Thứ Ba, 27/02/2018 13:38

Bỏ ra 650,000 USD để ăn trưa với Warren Buffett, 2 nhà đầu tư này học được gì?

Hai nhà đầu tư Guy Spier (52 tuổi) và Mohnish Pabrai (53 tuổi) đã bỏ ra tới 650,100 USD chỉ để ăn một bữa trưa với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Trong khi đó, một người Mỹ bình thường chỉ chi hơn 1,000 USD/năm để ăn trưa tại nhà hàng.

Hai nhà đầu tư này đã giành chiến thắng trong buổi đấu giá từ thiện hàng năm cho quỹ Glide Foundation trong năm 2007, và giải thưởng là một bữa ăn trưa với Warren Buffett. Năm ngoái, người thắng cuộc đã phải trả tới hơn 1 triệu USD chỉ để được ăn trưa với nhà đầu tư huyền thoại này.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

Mặc dù nhiều người cho rằng 650,000 USD là quá đắt cho một bữa trưa kéo dài 2.5 giờ ngay cả khi đó là Warren Buffett, nhưng Spier và Pabrai cho rằng nó rất đáng.

“Chúng tôi còn sẵn lòng trả giá cao hơn thế”, ông Pabrai cho hay. “Rất đáng”.

Không chỉ là một trải nghiệm tuyệt vời, bữa trưa đó còn mang lại nhiều bài học kinh doanh đáng giá cho hai nhà đầu tư.

1. Tiếp cận mọi thứ với sự chính trực

Trong suốt bữa trưa hôm đó, ông Buffett đã giải thích cách thức mà ông và người bạn lâu năm, Charlie Munger, tiếp cận với sự thật, lòng trung thực và tính chính trực. “Ông Buffett và Munger sử dụng một thước đo nội bộ”, Pabrai cho biết.

Để xác định tính chính trực của họ, ông Buffett đã sử dụng một phương pháp rất lạ thường. Ông hỏi: “Anh muốn được xem là người bạn trai tuyệt vời nhất nhưng lại bị xem là tệ nhất, hay là một người bạn trai tệ nhất nhưng được coi là tuyệt vời nhất?”.

“Và ông ấy nói ‘nếu anh biết cách trả lời chính xác thì anh có thước đo nội bộ đúng rồi đấy”, ông Pabrai hồi tưởng lại.

Ông Spier tiếp lời: “Đó là một người rất thú vị. Khi cả thế giới cho rằng điều họ làm là rất tệ nhưng trong thâm tâm, họ biết rằng điều họ làm là đúng đắn”.

Tuy nhiên, ông Buffett từ lâu đã tin tưởng vào việc vun đắp tính chính trực ngay từ khi còn rất trẻ. Trước đó, ông đã lưu ý rằng đây là đức tính mà ông muốn khi tuyển dụng nhân viên.

“Một sinh viên đã có thể quyết định mình sẽ trở thành con người như thế nào khi họ 60 tuổi”, vị tỷ phú cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nebraska Business. “Nếu họ không có tính liêm chính ngay lúc đó thì sau này họ cũng sẽ chẳng bao giờ có được”.

2. Thoải mái khi nói không

Warren Buffett từng nói rằng: “Sự khác biệt giữa người thành công và người thực sự thành công là: Người thực sự thành công gần như nói không với tất cả mọi thứ”. Và rõ ràng là ông ấy cũng đang sống đúng với quan điểm này, ông Spier cho biết.

Trong suốt buổi ăn trưa hôm đó, ông Spier cho biết Warren Buffett đã cho họ xem sổ tay lịch trình của ông – gần như trống không. “Ông Buffett muốn để thời gian của ông không bị sắp xếp sẵn, và để lại khoảng trống cho những chuyện đột xuất”, ông Spier cho hay.

Đây cũng chẳng phải thói quen mới của ông Bufett, theo nhận định của Bill Gates – bạn thân của Warren Buffett. Trong một cuộc phỏng vấn với Charlie Rose, ông Gates cho biết, trong lần gặp gỡ đầu tiên hồi năm 1991, ông Buffett đã cho ông xem lịch trình gần như là trống không. Từ đó, nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft đã rút ra được bài học rất giá trị. Ông Gates lý giải: “Bạn phải kiểm soát thời gian của mình”.

Nhiều năm sau đó, ông Buffett cũng chẳng thay đổi gì và nhờ việc nói “không”, ông đã tạo ra mức tăng trưởng cao và liên tục trong nhiều năm.

Sau buổi ăn trưa với Warren Buffett, ông Spier như được truyền cảm hứng. Ông viết: “Quan sát Warren Buffett, tôi cảm nhận được rằng mặc dù là một người tử tế và tốt bụng, nhưng Warren Buffett cũng chẳng gặp khó khăn gì trong việc chịu đựng sự khó chịu nhất thời từ việc nói không. Khi nhận ra điều này, tôi quyết định cải thiện khả năng nói ‘không’”.

3. Làm những gì bạn yêu thích

Ngoài ra, ông Buffett cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc làm điều mình thích, ông Spier cho biết. Lúc đầu, Warren Buffett đề cập đến Cecil Williams – nhà sáng lập của quỹ từ thiện Glide Foundation – như là một ví dụ cho trường hợp này. Ông Williams thực hiện những gì ông ấy yêu thích bằng cách quan tâm và chăm sóc những người có hoàn cảnh kém may mắn. Về phần mình, ông Buffett cũng yêu thích việc làm CEO của Berkshire Hathaway.

Trên thực tế, Warren Buffett – người có tổng tài sản ròng là 86.3 tỷ USD – yêu quý công việc của mình đến mức sẵn sàng làm việc với mức lương thấp hơn. “Dĩ nhiên cho dù chỉ nhận lương 100,000 USD/năm, tôi vẫn rất hạnh phúc”, vị tỷ phú cho biết.

Ông thúc giục những người trẻ tuổi tìm ra công việc mình yêu thích. “Khi bước ra thế giới, hãy tìm công việc mà mình muốn nếu không cần đến tiền”, ông Buffett nói với 40,000 người tham dự Đại hội Cổ đông năm 2017 của Berkshire Hathaway.

Ông Spier cho biết tình yêu của ông Buffett dành cho công việc thể hiện rất rõ trong suốt bữa trưa hôm đó.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Làm gì để tránh rủi ro khi gửi tiền ngân hàng? (27/02/2018)

>   Nghịch lý thị trường hoa (23/02/2018)

>   Ngày vía Thần Tài: Mua vàng loại nào để cả năm may mắn? (22/02/2018)

>   Tại vì đã quen phi thương bất phú (22/02/2018)

>   Khách đi Myanmar lên nhầm máy bay Vietnam Airlines đến Singapore (20/02/2018)

>   Hàng chục chuyến bay bị hủy, lãnh đạo CHK Vinh nói gì? (20/02/2018)

>   Méo mặt đi Uber, Grab ngày Tết vì giá cước cao ngất (17/02/2018)

>   Hoa tết ế, thương nông dân, nhưng người tiêu dùng không có lỗi (16/02/2018)

>   Tết của ai? (15/02/2018)

>   Ta tự đi tìm niềm vui Tết cho ta (14/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật