Thứ Hai, 22/01/2018 11:25

Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2

Viện kiểm sát đề nghị xử bị cáo Phạm Công Danh 20 năm tù, Trầm Bê 5-6 năm tù

Viện kiểm sát đề nghị xử phạt các bị cáo Phạm Công Danh 20 năm tù (tổng hợp với bản án trước là 30 năm tù), Phan Thành Mai 11-13 năm tù, Mai Hữu Khương 11-13 năm tù, Nguyễn Quốc Viễn 6-7 năm tù. Các bị cáo khác như Trầm Bê được đề xuất mức án 5-6 năm tù, Nguyễn Việt Hà 6-7 năm tù, Hoàng Đình Quyết 4-5 năm tù, Phan Huy Khang 4-5 năm tù,… Còn lại, chưa đủ căn cứ xử lý hình sự đối với 140 người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Trầm Bê (trái) và Phạm Công Danh tại phiên tòa

Sáng ngày 22/01, phiên tòa xét xử giai đoạn 2 đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng 44 đồng phạm bước sang phần tranh luận. Theo kế hoạch, trước khi vào phần tranh luận, hai đại diện Viện kiểm sát sẽ thực hiện việc luận tội trước tòa.

Đây là những phát biểu trên quan điểm của Viện kiểm sát về vụ án, căn cứ dựa trên lời khai của các bị cáo, người có quyền và lợi ích liên quan, mức độ phạm tội,… qua đó đề nghị mức bồi thường với từng bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát cho biết, trong vụ án này, Phạm Công Danh là người đề ra chủ trương, trực tiếp chỉ đạo các vị trí dưới quyền thực hiện hành vi phạm tội. Vì lợi ích của cá nhân, Phạm Công Danh đã kéo theo hàng loạt lãnh đạo ngân hàng, lãnh đạo công ty và 29 lượt pháp nhân với các thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6,100 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Công Danh từng giải trình do áp lực tăng vốn điều lệ, áp lực trả nợ cho các cá nhân là nguyên nhân khiến bị cáo phạm tội. Tuy nhiên, Viện kiểm sát nhìn nhận, số tiền trên 6,100 tỷ đồng là rất lớn, cho đến giờ vẫn chưa được trả lại. Mặc dù gia đình bị cáo Phạm Công Danh có công với cách mạnh, bị cáo cũng có nhiều đóng góp cho xã hội nhưng hình phạt không thể giảm nhẹ và phải được tuyên phạt với mức án cao nhất.

Với bị cáo Phan Thành Mai, theo Viện kiểm sát, bị cáo không được hưởng lợi từ số tiền vay, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo Mai cũng có công với cách mạng và bị cáo có nhiều thành tích trong công tác. Tuy nhiên, hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng và phải xử phạt để làm gương cho các bị cáo khác.

Riêng với bị cáo Nguyễn Việt Hà, đại diện Viện kiểm sát cho biết, trong phần thẩm vấn Nguyễn Việt Hà không thừa nhận giúp sức cho Phạm Công Danh. Tuy nhiên, theo lời khai của các bị cáo, Nguyễn Việt Hà đã nhiều lần vào TP.HCM để cùng với Phạm Công Danh, Phan Thành Mai và Mai Hữu Khương bàn bạc, thỏa thuận và thống nhất dùng thủ đoạn rút tiền từ VNCB.

Do vậy, Viện kiểm sát có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Việt Hà tiếp tay cho Phạm Công Danh và bác bỏ lời khai của bị cáo Hà. Chính bị cáo Nguyễn Việt Hà là người tiếp tay, đề xuất sử dụng hơn 1,700 tiền gửi của VNCB bảo lãnh cho 11 công ty vay hơn 1,600 tỷ đồng tại TPBank. Cùng với các hợp đồng mua bán lòng vòng giữa các công ty, bị cáo Nguyễn Việt Hà đã hưởng lợi bất chính hơn 69 tỷ đồng.

Trường hợp của Trầm Bê, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai báo có mối quan hệ thân thiết với Phạm Công Danh từ trước. Tuy nhiên, Viện kiểm sát nhận thấy nhận thức của bị cáo Trầm Bê là chưa đúng về Luật các tổ chức tín dụng (TCTD). Mặc dù bị cáo Trầm Bê chỉ đạo cho vay theo đúng quy định của pháp luật nhưng các chi nhánh của Ngân hàng chưa phê duyệt hồ sơ đúng quy định, kiểm tra phương án sử dụng vốn,… Viện kiểm sát có đủ cơ sở kết luận cáo trạng truy tố về nội dung bị cáo Trầm Bê đóng vai trò giúp sức cho Phạm Công Danh là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Hành vi của các bị cáo trên gây nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng nên phải có hình phạt thỏa đáng, cách ly ra khỏi xã hội để cải tạo”, đại diện Viện kiểm sát tuyên bố.

Hầu hết các bị cáo còn lại đều có thái độ ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn; đều là những người làm công ăn lương, không được hưởng lợi từ khoản tiền đã vay nên cần xem xét giảm nhẹ đáng kể, không cần cách ly ra khỏi xã hội. Còn lại, chưa đủ căn cứ xử lý hình sự đối với 140 người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Cuối cùng, Viện kiểm sát đề nghị xử phạt các bị cáo Phạm Công Danh 20 năm tù (tổng hợp với bản án trước là 30 năm tù), Phan Thành Mai 11-13 năm tù, Mai Hữu Khương 11-13 năm tù, Nguyễn Quốc Viễn 6-7 năm tù về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo khác như Trầm Bê được đề xuất mức án 5-6 năm tù, Nguyễn Việt Hà 6-7 năm tù, Hoàng Đình Quyết 4-5 năm tù, Phan Huy Khang 4-5 năm tù, Đinh Việt Cường 6-7 năm tù, Đặng Thị Bích Thủy 6-7 năm tù,…

Viện kiểm sát cũng giữ nguyên quan điểm yêu cầu thu hồi hơn 6,100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng (Sacombank, TPBank, BIDV) trả cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB, nay là CB), đề nghị HĐXX và Cơ quan cảnh sát tiếp tục điều tra. Đồng thời tuyên bố bị cáo Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn lại 6,100 tỷ đồng cho 3 ngân hàng trên. Bị cáo Nguyễn Việt Hà phải nộp lại hơn 69 tỷ đồng tiền thu lợi bất chính.

Trong số 6,100 tỷ đồng, khoản tiền tăng vốn điều lệ 4,500 tỷ đồng đã được hòa vào dòng tiền chung, không thể bóc tách và Ngân hàng Xây dựng xác nhận đã sử dụng. Viện kiểm sát nhận định việc các bị cáo yêu cầu CB (trước là VNCB) phải trả số tiền này là không hợp lý.

Thu Phong

FiLi

Các tin tức khác

>   Tiền VNCB, đã từng có một Trustbank nhiều sai phạm về tăng vốn nóng (20/01/2018)

>   Tăng gấp đôi, lãi sau thuế 2017 riêng lẻ của ABBank đạt 526 tỷ đồng (20/01/2018)

>   Eximbank không còn là cổ đông lớn của Sacombank (19/01/2018)

>   STB: Chủ tịch Dương Công Minh mua bất thành 1 triệu cp (19/01/2018)

>   “Siêu lừa” Huyền Như được lên lịch xử đến... 27 Tết (19/01/2018)

>   Luật tổ chức tín dụng sửa đổi: Hệ thống ngân hàng kỳ vọng sẽ “thay da đổi thịt” (19/01/2018)

>   VAMC đã thu hồi nợ được 30,700 tỷ đồng trong 2017 (19/01/2018)

>   Chuyển động thoái vốn ngân hàng (19/01/2018)

>   Nhân viên ngân hàng thấp thỏm trước áp lực đổi tiền lẻ mới (19/01/2018)

>   Thêm đầu mối lớn đồng hành giảm lãi suất cho vay (19/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật