TPHCM tạm dừng một số dự án BOT
Để đảm bảo cho người dân có quyền lựa chọn, một số dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ theo hình thức BOT qua địa bàn TPHCM phải tạm dừng để tìm hình thức đầu tư khác phù hợp.
Trạm thu phí đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây nằm trên địa bàn quận 9, TPHCM - Ảnh: Lê Anh
|
Trao đổi với báo chí sáng 16-1, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, trước tình hình bất cập của các trạm thu phí BOT, sở này đã rà soát lại các dự án BOT chuẩn bị thực hiện trên địa bàn TPHCM.
Vừa qua một số dự án như mở rộng quốc lộ 22 đoạn từ An Sương đi cửa khẩu Mộc Bài dài 58 km đã được TPHCM và tỉnh Tây Ninh thống nhất triển khai theo hình thức BOT kết hợp BT. Một dự án khác là mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ An Lạc đến giáp tỉnh Long An cũng đã lên phương án thực hiện theo hình thức BOT.
Ông Cường nhắc lại quan điểm của chính quyền thành phố là việc thực hiện các dự án BOT phải minh bạch đúng pháp luật, trạm thu phí phải đặt đúng vị trí, giá thu phù hợp và đúng đối tượng.
“Sau khi rà soát lại, TPHCM tạm dừng đầu tư một số dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ qua địa bàn thành phố để rà soát lại quy mô tìm phương thức đầu tư phù hợp. Quan điểm của thành phố là đầu tư các dự án BOT trên tuyến đường mới để người dân có sự lựa chọn và không làm BOT trên các tuyến đường đã có sẵn”, ông Cường nói.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, TPHCM có 9 dự án BOT, trong đó có 7 dự án do thành phố quản lý, 2 dự án do Bộ GTVT quản lý.
Trong số 7 dự án do thành phố quản lý, có 3 dự án đang thu phí gồm quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc; cầu Phú Mỹ; đường Nguyễn Văn Linh. Bốn dự án đang được đầu tư hoặc chờ hoàn chỉnh thủ tục để thu phí gồm cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2); dự án đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Trung Lương; dự án mở rộng xa lộ Hà Nội; dự án đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.
Lê Anh
Thời báo kinh tế Sài Gòn
|