Thứ Tư, 07/02/2018 17:21

Goldman Sachs: Nhiều đồng tiền ảo có thể trở về mức zero

Đà sụt giảm của các đồng tiền kỹ thuật số – vốn đã thổi bay gần 500 tỷ USD vốn hóa của thị trường tiền ảo trong những ngày gần đây – có thể trở nên tồi tệ hơn. Đây là nhận định của Steve Strongin, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu đầu tư tại Goldman Sachs.

 

Hầu hết các đồng tiền kỹ thuật số sẽ khó mà tồn tại ở dạng hiện tại, và nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần cho khả năng nhiều đồng tiền ảo sẽ mất toàn bộ giá trị vì sẽ bị thay thế bởi một nhóm nhỏ đồng tiền ảo có tính cạnh tranh cao hơn trong tương lai, ông Steve Strongin nhận định trong báo cáo công bố ngày 05/02/2018.

Ông nói thêm tình trạng biến động giá tiền ảo gần đây xuất hiện nhiều dấu hiệu của một hiện tượng bong bóng và xu hướng dịch chuyển cùng nhau của các đồng tiền ảo khác không còn thích hợp cho một thị trường mà trong đó “chỉ có một vài kẻ chiến thắng sẽ giành lấy miếng bánh lớn nhất”.

“Mối tương quan cao giữa các đồng tiền kỹ thuật số khiến tôi lo lắng”, ông Strongin cho biết. “Bởi vì không có giá trị nội tại, các đồng tiền kỹ thuật số – không thể tồn tại được – rồi sẽ trở về mức 0 thôi”.

Các đồng tiền kỹ thuật số ngày nay thiếu đi khả năng tồn tại lâu dài vì thời gian xử lý giao dịch chậm chạp, các rắc rối về an ninh và chi phí bảo dưỡng cao, ông Strongin nhận định.

Steve Strongin cho rằng sự ra đời của các hợp đồng tương lai Bitcoin không hề giải quyết được những vấn đề trên, và ông cũng bác bỏ ý tưởng về lợi thế của kẻ đi đầu (Bitcoin) – lưu ý rằng chỉ có một vài công ty tăng mạnh trong giai đoạn bong bóng Internet vẫn còn tồn tại sau thập niên 90.

“Liệu có một đồng tiền kỹ thuật số nào sẽ trở thành một Amazon hoặc Google mới không, hay chúng sẽ có kết cục như nhiều công cụ tìm kiếm hiện đã không còn tồn tại? Chúng ta đang trong giai đoạn bong bóng đầu cơ không có nghĩa là giá của một vài đồng tiền có khả năng tồn tại được sẽ không tăng nữa”, ông Strongin chia sẻ. “Nhưng nó có nghĩa là phần lớn đồng tiền kỹ thuật số sẽ không bao giờ trở về mức đỉnh trước đó nữa”.

Ngoài ra, ông Strongin tỏ ra lạc quan về công nghệ Blockchain, cho biết công nghệ này có thể cải thiện các sổ cái tài chính. Tuy nhiên, ông vẫn cẩn trọng cho rằng công nghệ hiện tại vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về tốc độ xử lý giao dịch.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ngân hàng Canada chuẩn bị tung dịch vụ "két an toàn" lưu trữ tiền ảo (06/02/2018)

>   Tiếp tục bị bán tháo, Bitcoin rớt ngưỡng 6,000 USD (06/02/2018)

>   Bitcoin có lúc rớt mốc 7,600 USD, thị trường tiền ảo “bốc hơi” hơn 60 tỷ USD (05/02/2018)

>   Trung Quốc cấm luôn giao dịch tiền ảo thông qua nền tảng nước ngoài (05/02/2018)

>   Sinh viên Hàn Quốc qua đời sau khi đầu tư tiền ảo thua lỗ (05/02/2018)

>   JPMorgan và BofA cấm mua tiền kỹ thuật số thông qua thẻ tín dụng (03/02/2018)

>   Nhật ký đầu tư tiền ảo (Kỳ 2): Khi lòng tham bùng phát (03/02/2018)

>   Bitcoin rớt mốc 8,000 USD, vốn hóa thị trường tiền ảo "bốc hơi" 150 tỷ USD trong 24 tiếng (02/02/2018)

>   Ấn Độ sẽ cấm giao dịch tiền ảo (03/02/2018)

>   Nhà đầu tư Việt lao đao khi giá Bitcoin lao dốc (02/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật