Vì sao 'đường APEC' mới dùng vài tháng đã hỏng?
TP Đà Nẵng đã đầu tư hơn 240 tỉ đồng cải tạo 31 tuyến đường chào đón APEC 2017. Tuy nhiên sau khi làm xong vài tháng thì xuất hiện hư hỏng, vì sao?
Bó vỉa hư hỏng được đào lên để thay thế trên đường Nguyễn Hữu Thọ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
|
Mới bàn giao 1/31 đường
Trong số 31 tuyến đường thì có 20 tuyến đường đầu tư từ kinh phí nguồn vốn ngân sách Trung ương và 11 tuyến đường từ vốn ngân sách TP và xã hội hóa. Các dự án này được triển khai đồng loạt và hoàn thành trước thời điểm diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC đầu tháng 11-2017.
Tuy nhiên sau khi đưa vào sử dụng vài tháng, vỉa hè nhiều "tuyến đường APEC" lại xuất hiện hư hỏng gạch lát và bó vỉa.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ có rất nhiều điểm hư hỏng bó vỉa.
Hầu hết các bó vỉa đều bị sứt cạnh, những đoạn bó vỉa ở miệng cống thì bị nứt gãy lớn. Trên vỉa hè những viên gạch bị bể nát có màu khác biệt so với những viên lành lặn.
Ông Nguyễn Văn Hoàng, người dân trên đường này cho biết những ngày cận kề khai mạc APEC, đơn vị đẩy nhanh tiến độ nên chất lượng không đảm bảo.
"Đường gập ghềnh, tôi dùng tay bóc lên thì thấy cát nhiều hơn xi măng. Sau đó báo họ có đến sửa nhưng thật sự đường làm đi làm lại thẩm mỹ không được như ý" - ông Hoàng nói.
Theo ông Trần Dân, phó chủ tịch Hội Cầu đường Đà Nẵng, đường mới đưa vào sử dụng mà xuất hiện hư hỏng hàng loạt như vậy thì "không bình thường".
Ông Dân cho rằng có thể nhận định nguyên nhân chính khiến xảy ra tình trạng này là do chất lượng vật liệu không đảm bảo hoặc đơn vị thi công cẩu thả, làm gian dối không đúng quy định.
"Đường chưa bàn giao, bây giờ hư nhà thầu bỏ tiền ra sửa thôi chứ không còn cách nào khác. Vấn đề bây giờ là các anh phải giám sát thế nào, nghiệm thu công trình thế nào để công trình được sử dụng lâu dài. Đừng để mang tiếng thành phố hưởng lợi từ APEC mà đường làm không ra gì" - ông Dân nói.
Vị trí gạch hư hỏng có màu đổi khác so với gạch lành trên đường Nguyễn Hữu Thọ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
|
Bó vỉa 5cm còn 3cm
Ông Huỳnh Đắc Đạt, giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng (một trong hai đơn vị điều hành) cho biết trong số 31 tuyến đường thì có 20 tuyến được ghi vốn đầu tư trước, 11 tuyến đường được bổ sung sau này với thời hạn thi công 45 ngày trước khi APEC diễn ra. Hiện nay mới có một tuyến đường nghiệm thu công trình.
Theo ông Đạt, hư hỏng chủ yếu ở vỉa hè các tuyến đường lớn mà ô tô có thể đậu được. Do vậy ông nhận định loại gạch vỉa hè mới này có thể chịu độ nén tốt nhưng độ cong thì không tốt nên có thể khi công trình chưa cứng cáp mà ô tô leo lề là gạch hỏng.
"Thời gian thi công gấp rút nên có nhiều khi che chắn không cẩn thận, vừa lắp gạch xong mà có người đi lên thì sẽ hư hỏng ngay. Loại gạch mới này có thể chịu được trọng lượng 300kg của người đi bộ nhưng khả năng chịu cong không tốt. Có chỗ thi công xong mà nhà thầu không phối hợp với chủ nhà là dễ hư hỏng" - ông Đạt nói.
Về tiêu chuẩn kỹ thuật, ông Đạt nói gạch vỉa hè được chuẩn bị trước một năm chứ không phải vừa đúc vừa làm.
Trả lời câu hỏi về việc bó vỉa nhiều đường sứt mẻ hàng loạt, ông Đạt thừa nhận có tình trạng trên. Theo ông Đạt, trước đây cạnh nhỏ của bó vỉa dày 5cm, tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng nếu như vậy thì gây khó khăn cho xe tay ga lên lề nên có sự thay đổi hồ sơ thiết kế còn 3 cm.
"Vì chỉ dày 3cm nên khả năng chịu lực kém, bánh ô tô "cắn" vào rất dễ nứt. Hiện nay chúng tôi yêu cầu đối với một số vị trí xung yếu như miệng cống, nơi ô tô hay đậu phải thay loại bó vỉa có cạnh nhỏ 5cm để chắc chắn"- ông Đạt nói.
Theo ông Đạt, hiện nay đơn vị đang tiến hành rà soát sửa chữa dứt điểm các tồn tại, hư hỏng tất cả tuyến đường, kể cả đường đã nghiệm thu để báo cáo thành phố trước tháng 2-2018.
Bó vỉa hỏng tại vị trí cống thoát nước - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
|
TRƯỜNG TRUNG
Tuổi trẻ
|