ thuật. Kỳ vọng thị trường sẽ dừng lại đâu đó quanh 950 điểm.

Phải đến tầm giữa tháng 3, thì thị trường mới có khả năng bắt nhịp lại được khi mùa ĐHĐCĐ và kết quả kinh doanh quý 1/2018 được công bố”, ông Khoa dự báo.

Tuy nhiên, chỉ kỳ vọng là khi các thị trường đã giảm khá mạnh, đà giảm sẽ không còn lớn và nếu dòng vốn ngoại vào thì chứng khoán Việt Nam mới “thoát ly” khỏi xu hướng thế giới (chứng khoán Việt sẽ bớt giảm nếu thị trường thế giới giảm mạnh).

Theo đó, nhà đầu tư nên co gọn danh mục và theo dõi chờ cơ hội. Song, cũng tùy vào tỷ trọng nắm giữ mà quyết định cắt lỗ hay không. Nếu nhà đầu tư không có áp lực margin, tỷ trọng tiền mặt khoảng 50% để có thể tham gia bắt đáy thị trường trong đoạn dưới thì có thể tiếp tục nắm giữ.

Triển vọng thị trường sau đợt điều chỉnh này vẫn còn khá sáng sủa và nhà đầu tư cũng chỉ nên quay lại vào đầu tháng tới.

Ông Hoàng Công Tuấn, Trưởng Bộ phận nghiên cứu kinh tế CTCP Chứng khoán MB (MBS) thì dự báo việc điều chỉnh của thị trường Việt Nam sẽ kéo dài cho đến sau Tết Nguyên đán. Vì xu hướng chung của thị trường chứng khoán Mỹ là điều chỉnh sau nhịp tăng trưởng mạnh trước đó của năm 2017, khiến cho dòng tiền nước ngoài có động thái rút ra khỏi Việt Nam.

Ông Hoàng Công Tuấn

Tuy nhiên, ông Tuấn nhận định trường hợp hiện tại không quá bi quan. Thị trường sắp tới sẽ tiếp tục có phiên điều chỉnh khoảng 3-5% trước khi đi ngang và ổn định trở lại. Sự hồi phục còn phụ thuộc nhiều vào dòng tiền nước ngoài vì hiện tại dòng tiền trong nước đã xuất hiện nhiều tâm lý thận trọng sau diễn biến sốc của thị trường khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào trạng thái thua lỗ hoặc giảm lãi đáng kể

Đối với góc nhìn trung và dài hạn, kinh tế vĩ mô vẫn là yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường. Lần điều chỉnh này được xem là cơ hội cho các nhà đầu tư trung và dài hạn giải ngân vào các cổ phiếu có định giá hấp dẫn và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp bắt kịp lại đà tăng mạnh của chỉ số để tạo nên sự tăng trưởng tương xứng.

Ông kỳ vọng các kết quả kinh doanh 3 tháng và 6 tháng đầu năm 2018 sẽ rút ngắn khoảng cách giữa sự tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp và diễn biến tăng về giá. Như vậy, điều cần thiết của nhà đầu tư hiện tại là tầm nhìn dài hạn với những cổ phiếu có nền tảng hoạt động kinh doanh tốt.

Sanh Tín - Phúc Mai

FiLi

Các tin tức khác

>   Nhịp đập Thị trường 09/02: Giữ được mốc 1,000 điểm (09/02/2018)

>   KSA vào diện kiểm soát đặc biệt từ 22/02 (09/02/2018)

>   Phong thủy cho đầu tư chứng khoán năm Mậu Tuất 2018 (16/02/2018)

>   Thị trường Việt Nam đang ở đâu trên con đường trở thành thị trường mới nổi? (16/02/2018)

>   Cái bẫy của P/E (09/02/2018)

>   09/02: Đọc gì trước giờ giao dịch? (09/02/2018)

>   Vietstock Daily 09/02: Test lực cầu (08/02/2018)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 09/02 (09/02/2018)

>   Phân tích kỹ thuật phiên chiều 08/02: Tiếp tục rung lắc (08/02/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 08/02: Lại tạo đáy! (08/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật